posttoday

เจ๊หน่อย จี้ใจดำทหาร วางกับระเบิด"บิ๊กแดง"

19 กุมภาพันธ์ 2562

วิวาทะระหว่างสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยที่แทบไม่อยากคิดเลยตอนจบจะลงเอยอย่างไร

เจ๊หน่อย จี้ใจดำทหาร วางกับระเบิด'บิ๊กแดง'

วิวาทะระหว่างสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยที่แทบไม่อยากคิดเลยตอนจบจะลงเอยอย่างไร

ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

บรรยากาศหาเสียงเลือกตั้งที่ตอนแรกเหมือนจะซบเซา แต่ทำไปทำมาตอนนี้เริ่มจะกลับมามีความเคลื่อนไหวอย่างเห็นได้ชัดเจน ภายหลัง 3 พรรคการเมือง ทั้ง "พลังประชารัฐ-เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์" ต่างเริ่มเปิดเวทีปราศรัยใหญ่กันให้เห็นในจังหวัดที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ของพรรค

ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่หญิงแกร่ง "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรค ซึ่งนำชายอกสามศอกของพรรคขึ้นเวทีปราศรัยที่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 ก.พ. โดยตอนหนึ่งได้โชว์ลีลาการปราศรัยเรียกเสียงเฮจากแฟนคลับด้วยการประกาศเตรียมตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม

"เราจะสร้างเถ้าแก่ใหม่ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยการสร้างศูนย์ Smart Small Business Center โดยมีเงินทุนให้ จะตัดงบกลาโหม 10% มาสร้างคนรุ่นใหม่ สร้างกองทุนคนเปลี่ยนงานเพื่อสร้างทักษะโลกใหม่ ไม่ทำให้คนตกงาน

คนตัวเล็กจะมีบัตรทองสตาร์ทอัพให้คนรุ่นใหม่ได้ทำงานนอกอีอีซี และ จะมี 30 บาท ยาดีไม่ต้องรอคิว ต้องแข็งแรงก่อนแก่ และต้องมีหมอใกล้ตัวผ่านมือถือ" ส่วนหนึ่งของการปราศรัยของคุณหญิงสุดารัตน์

เงินที่ถูกตัดของกระทรวงกลาโหมจำนวน 10% นั้น คิดเป็นเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จากงบประมาณทั้งหมด 227,126 ล้านบาท

จากวาทะของคุณหญิงสุดารัตน์ ปรากฏว่าสร้างความขุ่นเคืองใจให้กับ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ผู้บัญชาการทหารบก อย่างเห็นได้ชัด ภายหลังสุภาพบุรุษแห่งกองทัพมอบเพลง "หนักแผ่นดิน" เพื่อแทนการตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามถึงท่าทีของคุณหญิงสุดารัตน์

"ก็ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดินไง" ประโยคสั้นๆ แต่ได้ใจความอย่างมีนัยสำคัญ

การหาเสียงด้วยการพาดพิงของกองทัพ หรือการลงมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างตรงไปตรงมาของผู้นำเหล่าทัพในระหว่างการ หาเสียงเลือกตั้ง ต้องยอมรับว่าไม่ค่อยปรากฏให้เห็นมากนัก แต่มาครั้งนี้ ทุกอย่างกำลังกลับตาลปัตรไปหมด

กล่าวคือ หลายพรรคการเมืองนอกจากพรรคเพื่อไทยก็ได้พาดพิงกองทัพอย่างเห็นได้ชัดเจน เช่น พรรคอนาคตใหม่ ก็เป็นอีกพรรคการเมืองที่เสนอให้ปรับลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมเช่นกัน แต่การ หาเสียงของพรรคการเมืองที่ออกมายังไม่น่าสนใจเท่ากับว่าท่าทีของ ผบ.ทบ. ในช่วงสถานการณ์การเมืองระยะเปลี่ยนผ่านเวลานี้

ถ้าจะบอกว่า ผบ.ทบ.กำลังเดินเข้าไปเหยียบกับระเบิดที่พรรคการเมืองได้วางเอาไว้ก็คงไม่ผิดนัก

พรรคการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทย หรือพรรคอนาคตใหม่ ต่างงัดกลยุทธ์การสร้างวาทกรรม "เลือกฝ่ายประชาธิปไตย-ไม่เอาฝ่ายไม่เป็นประชาธิปไตย" มาใช้กับการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเห็นได้ชัด

หมากเกมนี้ด้านหนึ่งต้องการเอาใจกลุ่มคนที่เบื่อหน่ายกับการบริหารของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้มาอยู่กับฝ่ายตัวเองมากขึ้น โดยหวังใช้กระแสความนิยมช่วงขาลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นหนึ่งในเครื่องมือ เพื่อเรียกคะแนนและตัดกำลังพรรคพลังประชารัฐ

ความสำเร็จในเบื้องต้นของลูกไม้นี้ไม่ได้อยู่ที่การสร้างวาทกรรมฝ่ายประชาธิปไตย แต่กลับเป็นกรณีที่สามารถดึง พล.อ.อภิรัชต์ เข้ามาอยู่ในสนามเลือกตั้งได้ด้วยต่างหาก

อย่างที่ทราบกันดีว่านับตั้งแต่ พล.อ.อภิรัชต์ ขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของกองทัพ ก็ถูกจับตามองด้วยสายตาที่ไม่เป็นมิตรจากพรรคการเมืองมากนัก เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าในมุมหนึ่งของ พล.อ.อภิรัชต์ คือ ผบ.ทบ.ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกมากับมือ อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศลงชิงตำแหน่งนายกฯ ในนามพรรคพลังประชารัฐด้วย

ด้วยเหตุนี้เองทำให้หลายฝ่ายย่อมสงสัยถึงความเป็นกลางของ ผบ.ทบ.อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ พล.อ. อภิรัชต์ แสดงท่าทีดุดันอย่างครั้งล่าสุด ยิ่งเป็นการตอกย้ำการเลือกตั้งรอบนี้จังหวะก้าวของกองทัพแต่ละก้าวล้วน มีความสำคัญเป็นอย่างมาก

แน่นอนว่าพรรคการเมืองฝ่าย ตรงข้าม คสช.ย่อมต้องอาศัยโอกาสนี้ เพื่อแซะกองทัพโดยหวังว่าจะเรียกเสียงเชียร์จากกลุ่มคนเบื่อ คสช.ได้ ไม่มากก็น้อย

อย่างไรก็ตาม การรบกันของฝ่ายการเมืองกับฝ่ายกองทัพผ่านตัวแทน ทั้ง "คุณหญิงสุดารัตน์" และ "บิ๊กแดง" จะเป็นการตอกย้ำถึงอนาคตทางการเมืองว่าอาจจะไม่มีเสถียรภาพมากนัก

พรรคเพื่อไทย ถูกจัดให้เป็น เต็งหนึ่งที่มีโอกาศจะขึ้นมาเป็นรัฐบาล ที่สำคัญยังต้องมี พล.อ.อภิรัชต์ ตามประกบเป็นเส้นขนานไปอีกพอสมควร เพราะต้องไม่ลืมว่า พล.อ.อภิรัชต์ ยังเหลืออายุราชการอีก 1 ปี และไม่เพียงเท่านี้กำลังจะเข้ามาเป็น สว. โดยอัตโนมัติด้วย เท่ากับว่ารัฐบาล ต้องทำงานกับ พล.อ.อภิรัชต์ ทั้งใน และนอกรัฐสภา

เมื่อสองผู้ยิ่งใหญ่ต่างฝ่ายต่างเปิดศึกรบกันตั้งแต่หัววัน ระหว่างทางนับจากนี้ หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล พล.อ.อภิรัชต์ จะถูกฉายไฟมาทันที เพราะไม่มีใครรู้ว่า ผบ.ทบ.จะอดทนกับรัฐบาลที่มีนโยบายปรับลดงบประมาณของกองทัพไปได้นานขนาดไหน

วิวาทะระหว่างสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยที่แทบไม่อยากคิดเลยตอนจบจะลงเอยอย่างไร