posttoday

ถอดรหัสทักษิณ”ไม่วางมือ” ปลุกขวัญรอซ้ำนอกสภา

26 กรกฎาคม 2562

การไลฟ์สดของทักษิณ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 ก.ค.ต้องการล็อคเป้าให้ตรงกับวันแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่สอง ที่"บิ๊กตู่" กำลังฟิวส์ขาด

การไลฟ์สดของทักษิณ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 ก.ค.  ต้องการล็อคเป้าให้ตรงกับวันแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่สอง ที่"บิ๊กตู่" กำลังฟิวส์ขาด

................

โดย โพสต์ทูเดย์เอ็กคลูซีฟ

พลันทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไลฟ์สดยิงตรงจากนครดูไบไปถึงลอสเอลเจลลิส ตามคำเชิญชวนของกลุ่มคนไทยผู้รักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาที่ต้องการจัดงานแฮปปี้เบิร์ดเดย์ ครบ 70 ปี ให้กับ”นายใหญ่”

ดูเป็นอะไรที่สร้างกระแสดึงดูดคอการเมืองหันขวับกลับมาจับตาความเคลื่อนไหวอีกครั้ง

การไลฟ์สด”นายใหญ่”ครั้งนี้ เกิดขึ้นจังหวะเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่สอง (26 ก.ค.62 ) ต่อเนื่องจากเหตุการณ์ฟิวส์ขาดเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา จากกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายพาดพิง เป็นรัฐบาลโกงเลือกตั้งทำให้”บิ๊กตู่” ลั่นดาลกลางสภาฯ “ตัดรุ่นพี่”นักเรียน จปร.กันเลยทีเดียว

อีกทั้งการกำหนดวัน “ไลฟ์สด” จุดกระแสผ่าน “ จอม เพชรประดับ “ อดีตสื่อผู้มีอุดมการณ์เดียวกับเสื้อแดงจนต้องลี้ภัยไปอยู่สหรัฐอเมริกาก่อนหนึ่งวัน ด้วยการปล่อยหัวเชื้อให้ทุกคนติดตามการสัมภาษณ์เพราะจะมีการเปิดใจ”ทักษิณ” วางมือทางการเมืองหรือไม่

“ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะวางมือทางการเมืองด้วยวัย 70 ปี จริงหรือไม่ ฟังคำตอบได้วันที่ 26 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 9.30 น. เป็นต้นไปตามเวลาไทย ….ห้ามพลาดครับ “  ข้อความตอนหนึ่งของ จอม เพชรประดับ โพสต์ไว้บนเพจส่วนตน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 62

ยิ่งเป็นการชี้ชวนคอการเมืองต้องพักสายตาจากการติดตามถ่ายทอดสดรายการเชือดเฉือนวาทกรรมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา คลิกเปลี่ยนช่องมาติดตามรายการถามตอบทักษิณครั้งสำคัญ

“วางมือทางการเมืองหรือไม่” ถือเป็นคำถามคาใจเหล่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยและแฟนคลับในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่พรรคเพื่อไทยไม่ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาล และเริ่มมีความสั่นคลอนภายในพรรคเกี่ยวกับแกนนำหลายรายที่จะถอยไปเล่นบทหลังฉากแทน

“มือก็วางตลอดไม่ได้มีบทบาท ได้แต่ให้กำลังใจสนับสนุน เรื่องการเมืองมีคนทำหน้าที่อยู่ทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ พรรคเพื่อไทยเป็นสายเลือดดีเอ็นเอที่ก่อตัวตั้งแต่ไทยรักไทย แต่ถูกกำลังภายในก็แยกย้ายกันไป ผมไม่เคยเห็นทหารยุคไหนขาดความเป็นลูกผู้ชายเหมือนยุคนี้ การชนะแบบให้กติกาให้กรรมการให้คนโกงช่วยมันไม่เท่” ทักษิณให้คำตอบต่อ จอม เพชรประดับในช่วงต้นรายการเมื่อถูกถามว่า “จะวางมือทางการเมืองหรือไม่”

หลังจากนั้น ทักษิณ ให้ความเห็นทางการเมืองในไทยโดยโจมตีผู้ครองอำนาจในปัจจุบัน ด้วยการกล่าวหาถึงความไม่เป็นประชาธิปไตย ความไม่เป็นธรรม ไม่ยุติธรรม
การแสดงความเห็นดังกล่าวไม่ต่างกับเนื้อหาการปราศรัย ไลฟ์สดหรือสื่อสารผ่านการทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นช่องทางถนัดของทักษิณในช่วงที่หลบลี้หนีภัยอยู่ต่างประเทศ เพื่อเรียกร้องดึงดูดแฟนคลับไม่ให้หดหาย

เป็นที่สังเกต ช่วงท้ายของรายการ แฟนคลับเสื่อแแดง ต้องการถามย้ำถึงการวางมือทางการเมืองหรือไม่ ปรากฎว่า “ทักษิณ” ยินดีตอบประหนึ่งว่าครั้งแรกอาจไม่เคลียร์สำหรับผู้ติดตามการชมไลฟ์สด

“เอาแบบชัดๆ ผมเป็นคนไทยยังมีหัวใจคนไทย คิดตลอดว่าจะทำหน้าที่ช่วยคนไทยและประเทศไทยแต่ไม่ปกป้องตัวแทนที่ไม่ดีและไม่เก่งเหมือนบริษัทที่จะต้องสรรหาคนดีคนเก่งมาทำงาน แต่นี่อยู่ๆเราไปจับหัวหน้ายามมาเป็นซีอีโอ”

พร้อมกันนั้น หากถอดรหัสจากคำถามของจอม เพชรประดับ ที่ว่า “ที่ผ่านมาฝ่ายประชาธิปไตยสู้กับเผด็จการแล้วจะแพ้ตลอด ซึ่งทักษิณตอบกลับอย่างมีนัยยะ “ ผมต้องมาอยู่ต่างประเทศเพราะซื่อบื้อ ไม่เข้าใจการเมืองประชาธิปไตยของพวกอีลิตในกรุงเทพ ต้องให้คนฉลาดหาทางออกถ้าโง่ก็จนกันทั้งประเทศ อย่าคิดว่าจะเอากะลามาครอบแล้วให้อยู่นิ่งๆ “

คำกล่าวของทักษิณ เหมือนเป็นการอ่านเกมผ่าน กลุ่มการเมืองที่กำลังเคลื่อนไหว โดยหวังรอผสมโรงกับแนวร่วมทางความคิดรุ่นใหม่ อย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สามารถกวาดคะแนนส.ส.ในเขตกทม.ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่ต้องถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่

ถึงกระนั้น"ธนาธร" กำลังเคลื่อนไหวดำเนินกิจกรรมทางการเมืองนอกสภา โดยเฉพาะปลุกกระแสแก้ไขรัฐธรรมนูญ สร้างกฎกติกาใหม่ ขณะที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการอนค.และคณะ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนในสภาดิสเครดิตรัฐบาลไปเรื่อยๆ

ถึงบรรทัดนี้ ถอดความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจาก “ไม่วางมือทางการเมือง” ยังพร้อมเป็นกระบอกเสียงนอกสภาในการต่อต้านผู้มีอำนาจในปัจจุบัน