posttoday

คนรุ่นใหม่กับเลือกตั้งครั้งแรก ขอนายกฯ คนดี ไม่โกง เป็นผู้นำ

27 ธันวาคม 2561

การเลือกตั้งที่จะถึงนี้นับว่าเป็นครั้งแรกสำหรับคนรุ่นใหม่กว่า 5 ล้านเสียง จะได้ออกไปใช้สิทธิลงคะแนน ถือเป็นตัวแปรสำคัญต่อทุกพรรค

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

การเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาถึงนี้นับว่าเป็นครั้งแรกสำหรับคนรุ่นใหม่กว่า 5 ล้านเสียง จะได้ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนให้กับพรรคการเมืองในอุดมคติมาทำหน้าที่บริหารประเทศ และกลุ่มคนเหล่านี้ยังถือเป็นตัวแปรสำคัญต่อทุกพรรค เพราะหากได้เสียงจากวัยรุ่น โอกาสเข้าไปทำงานในสภาผู้แทนราษฎรย่อมมีสูง โดยเฉพาะการได้มาของนายกรัฐมนตรี

ภูมิบดี แพรัตน์ หรือ น้องแบงค์ อายุ 18 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ยอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จะได้ไปใช้สิทธิและรู้สึกตื่นเต้น แต่จะเลือกพรรคไหนส่วนตัวยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอฟังการนำเสนอนโยบายของแต่ละพรรคก่อนว่าเป็นอย่างไร ตรงกับความคิดหรือไม่

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่านโยบายของแต่ละพรรคที่กำลังนำเสนออยู่นั้นยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญมากต่อการตัดสินใจ ดังนั้น คงจะรอฟังการนำเสนอนโยบายของแต่ละพรรคไปจนถึง วันสุดท้ายของการหาเสียง แล้วค่อย ตัดสินใจว่าจะเลือกหรือไม่เลือกพรรคไหน

สำหรับบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ในมุมมองคิดว่าจะไม่โกงก็ไม่ได้ เพราะว่าทุกรัฐบาลก็มีการโกงอยู่แล้ว เพียงแต่จะโกงเล็ก โกงน้อย โกงชัดเจน หรือโกงไม่ชัดเจน แต่ลึกๆ แล้วส่วนตัวอยากได้คนที่มาเป็นนายกฯ ต้องตามโรดแมปของตัวเองซึ่งได้ตั้งไว้ตั้งแต่แรก

"นักการเมืองพูดว่าจะทำอะไรในแต่ละเซต ผมก็อยากให้เขาทำอย่างนั้นที่ได้หาเสียงไว้ตั้งแต่แรก หากไม่แล้ว เชื่อว่าทุกอย่างก็คงไม่มีความหมายอะไร"

ถัดมา นววันท์ อารีพสุรัตน์ หรือ น้องวาว่า อายุ 18 ปี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม กล่าวว่า เป็นครั้งแรกและรู้สึกตื่นเต้นมากกับการที่จะได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ แม้ส่วนตัวจะไม่ค่อยชอบเรื่องการเมืองมากเท่าไร แต่ถ้าถึงวันเลือกตั้ง ยังไงก็จะออกไปใช้สิทธิ

คนรุ่นใหม่กับเลือกตั้งครั้งแรก ขอนายกฯ คนดี ไม่โกง เป็นผู้นำ นววันท์ อารีพสุรัตน์

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามข่าวสารเรื่องการเมืองบ้าง ยังไม่ค่อยเห็นนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองโดนใจมากเท่าไร และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารู้สึกว่าบ้านเมืองไม่ค่อยสงบ แตกแยกกัน จึงอยากให้ประเทศดีขึ้น พัฒนาให้ดีกว่าปัจจุบัน ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากเห็นมา

"ส่วนนายกฯ จะเป็นใครหรือมาจากพรรคการเมืองไหน หนูมองว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ มันอยู่ที่การบริหารและความสามารถ แต่หนูอยากได้นายกฯ ที่มีความเป็นผู้นำสูง รับฟังเสียงของประชาชน รวมถึงลงไปดูในพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้เอาปัญหานั้นกลับมาแก้ไข ไม่อยากให้เป็นแค่คิดจะแก้ปัญหาแบบนี้แล้วก็ทำ"

