posttoday

กางบัญชีสกัดซุ้มมือปืน

13 พฤษภาคม 2554

ไข้โป้งอยู่คู่กับการเมืองไทยมายาวนานโดยเฉพาะช่วงเทศกาลการเลือกตั้ง ทั้งในระดับการเมืองท้องถิ่นถึงระดับชาติ

ไข้โป้งอยู่คู่กับการเมืองไทยมายาวนานโดยเฉพาะช่วงเทศกาลการเลือกตั้ง ทั้งในระดับการเมืองท้องถิ่นถึงระดับชาติ

โดย...ทีมข่าวการเมือง

ไข้โป้งอยู่คู่กับการเมืองไทยมายาวนานโดยเฉพาะช่วงเทศกาลการเลือกตั้ง ทั้งในระดับการเมืองท้องถิ่นถึงระดับชาติ

ประเดิมเลือดที่นายประชา ประสพดี อดีต สส.พรรคเพื่อไทย จ.สมุทรปราการ ถูกคนร้ายใช้ปืนเอ็ม16 ยิงถล่มรถยนต์ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.

เบื้องต้นข้อมูลชี้ชัดว่าเป็นใบสั่งจากลูกนักการเมืองใหญ่ในพื้นที่

กางบัญชีสกัดซุ้มมือปืน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงหยิบบัญชี “ซุ้มมือปืน” มาปัดฝุ่นกางดูมือปืนรับจ้างสั่งตายทั่วประเทศ เพื่อให้เจ้าหน้าที่คอยจับตาความเคลื่อนไหวในช่วงการเลือกตั้ง

โดยเฉพาะพื้นที่แข่งเดือดที่มีการขับเคี่ยวกันรุนแรง ยิ่งต้องเฝ้าระวังมากเป็นพิเศษ

ภาคเหนือตอนบน ความรับผิดชอบกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (บช.ภ.5) ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน และลำพูน เป็นเขตอิทธิพลของบิ๊กสีเขียว มีมือปืนลูกน้องคนสนิทเป็นทหารในสังกัด 17 ซุ้ม มีมือสังหาร 202 คน แค่เชียงใหม่จังหวัดเดียวมีมือปืนรับจ้างถึง 62 คน

ลงมาภาคเหนือตอนล่าง พื้นที่ บช.ภ.6 ประกอบด้วย จ.พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร อุตรดิตถ์ สุโขทัย นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก อุทัยธานี มีมือปืนในบัญชี 64 คน สังกัดอยู่ใน 8 ซุ้มใหญ่ และ 2 กลุ่มเล็ก

ซุ้มที่ดังที่สุด คือ ซุ้มนาย ป.ซุ้มตากฟ้า ซุ้มตาคลีและซุ้มไพศาลี ออกรับงานเขตปากน้ำโพ นครสวรรค์ พื้นที่เหล่านี้เป็นสนามขับเคี่ยวกันระหว่างพรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ซึ่งส่อเค้าความรุนแรงอยู่ในไม่น้อย

ภาคอีสานแข่งเดือดระหว่างพรรคเพื่อไทย เจ้าถิ่นกับพรรคภูมิใจไทย โดยมีประชาธิปัตย์หวังเบียดแทรกในหลายจุด เจ้าหน้าที่ไม่อาจคลาดสายตาเพราะสนาม “อีสาน” เป็นตัวชี้วัดการจัดตั้งรัฐบาล เพราะมีสัดส่วน สส.มากที่สุด

พื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง บช.ภ.3 ดูแล จ.นครราชสีมา อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ ชัยภูมิ อำนาจเจริญ มี 2 ซุ้มใหญ่รับงาน คือ ซุ้มนายสิงโต และ ซุ้มนายไฮ มีมือปืนเคลื่อนไหวอยู่ถึง 122 คน

ถัดขึ้นไปภาคอีสานตอนบน บช.ภ.4 ดูแล จ.ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม นครพนม หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร หนองคาย เลย และมุกดาหาร เป็นเขตปลอดซุ้ม แต่มีมือพิฆาตไร้สังกัดอยู่ 41 คน

