posttoday

เปิด5ปมร้อนชนวนม็อบจุดไฟไล่บิ๊กตู่ติดไม่ติด!!!

11 กุมภาพันธ์ 2564

โดยทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

**************

ปรากฎการณ์ม็อบราษฎรเปิดฉากศักราชปี 2564 จัดม็อบตีหม้อไล่เผด็จการ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่สกายวอล์คหน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร แม้ว่าจำนวนของผู้เข้าร่วมจะไม่ได้มากเหมือนปี 2563 ที่ผ่านมา แต่ก็เห็นได้ว่าแนวร่วมของม็อบราษฎรยังคงเหนียวแน่นคึกคัก แม้แกนนำทั้ง เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์,สมยศ พฤกษาเกษมสุข, อานนท์ นำภา และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม จะถูกจับกุมและศาลไม่ให้มีการประกันตัวเนื่องจากเป็นความผิดร้ายแรงและก่อเหตุซ้ำหลายครั้ง

ทว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด ท่ามกลางกระแสทางการเมืองยังไม่ตื่นตัวเท่ากับเรื่องปากท้องในครั้งนี้ ยังมีผู้ชุมนุมมารวมตัวกันหนาตาในระดับหนึ่ง เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะมองข้ามไม่ได้ เพราะโอกาสในการที่ม็อบจะจุดติดพรึบขึ้นมาก็มีสูง โดยเฉพาะเวลานี้กระแสการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมากำลังมา ยิ่งทำให้ม็อบราษฎรคึกและอาจกลับมาฮึดลุยไล่รัฐบาลอย่างเต็มกำลังอีกครั้ง

ทั้งนี้“รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำสำคัญของคณะราษฎร ก็ออกมาประกาศเป้าหมายว่าในปีนี้คาดหวังจะเห็นผู้ร่วมชุมนุม 2 ล้านคน บนท้องถนนโดยจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาในวันที่ 16-19 ก.พ. โดยจะเปิดเผยความเคลื่อนไหวแบบวันต่อวัน

แม้การตั้งเป้าของ"รุ้ง"ดูจะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก แต่หากรัฐบาลลำพองใจเดินสะดุดขาตัวเองโอกาสพังครืนก็ย่อมมีเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหากประมวลปัจจัยที่อาจทำให้รัฐบาลเพลี้ยงพล้ำทำให้ม็อบกลับจุดติดได้มีหลายประเด็น อาทิ 1.เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากมีการเล่นแร่แปรธาตุไม่ยอมแก้ อาทิ การยื่นเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความประเด็น ส.ส.ร.สามารถยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทั้งฉบับหรือไม่ ซึ่งถูกมองว่ารัฐบาลเล่นเกมถ่วงเวลาเพื่อสืบทอดอำนาจให้นานที่สุด

2.การแก้โควิด19โดยเฉพาะความเท่าเทียมทางสังคม และความเท่าเทียมทางสาธารณะสุข ซึ่งประชาชนต่างเฝ้าดูการแจกจ่ายวัคซีนว่าประชาชนได้รับอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมหรือไม่อย่างไร

3.การแก้เศรษฐกิจหลังโควิด ปัญหาปากท้อง หลังจากนี้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไรท่ามกลางบริษัทเอกชนพากันปิดตัว

4.การทุจริตคอรัปชั่น ที่ฝ่ายค้านได้ยื่นซักฟอกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม10คน นั้นจะมีข้อมูลน้ำหนักขนาดไหนและหากรัฐบาลกระเตงอุ้มกันไปโอกาสกลายเป็นเชื้อไฟถูกขับไล่เป็นไปได้สูง

5.การใช้อำนาจรัฐจัดการดำเนินคดีแกนนำม็อบเป็นอีกประเด็นที่อาจจะทำให้ม็อบลุกขึ้นมากดดันเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ

จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นหากรัฐบาลลุงตู่บริหารจัดการไม่ดี โอกาสเป็นเชื้อไฟให้ม็อบนำไปขยายผลจนรุกไล่ใหญ่"บิ๊กตู่"ให้จนมุมก็เป็นได้