posttoday

ศึกชิงเก้าอี้รมว.พลังงาน'สามมิตร-บิ๊กตู่'เจ็บทั้งคู่

02 กรกฎาคม 2562

จบไปแบบดราม่าศึกชิงเก้าอี้กระทรวงพลังงาน"กลุ่มสามมิตร"วัดใจ"บิ๊กตู่"รอเช็กบิลกันช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

จบไปแบบดราม่าศึกชิงเก้าอี้กระทรวงพลังงาน"กลุ่มสามมิตร"วัดใจ"บิ๊กตู่"รอเช็กบิลกันช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

แม้ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มสามมิตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะได้ร่วมแถลงกันแถลงยุติศึกทวงเก้าอี้รัฐมนตรีและศึกภายในพรรคพลังประชารัฐ โดยมอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว

"การแถลงวันนี้ แค่อยากชี้ให้เห็นว่า กลุ่มสามมิตร จะไม่สร้างปัญหาให้นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีคงทราบข้อมูลแล้ว เราเลยมาตกลงกันเพื่อให้นายกรัฐมนตรีสบายใจ และไปทำงานเพื่อประเทศชาติ ใครจะอยู่ตรงไหนยังไง เรามอบอำนาจเด็ดขาดให้นายกฯตัดสินใจ"นายสุริยะ ระบุ

ทว่าบาดแผลที่กลุ่มสามมิตรออกดับเครื่องชนของกลุ่มสามมิตร เพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีและประกาศขับไล่"สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์"พ้นเลขาธิการพรรค นั้น ย่อมทำให้ภาพลักษณ์ของครม.ชุดใหม่ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ทรุดต่ำลงไปอีก จากเดิมที่ภาพพจน์ไม่ค่อยจะสวยหรูเท่าใดนัก

ทั้งนี้เพราะกว่าจะโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ พล.อ.ประยุทธ์ น่วมไปพอสมควร เนื่องจากถูกถล่มทั้งเรื่อง คุณสมบัติ การสืบทอดอำนาจ และการใช้อำนาจผ่านทั้งองค์กรอิสระ กลไกอำนาจรัฐเอาเปรียบฝ่ายตรงกันข้ามในช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา รวมถึงการลากตั้งส.ว.250 คน ตลอดไปจนถึงการตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำด้วยความทุกลักทุเล

อย่างไรก็ตามในทางการเมืองนั้น มองว่า การประกาศสงบศึกของกลุ่มสามมิตรนั้น ก็น่าจะเป็นเพียงแค่ชั่วคราว เพื่อวัดใจ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า จะพิจารณาจัดสรรตำแหน่งให้กับกลุ่มสามมิตร ตามข้อเรียกร้องหรือไม่ คือ "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" ต้องเป็นรมว.พลังงาน ถ้าไม่ได้ทุกอย่าง ก็พร้อม"ระเบิด" ออกมาในจังหวะที่เหมาะสม ในโอกาสที่จะเอื้ออำนวยให้กลุ่มสามมิตรกระทำการได้เช่นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ในทางกลับกัน หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยอมให้ "สุริยะ"นั่งรมว.พลังงาน เท่ากับว่า ยอมทำตามการต่อรองของกลุ่มสามมิตร ก็จะทำให้"บิ๊กตู่"เสียรังวัด โดยเฉพาะจุดแข็งของบิ๊กตู่ที่มีภาพลักษณ์เป็นคนที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ก็จะถูกทำลายลง บิ๊กตู่จะเสียอำนาจการปกครองในพรรคพลังประชารัฐ เพราะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโผเก้าอี้รัฐมนตรีได้เลย และต่อไปในอานาคต แต่ละกลุ่มก็จะต่อรองเอาเป็นแบบอย่างได้

ขณะเดียวกันหากหวย รมว.พลังงาน ไปออกที่ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์"เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตามที่"บิ๊กตู่"ผลักดันก็จะทำให้"สนธิรัตน์"ผิดคำพูดที่ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานแก้ปัญหาความขัดแย้งกับกลุ่มสามมิตร

ฉะนั้นงานนี้ไม่ว่าจะออกทางไหน"บิ๊กตู่"มีแต่เสียกับเสีย เพราะภาพลักษณ์ของการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ถูกมองว่าที่ล่าช้า เพราะมีการต่อรองเก้าอี้กันในพรรคพลังประชารัฐซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของ พล.อ.ประยุทธ์ เอง ส่วนกลุ่มสามมิตรก็จะกลายเป็นกลุ่มการเมืองที่ถูกมองว่าชอบต่อรองผลประโยชน์ ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบที่เป็นผลลบต่อความศรัทธาของรัฐบาลบิ๊กตู่และพรรคพลังประชารัฐ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้ การออกมาขู่ของกลุ่มสามมิตร ยังได้สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นไร้เสถียรภาพมาก อาจล่มได้ทุกเวลา เพราะลำพัง แค่ศึกภายในกันเอง พรรคเดียวกันเอง ยังคุยกันได้ยากขนาดนี้ แต่หากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะขนาดไหน และทั้งหมดนี้คือสภาพของรัฐบาลบิ๊กตู่สมัย 2 ที่ดูเปราะบางเป็นอย่างยิ่ง ส่วนจะอยู่ได้นานขนาดไหนต้องตามกันไม่กระพริบ