posttoday

ขอบคุณ"ตู่"แฉข้อ(เท็จ)จริงไม่หมด เบื้องหลังควันไฟเซ็นทรัลเวิลด์

08 ธันวาคม 2553

น่าเสียดายความจริงในความหมายของจตุพรเป็นความจริงที่พูดไม่หมด  เพราะมันมีความจริงมากกว่านั้น เป็นความจริงผ่านสายตาสื่อหลายร้อยคู่ปักหลักบริเวณนั้นเฝ้ามองพฤติกรรมแห่งความพินาศ...

น่าเสียดายความจริงในความหมายของจตุพรเป็นความจริงที่พูดไม่หมด  เพราะมันมีความจริงมากกว่านั้น เป็นความจริงผ่านสายตาสื่อหลายร้อยคู่ปักหลักบริเวณนั้นเฝ้ามองพฤติกรรมแห่งความพินาศ...

โดย....ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

นับเป็นภาพซีรีย์ล่าสุด หลังเหตุการณ์กระชับพื้นที่กลุ่มคนเสื้อแดงบริเวณแยกราชประสงค์ยุติลง โดยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.  ได้มีการเผยแพร่ภาพผ่านทางอินเตอร์เน็ต เกี่ยวกับเหตุการณ์พฤติกรรมกลุ่มคนที่อยู่บริเวณห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จนต่อมาเกิดเพลิงไหม้ สภาพภายในอาคารถูกขโมยข้าวของมีค่า   สร้างความเสียหายย่อยยับ

ขอบคุณ"ตู่"แฉข้อ(เท็จ)จริงไม่หมด เบื้องหลังควันไฟเซ็นทรัลเวิลด์

น่าสนใจ มีความพยายามส่งผ่านสื่อมวลชน  ด้วยการเขียนข้อความอ้างว่า เป็นภาพเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์ แถมระบุว่าถ่ายได้ก่อนและหลังเกิดเหตุไฟไหม้ ไม่เพียงเท่านั้นยังเพิ่มน้ำหนักเข้าไปอีกว่า คนส่วนใหญ่ที่ได้เห็นภาพเหล่านี้ต่างตั้งคำถามถึงที่มาของภาพและ บุคคลที่อยู่ในภาพ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ออกมาชี้แจง และให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เร่งทำการตรวจสอบหาบุคคลในภาพมาเป็นพยาน เพื่อทำความจริงทั้งหมดให้กระจ่าง

“โดยเฉพาะภาพที่เจ้าหน้าที่ทหารและชายชุดดำถือวิทยุสื่อสารสีแดงยืนปะปน กันภายในห้าง และศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามภาพชุดดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบหรือยืนยันจากหน่วยงานใด แต่ได้รับการส่งต่อกันอย่างแพร่หลายในเว็บเครือข่ายทางสังคม เช่น facebook.com” เหล่านี้คือเนื้อหาคำขยายความจากสื่อบางแห่งผ่านเว็ปไซต์

ถึงกระนั้น ข้อเรียกร้องให้ทางศอฉ.ตรวจสอบนั้น  ปรากฎว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ.ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ว่าไม่จำเป็นต้องตรวจสอบอะไร เพราะเป็นภาพเก่าที่เผยแพร่ผ่านเว็ปไซต์หลายครั้งแล้ว และได้ชี้แจงไปหมดแล้วถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ทำอะไร อยู่ตรงไหนบ้าง  ดังนั้น ประเด็นการขอคำชี้แจงจากศอฉ.จึงจบไป

แม้ว่า ศอฉ.จะไม่ชี้แจงรายละเอียด แต่สิ่งที่ต้องค้นหาความจริงกันต่อ คือว่า ภาพที่ปรากฎแปลความหมายตามที่สื่อบางสำนักพยายามเหลือเกินด้วยการโพสต์ข้อความว่า” นี่คือการปราบปรามประชาชน” หรือไม่ 

เพราะการให้น้ำหนักเช่นนี้ ดูจะสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์จตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ศาลอาญาได้ปราณียกคำร้องคัดค้านประกันตัวจากดีเอสไอไม่ต้องเข้าคุก  ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ ว่าจะนำภาพออกมาแฉความจริง ว่า ทหาร ตำรวจ ทำอะไร บ้าง ใครเผาเซ็นทรัลเวิลด์   ซึ่งปรากฎว่า มีการเผยแพร่ภาพผ่านเว็บไซต์ในวันที่ 6 ธ.ค. หลังวันเฉลิมพระชนมพรรษาเพียงวันเดียว อีกทั้งเป็นวันที่ แกนนำเสื้อแดงจัดทอล์กโชว์”วอนนอนคุก”  และยังเป็นวันเดียวกับนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาให้ข่าวกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาเพื่อชี้แจงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทยจากเหตุการณ์กระชับพื้นที่คนเสื้อแดง

