posttoday

'ไพบูลย์'ประกาศซบ'พปชร.'ตามคาดหลังยุบพรรคตัวเอง

22 สิงหาคม 2562

"ไพบูลย์" เผยคุย"บิ๊กป้อม"เตรียมซบพปชร.เป็นสส.คนที่ 117 หลังยุบพรรคประชาชนปฏิรูปยันไม่ต้องคิดสัดส่วนสส.ใหม่

"ไพบูลย์" เผยคุย"บิ๊กป้อม"เตรียมซบพปชร.เป็นสส.คนที่ 117 หลังยุบพรรคประชาชนปฏิรูปยันไม่ต้องคิดสัดส่วนสส.ใหม่

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐว่าหลังการยุบพรรคประชาชนปฏิรูป จะขอย้ายเข้าไปร่วมสังกัดกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็ไม่ได้มีความขัดข้อง โดยจะขอให้อยู่ช่วยงานกับพรรคพลังประชารัฐด้านกฎหมาย

ทั้งนี้จะต้องรอให้กระบวนการยกเลิกกิจการพรรคการเมืองเสร็จสิ้นตามกฎหมายก่อนที่จะต้องมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนส.ค. หลังจากนั้นจะเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ อันจะถือว่าเป็นสส.พรรคพลังประชารัฐเต็มตัวนับตั้งแต่วันที่ไปสมัคร

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า การย้ายไปเป็นสส.ของพรรคพลังประชารัฐ จะมีผลให้ต้องมีการคำนวณสัดส่วนจำนวนสส.ที่แต่ละพรรคจะพึงมีใหม่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นแค่การรักษาสถานภาพความเป็นสส.เท่านั้น จึงไม่ต้องมีการคำนวนสัดส่วนสส.ใหม่แต่ประการใด

สำหรับสาเหตุที่ต้องเลิกทำพรรคการเมืองประชาชนปฏิรูปนั้น นื่องจากกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ให้เลิกทำพรรค เพราะเห็นว่าพรรคมี ส.ส.แค่คนเดียว และกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ไม่มีเวลาในการร่วมจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง และประสานงานสร้างตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอีก 69 พรรคตามกฎหมายเลือกตั้งสส.และพรรคการเมือง และ กรรมการบริหารพรรคจำนวนมากยังมีภารกิจส่วนตัวอื่นๆที่ต้องทำเป็นจำนวนมาก