posttoday

เส้นทางจากนี้ของ "ธนาธร" รับ"ใบส้ม"รอพักร้อนการเมือง ?!?

23 เมษายน 2562

กกต. มีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครนั้นไว้เป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ กกต. มีคําสั่ง

กกต. มีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครนั้นไว้เป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ กกต. มีคําสั่ง

************

ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์ออนไลน์

ไม่เหนือความควาดหมายสำหรับ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้โพสต์ข้อความเมื่่อช่วงบ่ายของวันที่ 23 เม.ย.ว่า เขาได้รับแจ้งข่าวจากเมืองไทยต้องรีบเดินทางกลับเพื่อรับมือต่อสถานการณ์ไม่คาดคิด

เป็นสถานการณ์ไม่เกินความคาดหมายว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ต้องพิจารณาคำร้องกรณีธนาธรให้ได้ข้อยุติภายในระยะเวลาอันสั้น 

จากกรณีที่เขาถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งเข้าลักษณะต้องห้ามการเป็นผู้สมัคร ส.ส.เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง และกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง

เมื่อคดีมีมูล!  จึงมีมติแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับเปิดโอกาสให้ธนาธรจะมาให้ถ้อยคำหรือมีหนังสือชี้แจงพยานหลักฐานแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วันหลังได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาก็ได้

ทำให้ ธนาธร จึงต้องกลับมา เพื่อเตรียมข้อมูลในการแก้ข้อกล่าวหาในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นับจากนี้ ซึ่งว่ากันว่าเขาจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันที่ 25 เม.ย.

สมมติและสมมติธนาธรรับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาวันที่ 25 เม.ย. 62 จะตกฟากครบเงื่อนไขภายใน 7 วัน ประมาณปลายเดือนเม.ยถึงต้นเดือนพ.ค.นั่นเอง 

คำถามตามมา ครบ 7 วัน หรือประมาณวันที่ 30 เม.ย. 62 กกต.จะดำเนินการอย่างไรต่อ

เนื่องจากช่วงเวลาระหว่างนั้นเอง กกต.มีกรอบเวลาการรับรองความเป็นส.ส.เข้าสภาให้ได้ไม่น้อยกว่า 95 เปอร์เซนต์ ภายในวันที่ 9 พ.ค. 62

การชี้ชะตากรรมหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จึงอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนหรือหลัง 9 พ.ค.

หากคิดบนฐานการพิจารณาของกกต.ทำทุกอย่างให้สะเด็ดน้ำก่อน 9 พ.ค.  กกต.มีอำนาจในการตัดสิทธิ์์ว่าที่ส.ส.ได้ หรือ แจก"ใบส้ม" ตามที่กล่าวไว้ในกม.เลือกตั้ง

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญ มาตรา 225 และพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 132 กำหนดว่า ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง ถ้า กกต. เห็นว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. คนใด กระทําการเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม กกต. มีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครนั้นไว้เป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ กกต. มีคําสั่ง

(2) และในกรณีที่ผู้สมัครได้คะแนนอยู่ในลําดับที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ให้ กกต. มีอำนาจสั่งยกเลิกการเลือกตั้งและให้มีการเลือกตั้งใหม่ คําสั่งของ กกต. ดังกล่าวนี้ ให้เป็นที่สุด ไม่สามารถอุทธรณ์หรือโต้แย้งได้

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า การแจกใบส้มก่อนถึงวันรับรองส.ส.เข้าสภาไม่น้อยกว่า 95 เปอร์เซนต์ก็คือวันที่ 9 พ.ค.จะทำให้เรื่องทุกอย่างยุติลง

ภายหลังวันที่ 9 พ.ค. กกต.ยังมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญส่งเรื่องไปยังศาลฏีกาในการเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งหรือแจกใบแดงว่าที่ส.ส.ผู้นั้นอีกด้วย

ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 226 และ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 138 กำหนดว่า ในกรณีที่ กกต. สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี หรือกรณีให้ใบส้มดังกล่าวข้างต้น หรือภายหลังการประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว

ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งกระทำการทุจริตในการเลือกตั้งให้ กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือสิทธิเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งนั้น และเมื่อศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว ถ้าผู้ถูกกล่าวหาเป็น ส.ส. ให้ผู้นั้นหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษา

และหากศาลฎีกาพิพากษาว่ามีการกระทำความผิด ให้ศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นเป็นเวลา 10 ปี และให้สมาชิกภาพของ ส.ส. สิ้นสุดลงนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้กกต. จัดให้มีการเลือกตั้งแทนตําแหน่งที่ว่าง

....นั่นคือเส้นทางร้ายที่จะเกิดขึ้น.... 

แต่หากช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่สามารถแก้ข้อกล่าวหาต่อกกต.จนฟังขึ้น  หนทางต่อไปของธนาธรก็อาจจะราบรื่น  จึงต้องติดตาม