ทุกความเคลื่อนไหวเป็นขบวนการวางแผนรับไม้ส่งไม้ชิงพื้นที่สื่ออย่างลงตัว

ขอบคุณ"ตู่"แฉข้อ(เท็จ)จริงไม่หมด เบื้องหลังควันไฟเซ็นทรัลเวิลด์

กล่าว ณ บรรทัดนี้   ยังไม่ขอพูดถึงใครจะทอล็กโชว์วอนนอนคุกสมใจ  หรือพ.ต.ท.ทักษิณจะไปอเมริกาจริงหรือไม่   ขอหยิบยกเฉพาะภาพที่อ้างว่าทหารปราบปรามประชาชนนำมาเผยแพร่   ดูจะไม่ต่างกับกรณีที่ จตุพร เคยโฆษณามีข้อมูลพฤติกรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและต่อมาก็มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอเป็นฉากๆ ผ่านเว็บไซต์  ซึ่งต่อมาก็รวบรัดตัดตอนกล่าวหาถึงความไม่เหมาะสม โดยหาได้ค้นหารายละเอียดแห่งความจริง ซึ่งเป็นสไตล์ถนัดที่บุคคลใดยากจะลอกเลียนแบบ

เช่นเดียวกับการปล่อยภาพเหล่านี้ออกมาและพิพากษานี่คือการปราบปรามประชาชน เป็นความจริงตามสไตล์จตุพรและสื่อที่ให้น้ำหนัก    เป็นความจริงแบบง่ายๆเข้าถึงความรู้สึกดีแท้     

แต่น่าเสียดายความจริงในความหมายของจตุพรเป็นความจริงที่พูดไม่หมด  เพราะมันมีความจริงมากกว่านั้น เป็นความจริงผ่านสายตาสื่อหลายร้อยคู่ปักหลักบริเวณนั้น เฝ้ามองพฤติกรรมแห่งความพินาศ

ดังนั้น ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์แต่พยายามบิดเรื่องราวจากขาวเป็นดำหรือดำเป็นขาว ตามสุภาษิตโบราณท่านว่า  “ฟังไม่ได้ศัพท์จับมากระเดียด”

หยิบยกตัวอย่าง - ภาพชายชุดดำ และกลุ่มชายฉกรรจ์ใส่เสื้อเชิ้ตขาว กางเกงขายาวสีดำมีขลิบสีพาดผ่านตะเข็บกางเกง ยืนจับกลุ่มกัน ณ สถานที่แห่งหนึ่ง  สำหรับการนำเสนอภาพทางเว็บไซต์ ไม่มีการค้นหาความจริงกันต่อ แต่กลับตัดตอนลงความเห็นเรียบร้อยว่ามีส่วนเข้าไปเผาเซ็นทรัลเวิลด์  (จากการริเริ่มของคำพูดคนหนึ่งส่งผ่านปากต่อปากหลังวันจตุพรแถลงข่าวคัดค้านถอนประกัน)    ทั้งที่ข้อเท็จจริง คนเหล่านี้คือ ทีมรักษาความปลอดภัยของห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และตั้งแถวอยู่บริเวณอาคารชั้นใต้ดินลานจอดรถ หากใครสงสัยสามารถไปเที่ยวเซ็นทรัลเวิลดิ์ตอนนี้ได้ก็จะเห็นรปภ.ในชุดฟอร์มเช่นนี้

ขอบคุณ"ตู่"แฉข้อ(เท็จ)จริงไม่หมด เบื้องหลังควันไฟเซ็นทรัลเวิลด์

ข้อมูลตอกย้ำ- ก่อนหน้านี้โพสต์ทูเดย์ เป็นสื่อฉบับเดียวได้ไปสัมผัสภาพความเสียหายใต้ลานจอดรถ ที่มีนักรบชุดดำบุกเข้าไปวางเพลิง สาดกระสุนปืนถล่มรถยนต์เสียหาย   โดยมีคำบอกเล่านาทีชีวิตของไพรวรรณ  รุนนอก  หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยประจำโซนเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งต้องรับบทเป็นไดฮาร์ดเฉพาะกิจ  ( เรื่องจากปกวันอาทิตย์ พ.ค. 2553 ) ดูจะสอดคล้องกับภาพที่ออกมาตีแผ่ในครั้งนี้

ทั้งการช่วยลำเลียงผู้ติดค้างในอาคารเซ็นทรัลเวิลด์กว่า 300 ชีวิต ออกไปทางด้านหลังเชื่อมต่อสยามพารากอน ผ่านไปทางวังสระปทุม อย่างทุลักทุเล  ก็มีภาพเหล่านี้ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ครั้งนี้ แต่หาได้มีคำอธิบายอะไรมากไปกว่า "ทหาร ปราบปรามประชาชน"