พื้นที่ บช.ภ.7 ดูแลตั้งแต่ จ.นครปฐม สุพรรณบุรี เพชรบุรี สมุทรสาคร กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสมุทรสงคราม มี “ซุ้ม” มากที่สุดถึง 82 ซุ้ม เฉพาะเพชรบุรีเมืองคนดุมีมากถึง 23 ซุ้ม รองลงมาสุพรรณบุรีกับ ประจวบคีรีขันธ์ แห่งละ 14 ซุ้ม ตามมาด้วย ราชบุรี 8 ซุ้ม กาญจนบุรี 6 ซุ้ม และสมุทรสาครอีก 3 ซุ้ม

ขณะที่ บช.ภ.2 ดูแลจังหวัดชายทะเล มีทั้งสิ้น 21 ซุ้ม ที่ จ.ชลบุรี มี 11 ซุ้ม ถือว่ามากที่สุด รองลงมา ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี แห่งละ 2 ซุ้ม ที่เหลือเป็น สระแก้ว ฉะเชิงเทรา และ ตราด แห่งละ 1 ซุ้ม พื้นที่แห่งนี้ยังมีซุ้มสีกากีนอกแถวอีก 1 ซุ้ม แค่พื้นที่เดียวมีนักฆ่ามากถึง 88 คน มากกว่าครึ่งอยู่ในสังกัด “บ้านใหญ่” ที่เหลือกระจายไปตามซุ้มต่างๆ ที่มีนักการเมืองท้องถิ่น คนมีสี คนในเครื่องแบบ คุมอยู่เบื้องหลัง

ด้าน บช.ภ.1 ที่มี พล.ต.อ.อัศวินขวัญเมือง มือปราบขวัญใจแม่ยกนั่งรักษาการ ผบช.ภ.1 เป็นแดนดุไม่แพ้ภาค 7มี จ.สมุทรปราการ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี สระบุรี ลพบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี และชัยนาท มีมือลั่นไกอยู่มากที่สุดถึง 236 คน จากบัญชีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าซุ้มใหญ่เป็นของ “จ่า ม.” มีตำรวจและทหารนอกรีตเป็นมือรับงาน

ลงไปภาคใต้สนามของเจ้าถิ่นประชาธิปัตย์ ที่บช.ภ.8 รับผิดชอบภาคใต้ตอนบน จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และพังงา มี 24 ซุ้ม มือปืน 197 คน ซุ้มใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ที่นครศรีธรรมราช ถึง 11 ซุ้มรองลงมาสุราษฎร์ฯ 8 ซุ้ม

ใต้ตอนล่าง พื้นที่ บช.ภ.9 ประกอบด้วย จ.สงขลา ปัตตานี ตรัง สตูล นราธิวาส ยะลา และพัทลุง มี 11 ซุ้ม ชื่อดังของนายนาเซญ ซุ้มนายเจ๊ะกู และซุ้มนายโต๊ะ

สนามการแข่งขันในดินแดนนี้ไม่ดุเดือดเพราะเป็นพื้นที่ ปชป. หาตัวเบียดยาก มือปืนจึงมักไม่ได้งานมากนัก ต่างจากการเมืองระดับท้องถิ่นที่ร่วงไปหลายรายหลายจังหวัดก่อนหน้านี้

สุดท้ายพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พื้นที่ 88 สน. ในเมืองหลวงไม่น้อยหน้าจังหวัดอื่นมีมือปืนรับงานถึง 120 คน แต่ไม่มีซุ้มสังกัด เพราะจะเดินทางเข้าๆ ออกๆ จากต่างจังหวัดมารับงานในกรุงเทพฯ

นี่แค่ในบัญชีตำรวจ แต่มือใหม่มือเก่าที่ซุกอยู่ในเงามืดคอยรับงานเป็นจ๊อบๆ ยังมีอีกมาก ต้องจับตายิ่งว่าเลือกตั้งชี้ชะตาประเทศไทยเที่ยวนี้จะมีการใช้บริการนักฆ่าชี้ขาดผลประโยชน์กันมากน้อยแค่ไหน

...ถัดจากนายประชา ประสพดี ใครจะเป็นรายต่อไป