posttoday

หัวหน้าคสช.สู่"ประยุทธ์500" นายกฯที่ออกแบบไม่ได้

11 มิถุนายน 2562

นายกฯคนปัจจุบันมีชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์"  บุคคลที่มีใบหน้าเหมือนคนเดิมเมื่อห้าปีที่แล้ว เพียงแต่มีที่มาแตกต่างในความไม่แตกต่างเท่านั้นเอง

นายกฯคนปัจจุบันมีชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์" บุคคลผู้มีใบหน้าเหมือนคนเดิมเมื่อห้าปีที่แล้ว เพียงแต่มีที่มาแตกต่างในความไม่แตกต่างเท่านั้นเอง

**********

โดย โพสต์ทูเดย์เอ็กคลูซีฟออนไลน์

บ่ายคล้อยวันนี้ ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาลบริหารประเทศสักที 

นับเนื่องตั้งแต่มีนาคมถึงวันนี้( 11 มิ.ย.2562 ) กว่าสามเดือนสู่เส้นทางได้มาซึ่งนายกฯคนใหม่ ตั้งแต่ผ่านกระบวนการเลือกตั้ง  กกต.คิดสูตรคำนวณ ส.ส. จนได้จำนวนที่นั่งส.ส. พร้อมกับคสช.แต่งตั้งวุฒิสภา(สว.) กวาดต้อนเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาทำการโหวต ได้บทสรุปด้วยจำนวนเสียงท่วมท้วน 500 เสียง สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

... ความแตกต่างในความไม่ต่างกัน...

การขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ คือ ภาพทับซ้อนของสองสถานการณ์ ที่พยายามนำมาผนึกติดกันให้ลงตัวที่สุด

จากนายทหารผู้เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตัดสินใจเข้ายึดอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557  ด้วยสาเหตุฝ่ายการเมือง กลุ่มมวลชนก่อตัวชุมนุมเคลื่อนไหวสร้างความขัดแย้งอย่างหนักจนยากหาข้อตกลงร่วมกันได้ว่าจะพาชาติไปสู่ความสงบได้อย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ ผบ.ทบ. ในวันนั้นจึงประกาศ"ผมขอยึดอำนาจ" และตั้งคณะผู้นำเหล่าทัพ ข้าราชการระดับสูงเป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยแต่งตั้งตนเป็น"หัวหน้าคสช." ทำการระดมนักวิชาการด้านกฎหมายยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ก่อกำเนิดแม่น้ำห้าสายด้วยอักษรย่อที่คุ้นชินกันแล้ว  กรธ. สปช.  สนช. สปท. ครม.  เพื่อทำการปฏิรูปประเทศ

หัวหน้าคสช. ได้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ คนโน้น เป็นนายกรัฐมนตรี

ตลอดระยะเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้าคสช.ควบคุมสถานการณ์บ้านเมือง เปิดโอกาสให้นายกฯและครม.สีลายพรางบริหารประเทศ โดยบอกกับประชาชนรวมถึงชาวโลก" ขอคืนความสุข"และขอเวลาอีกไม่นานพาชาติกลับคืนสู่ประชาธิปไตยด้วยการจัดการเลือกตั้ง

"ห้าปี" ช่างเป็นเวลายาวนานสำหรับทุกคน แต่ไม่นานในมุมของหัวหน้าคสช. ยืนยันได้จากการรายการเดินหน้าประเทศไทย คสช.ต้องเปิดบทเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย "ขอเวลาอีกไม่นาน" จนทุกคนร้องกันได้อย่างไม่รู้ลืม

เป็นห้าปี ที่นายกฯประยุทธ์คนโน้นและคสช. พยายามสอดแทรกหลายสิ่งหลายอย่างเข้าไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กำหนดโครงสร้างประชาธิปไตยด้วยการเซ็ทระบบวุฒิสภา องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

พร้อมกับฟักเชื้อยุทธศาสตร์ขาติ 20 ปี เพื่อให้รัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งนำไปสานต่อ

ในที่สุดประชาชนชาวไทยได้มีสิทธิ์มีเสียงเลือกตั้งตามกติการธน.ของหัวหน้าคสช.และนายกฯประยุทธ์คนเมื่อห้าปีที่แล้วออกแบบไว้

