posttoday

ถอดรหัสตั้ง'เลขา-ผู้ช่วย'รัฐมนตรีพปชร.'สมคิด-สามมิตร'กลุ่มเดียวกัน

07 สิงหาคม 2562

ไม่แปลกใจว่าในช่วงที่มีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกลุ่มสามมิตรถึงกล้าเคลื่อนไหวทวงโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีอย่างโจ๋งครึ่มชนทั้ง"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"

ไม่แปลกใจว่าในช่วงที่มีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกลุ่มสามมิตรถึงกล้าเคลื่อนไหวทวงโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีอย่างโจ๋งครึ่มชนทั้ง"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"

หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้งเก้าอี้ เลขานุการรัฐมนตรีและผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)นั้น ได้สะท้อนถึงดุลอำนาจของกลุ่มต่างในพปชร.ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตร ที่นำโดย "สมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.ยุติธรรม "สุริยะ จึ่งรุ่งเรืองกิจ" รมว.อุตสาหกรรม และ กลุ่ม 4 ยอดกุมาร ที่มี "อุตตม สาวนายน"หัวหน้าพรรค "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เลขาธิการพรรค ซึ่งนำโดย "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"รองนายกรัฐมนตรี นั้น ที่แท้เป็นกลุ่มเดียวกัน

ทั้งนี้"อนุรุทธิ์ นาคาศัย"น้องชาย "อนุชา นาคาศัย" ส.ส.ชัยนาท แกนนำกลุ่มสามมิตร ที่พลาดเก้าอี้ รมช.คลัง ได้รับการแต่งเป็น เลขานุการ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พลังงาน

หากจำกันได้ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ช่วงการจัดโผครม. "อนุชา" ได้ออกมา แถลงดับเครื่องชนบิ๊กตู่ บิ๊กป้อม เพื่อต่อรองเก้าอี้ให้ "สุริยะ" ที่เบื้องต้นถูกวางไว้เป็น รมว.พลังงาน แต่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโยกสลับให้"สนธิรัตน์" เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐมานั่งแทน และให้"สุริยะ"ไปนั่งรมว.อุตสาหกรรม

ในช่วงนั้นกลุ่มสามมิตร เข้าใจว่า"สนธิรัตน์"หักหลัง เพื่อจะนั่งรมว.พลังงานเสียเอง ทำให้"สิระ เจนจาคะ" ส.ส.กทม.กลุ่มสามมิตร ประกาศเสนอญัตติในที่ประชุมพรรคขับ"สนธิรัตน์"ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค ทำเอา"สนธิรัตน์"ถอดใจออกแถลงการณ์ไม่รับเก้าอี้รมว.พลังงาน แต่ท้ายที่สุด"สมคิด"ไปเคลียร์ ในทำนองหาก"สนธิรัตน์"ไม่รับเก้าอี้รมว.พลังงานจะตกไปอยู่กับ"ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ"กลุ่มกทม. ทำให้กลุ่มสามมิตร ยอมสงบลง และภายหลังหนุนให้"สนธิรัตน์"กลับมานั่งรมว.พลังงานตามเดิม

นอกจากตำแหน่ง"อนุรุทธิ์"แล้วที่ได้ไปนั่งเป็น เลขานุการ รมว.พลังงาน แทนพี่ชายแล้ว ยังมี"ธนากร วังบุญคงชนะ" คนสนิท"สมศักดิ์" ผงาดเป็นเลขานุการ รมว.คลัง "อุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรค อีก

ทั้งนี้"ธนากร"เดิมเป็นโฆษกกลุ่มสามมิตร จากนั้นเป็นรองโฆษกฯพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหลังการเลือกตั้ง"ธนากร"ซึ่งลงในระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 27 ไม่ได้เป็นส.ส. แต่ กลุ่มสามมิตร ดันจะให้ไปนั่งเป็น โฆษกรัฐบาล แต่ "บิ๊กตู่"เลือก นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นโฆษกรัฐบาลแทน เพราะสื่อสารกับต่างประเทศได้ดี ทำให้"ธนากร"ถูกเลือกไปเป็นโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และท้ายสุดด้วยลีลาการตอบโต้ทางการเมืองรายวันทันเกมฝ่ายค้าน เข้าตา "สมคิด" กลุ่มสามมิตรจึงส่งไปช่วยปิดจุดอ่อน"อุตตม"ที่กระทรวงการคลัง หวังให้ช่วยชี้แจงประเด็นทางการเมือง

นอกจากนี้ "ภิรมย์ พลวิเศษ" อดีตโฆษกกลุ่มสามมิตรอีกคน ซึ่งสอบตกที่โคราช ได้เป็นเลขาฯ"สุริยะ"รมว.อุตสาหกรรม และ ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ทีมฝ่ายกฎหมายพปชร. เป็นเลขาฯ"สมศักดิ์"รมว.ยุติธรรม

งานนี้กลุ่มสามมิตรจึงคว้าชิ้นปลามันไปกินกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะการไปนั่งเป็นเลขานุการรัฐมนตรี ของทั้ง"อุตตม-สนธิรัตน์"ย่อมแสดงให้เห็นว่าทั้งสองกลุ่มเป็นพวกเดียวกัน จึงไม่แปลกใจว่าในช่วงที่มีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกลุ่มสามมิตรถึงกล้าเคลื่อนไหวทวงโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีอย่างโจ๋งครึ่ม ฟาดงวงฟาดงา ไม่ไว้หน้า แม้แต่บิ๊กตู่ บิ๊กป้อม เพราะมีแบ็คดีเป็นกลุ่ม"สมคิด"นี่เอง

อย่างไรก็ตามในอนาคตกลุ่มสามมิตร จะมีบารมีพลังอำนาจต่อรองในพรรคพปชร.แค่ไหน ต้องรอพิสูจน์กันในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรครอบใหม่ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคอย่างเต็มตัวในเร็วๆนี้