posttoday

ล้ม'ค่าแรง400-ลดภาษี10%'!!!ฉุดรัฐบาลลุงตู่

20 กรกฎาคม 2562

การที่พรรคพลังประชารัฐบิดพลิ้วไม่ยอมทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ย่อมทำให้เครดิตรัฐบาลลุงตู่สมัย2ยิ่งแย่หนักเข้าไปอีก

การที่พรรคพลังประชารัฐบิดพลิ้วไม่ยอมทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ย่อมทำให้เครดิตรัฐบาลลุงตู่สมัย2ยิ่งแย่หนักเข้าไปอีก

ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปเป็นบ้องกัญชา แม้นโยบายของรัฐบาล ยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่มีกำหนดการแถลงต่อรัฐสภาในระหว่างวันที่ 25-26ก.ค.นี้ ซึ่งในเบื้องต้น 2 นโยบายหลัก ที่พรรคพลังประชารัฐได้ประกาศในช่วงเลือกตั้ง ต้องล่มลงไปเป็นท่า เพราะไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ได้ คือนโยบายขึ้นค่าแรง 400-425 บาทกับนโยบายลดภาษีเงินได้นิติบุคคล 10 %

ทั้งนี้ นโยบายขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ 400 บาท นั้น "กอบศักดิ์ ภูตระกูล"โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยอมรับว่า ตอนนี้ยังไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน เพราะการขยับขึ้น 400 – 425 บาทในทีเดียวจะมีผลกระทบต่อภาคเอกชนแน่นอน

ด้าน"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โยนให้ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่ายต้องพูดคุยเพื่อหามาตรการที่เหมาะสม และจะขึ้นค่าแรงเท่าไหร่

ในขณะที่ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งต้องมารับหน้าเสื่อ จากนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า นโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ต้องค่อยๆทำ ยังไม่สามารถขึ้นได้ทันทีแม้ค่าจ้างแรงงาน 400 บาท จะเป็นเงินไม่มากนัก แต่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมหากเกิดเงินเฟ้อขึ้นมา ดังนั้นต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งไม่ใช่เร็วๆนี้

ในขณะที่ นโยบายลดภาษีเงินได้นิติบุคคล 10 % นั้น "อุตตม สาวนายน"หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรมว.คลัง ก็ได้ออกมาปฏิเสธเช่นกันโดยระบุว่า นโยบายด้านภาษีของพลังประชารัฐที่หาเสียงไว้ ไม่ได้หมายถึงการลดภาษีเป็นตัวเงินตรงๆ แต่หมายถึงการทบทวนโครงสร้างภาษี เพราะว่ามีความเหลื่อมล้ำสูงอยู่ เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคล กับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่มีอัตราจัดเก็บห่างกันพอสมควร คือ 35 % กับ 25% จึงควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ซึ่งต้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาในรายละเอียดร่วมกัน

ฉะนั้นทั้ง 2นโยบายดังกล่าวข้างต้นจึงต้องล้มไปโดยปริยาย และพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ที่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วไม่ได้ทำตามที่ได้ประกาศหาเสียงไว้ย่อมทำให้ความเชื่อมั่นเชื่อถือต่อรัฐบาลลุงตู่ลดฮวบลงไปอีก และการที่รัฐบาลมีภาพติดลบตั้งแต่ยังไม่เข้าบริหารประเทศโอกาสที่จะเรียกความเชื่อมั่นศรัทธากลับคืนมายากขึ้นเท่าตัว ซึ่งทั้งหมดเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าลุงตู่สมัย2จะอยู่ได้นานแค่ไหน

https://www.facebook.com