posttoday

กลยุทธ์แตกพรรคใกล้พังทั้งกระดาน

12 กุมภาพันธ์ 2562

กลยุทธ์แตกพรรคเพื่อแก้เกมรัฐธรรมนูญเริ่มเห็นผลแล้ว แต่เป็นผลในทางลบเสียมากกว่า นั่นอาจหมายถึงการพังไปพร้อมกันทั้งสามกระดานก็เป็นไปได้

กลยุทธ์แตกพรรคเพื่อแก้เกมรัฐธรรมนูญเริ่มเห็นผลแล้ว แต่เป็นผลในทางลบเสียมากกว่า นั่นอาจหมายถึงการพังไปพร้อมกันทั้งสามกระดานก็เป็นไปได้

*******************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ตลอดการเมืองสัปดาห์นี้แน่นอนว่าถนนทุกสายจะมุ่งตรงไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากมีวาระการพิจารณาที่สำคัญหลายเรื่อง

หนึ่งในนั้น คือ การประกาศรับรองรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ตามขั้นตอนและกำหนดการ กกต.จะประกาศในวันที่ 15 ก.พ.ว่ารายชื่อว่าที่นายกฯ ของพรรคการเมืองใดที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นประเทศไทยจะได้เห็นโฉมหน้าม้าแข่งชิงตำแหน่งนายกฯ อย่างเป็นทางการตามกฎหมาย

การประกาศรายชื่อว่าที่นายกฯ ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะบรรดาผู้สมัคร สส.ของพรรคการเมืองใหญ่ที่มีลุ้นเป็นแกนนำจัดตั้งเป็นรัฐบาลไม่เว้นแม้แต่พรรคพลังประชารัฐ ต่างต้องการนำรูปตัวเองไปขึ้นคู่กับรูปว่าที่นายกฯ เพื่อดึงดูดคะแนนจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในพื้นที่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหากกระแสว่าที่ นายกฯ ของพรรคการเมืองไหน ร้อนแรง ย่อมทำให้ผู้สมัคร สส.ได้รับอานิสงส์ไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การทำงานของ กกต.ไม่ได้มีแต่การรับรองรายชื่อว่าที่นายกฯ เท่านั้น แต่ยังมีเรื่องไม่เป็นเรื่องอย่างการยุบพรรคการเมืองที่หลายฝ่ายกำลังให้ความสนใจด้วย

โดยเรื่องนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีการเสนอชื่อว่าที่นายกฯ ของ "พรรคไทยรักษาชาติ"

ในกรณีของพรรคไทยรักษาชาตินั้นเริ่มมีหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์ว่ามีความผิดถึงขั้นยุบพรรคได้ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 ระบุไว้พอสังเขป ดังนี้

"เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

(1) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

(2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทำการตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น"

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์ของพรรคไทยรักษาชาติไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เพราะขณะนี้มีการยื่นเรื่องมาให้ กกต. และ กกต.ก็เตรียมดำเนินการต่อไป

การยุบพรรคเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ กกต.ให้ความสนใจมาเป็นเวลานานแล้ว โดยก่อนหน้าที่จะมีการประกาศวันเลือกตั้ง กกต.พยายามเข้าไปตรวจสอบความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยอยู่พอสมควร ภายหลังเริ่มมีข่าวปรากฏว่าอดีต สส.จำนวนไม่น้อยได้เดินทางไปต่างประเทศเพื่อพบกับบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค อันอาจเข้าข่ายเป็นความผิดยุบพรรคฐานให้บุคคลภายนอกเข้ามาครอบงำพรรค

ทว่า ขณะนั้นกระแสต่อต้านค่อนข้างรุนแรงพอสมควร ทำให้ กกต.ต้องถอยจากการจับเรื่องนี้เป็นการชั่วคราว
 
แต่ถึงกระนั้นมานาทีนี้ต้องยอมรับว่ามรสุมที่พรรคไทยรักษาชาติกำลังเผชิญอยู่อาจมีอิทธิพลแผ่มายังพรรคเพื่อไทย หรือแม้แต่พรรคเพื่อชาติด้วย โดยเฉพาะกรณีของพรรคเพื่อชาติเริ่มปรากฏความเคลื่อนไหวที่ให้คนนอกที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เข้ามายุ่มย่ามภายในพรรคที่เข้าข่ายครอบงำและนำไปสู่การยุบพรรคได้เช่นกัน

กกต.อาจใช้จังหวะนี้เข้าไปตรวจสอบการกระทำของพรรคตระกูล "เพื่อ" ทั้งสามพรรคไปในคราวเดียว และส่งศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาไปพร้อมกัน นับว่าสร้างความระทึกใจอยู่ไม่น้อย

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ยุบพรรคก็แล้วไป แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น การยุบพรรคไม่ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใดล้วนแต่มีความหมายแทบทั้งสิ้น

กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญตามข้อกำหนดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีและการทำคำวินิจฉัยอาจใช้เวลามากกว่า 60 วัน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคำร้อง การเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องชี้แจง การให้ทั้งสองฝ่ายตรวจพยานหลักฐาน การนัดวันไต่สวนของศาล และการทำคำวินิจฉัย แต่อาจจะใช้เวลาสั้นกว่านั้นได้ หากศาลเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีการสืบพยานบางกรณี

ดังนั้น หากเกิดปรากฏการณ์ยุบสามพรรคหลังเลือกตั้ง บรรดาบุคคล ที่เป็น สส.โดยไม่เป็นกรรมการบริหารพรรคสามารถหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ได้ทันที แต่ถ้ายุบพรรคก่อนวันเลือกตั้ง สถานการณ์จะกลายเป็นอีกแบบทันที เพราะแม้จะหาพรรคใหม่สังกัดได้ แต่จะมีอายุไม่ครบ 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง เท่ากับว่าผู้สมัคร สส.ในสนามเลือกตั้งจะหายไปทันทีหลายร้อยชีวิต

กลยุทธ์แตกพรรคของพรรคใหญ่เพื่อต้องการแก้เกมรัฐธรรมนูญเริ่มเห็นผลแล้ว แต่เป็นผลในทางลบเสียมากกว่า นั่นอาจหมายถึงการพังไปพร้อมกันทั้งสามกระดานก็เป็นไปได้