ภาพที่ปรากฎมีกลุ่มทหารติดริบบิ้นสีชมพู บ่งบอกถึงชุดปฏิบัติการชัดเจน เข้าไปอยู่ภายในอาคารเซ็นทรัลเวิลด์ ก็มีการโน้มน้าวให้เข้าใจว่า "มีทหารอยู่ในเหตุการณ์วางเพลิง" แต่นั่นคือความจริงในมุมมองของคนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เพราะความจริงแท้ มันเป็นช่วงที่จตุพร มอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว การวางเพลิงสงบลง การเข้าเคลียร์พื้นที่ของทหารเข้าสู่เวทีกลางแยกราชประสงค์   มีคณะสื่อมวลชนนับร้อยเดินตามทหารเข้าไปดูซากปรักหักพังที่ทิ้งไว้ 

ความจริงนี้ มิได้ถูกนำมากล่าวนอกจากตัดตอนว่า ทหารมีส่วนวางเพลิง

หรือจะเป็นภาพผู้เสียชีวิตในเซ็นทรัลเวิลด์ก็ถูกตีตราจากผู้ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เรียบร้อยว่า  ทหารฆ่าประชาชน โดยรายละเอียดมากกว่านี้ ไม่มีการค้นหากันต่อ 

แต่สำหรับผู้อยู่ในเหตุการณ์จริงคือ คณะสื่อมวลชน และมูลนิธิกู้ภัย ที่ได้เข้าไปในพื้นที่หลังเพลิงสงบพบผู้เสียชีวิตจากเหตุสำลักควัน โดยมีร่องรอยทุบร้านเข้าไปขโมยของ  ซึ่งสื่อทุกแขนงพบและทราบข่าวตรงกัน 

“ความจริงตรงนี้ จตุพร พูดหรือไม่  หรือบอกเพียงว่า ทหารฆ่าประชาชน”

ขอบคุณ"ตู่"แฉข้อ(เท็จ)จริงไม่หมด เบื้องหลังควันไฟเซ็นทรัลเวิลด์

ภาพความจริงยังไม่หมดเพียงเท่านี้  - ยังมีอีกหลายภาพที่อยู่ในเมมโมรี่การ์ดช่างภาพหลายแขนงในวันนั้น   เช่น  วันวางเพลิง ที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงโยนระเบิดเพลิงใส่สกายวอล์คเชื่อมต่อกับอาคารเซ็นทรัลเวิลด์    ภาพของการนำกระดาษ เศษขยะมาก่อวางเพลิง  พร้อม โยนระเบิดขวด นำถังแก๊ซ โยนเข้าใส่ให้เกิดไฟลุกไหม้ บริเวณฐานรากอาคารเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งตรงข้ามกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   โดยที่มีชุดรปภ.ของอาคารซึ่งใส่เสื้อขาวกางเกงดำ ตามที่จตุพรฟันธงไปแล้วว่า เป็นทหาร- ตำรวจ  ทั้งที่ข้อเท็จจริงพวกเขาได้ออกมาขัดขวางแต่ไม่อาจต้านทานกลุ่มคนเสื้อแดงเหล่านี้ได้  

ขณะที่บรรดาสื่อมวลชนซึ่งอยู่หลังรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องหาที่หลบกำบัง  ทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้นอกจากยื่นกล้องผ่านรั้วกดชัตเตอร์บันทึกภาพพฤติกรรมเผาบ้านเผาเมือง   และภาวนาอย่าได้เกิดเพลิงไหม้ สกายวอร์ค เซ็นทรัลเวิลด์เลย    คณะสื่อก็ได้มองหน้ากันเลิกลั่ก 

ในใจขณะนั้นได้แต่บอกว่า คนเหล่านี้จะลดโทสะ  โมหะ ได้หรือยัง  และเมื่อไหร่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนเรียงกระดานอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเข้าไประงับเหตุสักที      

นี่คือภาพความจริงที่จตุพร ควรจะมาขอภาพจากสื่อมวลชนไปติดนิทรรศการด้วย และขยายผลบอกกล่าวประชาชน ให้เห็นตัวอย่างพฤติกรรมเหล่านี้มันเลวร้ายขนาดไหน   

มีการกล่าวกันว่า  บางคนอาจเก่งในเรื่องปั้นน้ำเป็นตัว  หรือมีกมลสันดานพลิกพลิ้วเรื่องราวต่างๆอย่างเคยตัว เพราะคิดว่าตัวเองและบริวารจะได้ประโยชน์  แต่สุดท้ายเมื่อความจริงปรากฎหนทางแห่งทุกข์ก็มาเยือน  ยิ่งในยุคโลกาภวัฒน์ มีมากกว่าหนึ่งคู่สายตา ที่พร้อมจะตรวจสอบหาความจริง

ถึงกระนั้น ต้องขอขอบคุณ จตุพร รวมไปถึง ขบวนการเผยแพร่ภาพ   ซึ่งไม่ต่างกับ คลิปตัดต่อเสียงกล่าวหานายกฯสังหารประชาชน คลิปพฤติกรรมศาลรัฐธรรมนูญ  ที่ทำให้ได้ค้นหาข้อเท็จจริง จะได้บอกเล่าถึงความเลวร้ายของเหล่าบรรดานักปลุกระดมสร้างความอัปยศ เพื่อจะได้ตาสว่างกันทั้งแผ่นดิน