ณัฐชยา บุญทิวากร หรือ เอ อายุ 24 ปี เจ้าหน้าที่จัดซื้อวัตถุดิบภายในประเทศ บริษัท นำเชา บอกว่า ครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิเลือกตั้งใหญ่ครั้งแรก ถ้าไม่นับรวมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเนื่องจากประเทศไทยไม่ได้มีการเลือกตั้งมาหลายปี ประกอบกับกติกาการเลือกตั้งก็เปลี่ยนไปจากเดิม จึงทำให้ต้องคอยติดตามข่าวบ้าง เพื่อให้รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 2562

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คาดหวังและอยากได้จากรัฐบาลในอนาคต คือ นโยบายสำหรับประชาชนทุกระดับอย่างเท่าเทียม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมถึงการแก้ไขระบบการศึกษาไทย เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ที่จะเป็นอนาคต ของชาติ ได้นำการศึกษาไปสร้างอาชีพและรายได้ต่อไป

"สุดท้ายก็หวังว่านายกฯ ที่จะมาจากการเลือกตั้งในปี 2562 จะมีความรู้และความสามารถในการเข้ามาแก้ปัญหาในประเทศ เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองเป็นเหมือนที่ผ่านๆ มา"

ขณะที่ สิขรินทร์ ปรีชาธรรมศักดิ์ หรือ น้องผิง อายุ 18 ปี ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย มองว่า การเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาถึงนั้นถือเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะเยาวชนจะ ได้ออกไปใช้สิทธิใช้เสียงลงคะแนน เลือกรัฐบาลใหม่เข้ามาพัฒนาประเทศ และจากการติดตามข่าวสารยังไม่เจอนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองที่ตอบโจทย์เท่าไร

"การนำเสนอข่าวสารรวมถึงการหาเสียง ผิงยังไม่ค่อยเห็นมากสักเท่าไร เลยยังไม่รู้ข้อมูลที่แน่ชัดว่านโยบาย จริงๆ ของแต่ละพรรคนั้นเป็นแบบไหน ก็พยายามค้นหา ไปดูนโยบายจาก พรรคที่ตัวเองชื่นชอบบ้าง แต่ก็ยังไม่ถูกใจอยู่ดี"
  
ส่วนคนที่จะมาเป็นนายกฯ ในความคิดนั้น มองว่าจะเป็นแบบไหนก็ได้ แต่ขอให้เป็นคนดี มุ่งหน้าพัฒนาประเทศ ไม่ใช่เข้ามาแล้วทำให้ประเทศเสียหายหรือแย่ลง และโดยเฉพาะเรื่องการ ทุจริตคอร์รัปชั่นไม่อยากให้เป็นเหมือนอย่างเก่าก่อนที่ผ่านมา เพราะมันส่งผลให้ประเทศชาติได้รับความเสียหาย

ธนภูมิ กิตตินราภรณ์ หรือ น้องภูมิ อายุ 18 ปี จากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศนครปฐม บอกว่า รู้สึกดีเพราะถือเป็นครั้งในการที่จะได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แม้ส่วนตัวจะไม่ค่อยได้ติดตามข่าวการเมืองมากเท่าไร แต่ส่วนใหญ่มักจะปรากฏเรื่องคอร์รัปชั่นค่อนข้างมาก จึงไม่อยากให้มีอีก

ส่วนเรื่องนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ก็พอทราบบ้างจากข่าวและพ่อ แต่ที่อยากได้จริงๆ คงเป็นนโยบายเกี่ยวกับการปราบปรามการคอร์รัปชั่น การพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการศึกษา เพราะที่ผ่านมามีการเปลี่ยนระบบบ่อยมาก

"สำหรับนายกฯ ที่อยากได้ ต้องเป็นคนที่จะมาพัฒนาประเทศ และที่สำคัญต้องไม่คอร์รัปชั่น เท่านี้ก็น่าจะพอแล้ว เพราะถ้ามาแล้วคอร์รัปชั่น แค่เพียงเรื่องเดียวอย่างอื่นมันก็พาแย่ไปหมด"

คนรุ่นใหม่กับเลือกตั้งครั้งแรก ขอนายกฯ คนดี ไม่โกง เป็นผู้นำ ธนภูมิ กิตตินราภรณ์