posttoday

'บิ๊กตู่'จัดหนักปีใหม่ เติมความสุขปูพรมรับเลือกตั้ง

06 ธันวาคม 2561

เตรียมนับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการหลัง คสช. มีกำหนดนัดพรรคการเมืองหารือเพื่อปลอดล็อก

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

เตรียมนับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดนัดพรรคการเมืองหารือเพื่อปลอดล็อก คำสั่งเปิดทางให้แต่ละพรรคทำกิจกรรมทางการเมืองและหาเสียงได้อย่างอิสระตามกรอบของกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

สอดรับกับท่าทีความพร้อมของแต่ละพรรคการเมืองที่เตรียมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง หลังถูกแช่แข็งมานานกว่า 4 ปี อีกทั้งยังต้องกลับมารับเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่การหาสมาชิกพรรคและระบบเลือกตั้งใหม่ที่บัตรเดียวชี้ขาดทั้ง สส.เขตและนำมาคำนวณเป็นสัดส่วน สส.บัญชีรายชื่อ

ท่ามกลางมรสุมทั้ง "พลังดูด" และการกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ที่ว่ากันว่าเอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรคการเมือง ยิ่งซ้ำเติมให้แต่ละพรรคการเมืองที่ไม่ได้ทำกิจกรรมทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่มานานต้องอ่อนแอลงจากในอดีตเป็นอย่างมาก

สวนทางจากพรรคพลังประชารัฐเวลานี้ดูจะเข้มแข็งมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมเป้าหมายการผลักดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 เมื่อล่าสุด  สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคประกาศว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอันดับ 1 ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค

นอกจากบรรดาว่าที่ผู้สมัครที่ไหลเข้าพรรคอย่างต่อเนื่องด้วยการประสานงานของกลุ่มสามมิตรแล้ว อีกความได้เปรียบของพรรคพลังประชารัฐอยู่ที่การเชื่อมโยงอำนาจรัฐของรัฐบาลและอำนาจพิเศษของ คสช.ที่ว่ากันว่าล้วนแต่ส่งผลต่อคะแนนเลือกตั้งไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

เบื้องต้นแค่การเร่งสร้างคะแนนนิยม พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านทางรัฐบาล คสช. ก็ดูจะออกตัวไปล่วงหน้าไปไกลในขณะที่พรรคการเมืองยังมีข้อจำกัดไม่อาจเคลื่อนไหวตามคำสั่งของ คสช.

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ชิมลางด้วยการลงพื้นที่จัดประชุม ครม.นอกสถานที่ไปยังหัวเมืองหลักหัวเมืองรอง พร้อมกับอัดฉีดเม็ดเงินผ่านโครงการต่างๆ จนถูกมองว่าเป็นการหาเสียง ล่วงหน้า

ล่าสุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ครม.จัดหนักอัดแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนกลุ่มต่างๆ อย่างถ้วนหน้าเริ่มตั้งแต่การทุ่มงบ 8 หมื่นกว่าล้านบาท เพิ่มเติม 4 มาตรการ ช่วยเหลือ ผู้มีรายได้น้อย รวมงบประมาณ 38,730 ล้านบาท

ได้แก่ 1.มาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้า 230 บาท และค่าน้ำประปา 100 บาท เป็นเวลา 10 เดือน 2.เงิน 500 บาท ช่วงปลายปีแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3.เงินช่วยค่าเดินทางไปรับการรักษาพยาบาล 1,000 บาท/คน และ 4.ค่าเช่าบ้าน 400 บาท/คน/เดือน ระหว่างเดือน ธ.ค. 2561-ก.ย. 2562

ต่อด้วยโครงการช็อปช่วยชาติด้วยมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ให้ผู้มีรายได้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าซื้อสินค้าตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2561-16 ม.ค. 2562 ไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท

คู่ขนานไปกับแต่ละกระทรวงที่ใช้โอกาสนี้อัดแพ็กเกจปีใหม่อย่างพร้อมเพรียงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำโครงการช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,800 บาท รายละ ไม่เกิน 15 ไร่ โดยเจ้าของสวนยางได้รับเงิน 1,100 บาท/ไร่ และคนกรีดยางได้รับ 700 บาท เป็นเวลา 10 เดือน รวมทั้งมีเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มในอัตราไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่

นอกจากนี้ยังอนุมัติเพิ่มค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จากเดิมที่เคยได้รับ 600 บาท เพิ่มเป็น 1,000 บาท ซึ่งปัจจุบัน มี อสม.ทั่วประเทศ 1,054,729 คน และอนุมัติวงเงิน 763 ล้านบาท เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขปัญหา ซื้ออุปกรณ์ที่ ทันสมัยให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประมาณ 1,000 แห่ง

กระทรวงมหาดไทยมี 22 โครงการ เป็นโครงการบำบัดทุกข์ 9 โครงการ และบำรุงสุข 13 โครงการ เช่น ร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านแอพพลิเคชั่น MOI 1567 คลายทุกข์ด้านที่ดิน บริการจดทะเบียนตามนัด แจกแบบบ้าน 7 แบบ ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟฟ้า และบริการซ่อมประปาฟรี เดือน ธ.ค. 2561-ม.ค. 2562

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีกิจกรรมยกเว้นค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ กิจกรรมดูดาวฟรี สนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก กระทรวงยุติธรรม มี 27 โครงการ เช่น การลดภาระค่าใช้จ่ายและช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงความยุติธรรม การบริการงานยุติธรรมช่วงเทศกาลปีใหม่

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  มอบบ้าน สร้างชุมชนไทยทุกคนมั่นคง  เข้มแข็ง 2,562 หลัง โดยมอบบ้านมั่นคง 1,096 หลัง มอบบ้านพอเพียงชนบท 1,254 หลัง และมอบบ้านริมคลอง 212 หลัง และ Easy Home ซื้อง่าย จ่ายสบาย โดยการเคหะแห่งชาติ

กระทรวงพาณิชย์เสนอโครงการ New Year Grand Sale ณ ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ 1.35 หมื่นสาขา งานลดราคาสินค้าออนไลน์ thaitrade.com 30%  รับจดทะเบียนธุรกิจและหนังสือรับรอง ออกใบอนุญาตนอกเวลาราชการ

ในขณะที่ระยะหลัง พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มลงพื้นที่ถี่มากขึ้นไล่มาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ที่ จ.ชัยภูมิ พร้อมเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ก่อนมีแผนจะจัดการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.บึงกาฬ และหนองคาย ในระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค. 2561 นี้ต่อไป

ทั้งหมดดูจะสอดรับกันอย่างเป็นระบบเพื่อหวังผลกับเดิมพันทางการเมืองครั้งสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะชี้ขาดกันในวันเลือกตั้งที่ 24 ก.พ. 2562