ทำให้ได้ผู้แทนหลากหลาย ทั้งน่ารักน่าชัง มีที่มาสุุดแสนประหลาดผสมผสานอยู่ในพรรคการเมือง 11 พรรคพร้อมกับ เสียงสว.ที่หัวหน้าคสช.กำหนดไว้  สนับสนุนคนชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"  เป็นนายกฯ500  หรือ นายกรัฐมนตรีจากสภาประชาธิปไตย

นายกฯคนปัจจุบัน จึงไม่ใช่นายกคนที่30 ของประเทศเป็นนายกฯลำดับ 29 แต่เป็นนายกสมัยสอง โดยมีใบหน้าเหมือนคนเดิม "เพียงแต่มีที่มาแตกต่างในความไม่แตกต่าง"

"แตกต่าง" ในแง่เป็นคนแรกที่ได้ทำพิธีรับตำแหน่งในทำเนียบรัฐบาล ดังเช่น วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวไว้

"หากไม่นับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้เข้ามาในสถานการณ์ปกติ เนื่องด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อเนื่องหลังจากที่เป็นมาแล้ว จึงใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่รับพระบรมราชโองการได้ ต่างจากอดีตนายกฯคนอื่นๆ  ที่ต้องรับพระบรมราชโองการนอกทำเนียบรัฐบาล เช่น พล.อ.สุจินดา คราประยูร ซึ่งรับพระบรมราชโองการที่บ้านพัก"  วิษณุ ระบุ

"แตกต่าง" ในความหมายของที่มาตามที่คสช.ได้ออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญ

แตกต่าง ในแง่ พล.อ.ประยุทธ์คนปัจจุบัน จะขาดตัวช่วย ไม่เหมือน ประยุทธ์ คนก่อน ที่มีหัวหน้าคสช.เป็นเงามืดอยู่ข้างหลัง โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 จัดการสารพัดปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดรวดเร็ว

ทันที่ที่ครม.ชุดอลเวงเกิดขึ้นและแถลงนโนยบายต่อรัฐสภา คสช.จะสลาย อำนาจพิเศษว่าด้วยมาตรา44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจะอันตรธานไปด้วย โดยมีเหล่ามวลชนการเมืองเห็นต่างเคลื่อนไหว เครือข่ายภาคประชาชนหอบหิ้วสารพันปัญหาเข้าคิวทดสอบฝีมือนายกฯในการแก้ไขปัญหา ด้วยการใข้อำนาจทางบริหารแบบปกติที่มิใช่ทางลัดอีกต่อไป

ขนาบด้วยบริวารในรัฐนาวาโคลงเคลงเสียเหลือเกิน ชนิดที่มีร่างกม.ฉบับใดเข้าสภา ต้องโหวตให้ผ่านด้วยเสียงข้างมากหรือแม้แต่การพิจารณาร่างกม.งบประมาณ  การอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ต้องขึ้นป้ายขอความร่วมมือ บรรดาส.ส.ที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ "ห้ามป่วย ห้ามลา ห้ามตาย" กันเลยทีเดียว

ส่วนความไม่แตกต่าง เห็นจะเป็น บุคคลที่มาเป็นนายกฯคนปัจจุบัน มีบุคลิกโผงผางตรงไปตรงมาตามสไตล์นายทหาร  แฝงเร้นความสุขุมลุ่มลึกก่อนตัดสินใจกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง

ถึงแม้บุคคลเมื่อห้าปีทีแล้วได้ดำเนินการการปรับปรุงกฎกติกา วางโครงสร้างการบริหารให้เหมือนใหม่ดูดี

แต่กฎกติกาที่เคยออกแบบกันไว้กำลังเข้าลักษณะเรียนผูกต้องเรียนแก้ด้วยตัวเองเสียด้วย โดยเฉพาะค่ายกลการบริหารบ้านเมืองแฝงไว้ในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์จะต้องมาแก้พร้อมกับเผชิญมรสุมรอบด้าน ท่ามกลางการจับตาจะนำพารัฐนาวาไปได้สักกี่น้ำ

..  ช่างเป็นความท้าทายยิ่งนัก ..