posttoday

จับตาเลื่อนเลือกตั้ง โอกาสที่เป็นไปได้

13 พฤศจิกายน 2561

ถึงที่สุดแล้วการเลือกตั้งที่หลายฝ่ายคิดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ก็อาจมีความเป็นไปได้จะถูกเลื่อนออกไป

ถึงที่สุดแล้วการเลือกตั้งที่หลายฝ่ายคิดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ก็อาจมีความเป็นไปได้จะถูกเลื่อนออกไป

*****************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

แม้ปัจจุบันรัฐบาลจะประกาศอย่างเป็นทางการว่า 24 ก.พ. 2562 จะเป็นวันที่คนไทยในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดินเข้าคูหาไปลงคะแนน แต่ก็ดูเหมือนว่าบางฝ่ายยังวิเคราะห์กันว่าอาจมีการเลื่อนเลือกตั้ง

“กกต.และ คสช.ควรพูดความจริงกับประชาชนว่าการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง และต้องเลื่อนเลือกตั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ถึงแม้ไม่มีปัจจัยทางการเมืองก็ตาม เพราะทางเทคนิคแล้วไม่มีทางเป็นไปได้ เนื่องจากยังมีพรรคการเมืองที่อยู่ระหว่างการรับจดจัดตั้งพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง 31 พรรค

ขอให้ กกต.และ คสช.หารือกันเพื่อให้ตกผลึก ให้ได้ข้อสรุปเรื่องวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นวันไหนก็ได้ตามที่ คสช.และ กกต.สบายใจ แต่ขอว่าต้องเป็นการเลื่อนครั้งสุดท้าย และต้องพูดความจริงกับประชาชน”จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดงระบุ

ทันทีที่แกนนำคนเสื้อแดงออกมาบอกแบบนี้ ปรากฏว่า กกต.ต้องออกมาชี้แจงแบบทันควันเพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว

“สำนักงาน กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 อย่างแน่นอน ส่วนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กังวลว่า กกต.ยังไม่รับรองจดจัดตั้ง 31 พรรคการเมือง ซึ่งส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป ทั้งนี้ การรับจดจัดตั้งพรรคเหลือเพียง 12 พรรคการเมืองเท่านั้น” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ชี้แจง

การคาดการณ์ของจตุพรนับว่าเป็นอะไรที่น่ารับฟังอยู่ไม่น้อย เพราะประเด็นของเรื่องอยู่ที่ความล่าช้าของ กกต.ในการรับรองความเป็นพรรคการเมืองของพรรคการเมือง

ต้องไม่ลืมว่าบนสมมติฐานที่ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562 เท่ากับว่าบรรดานักเลือกตั้งที่จะเข้ามาเป็นผู้สมัคร สส.ต้องมีอายุความเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 90 วันตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ คือ ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่เกินวันที่ 26 พ.ย.

ดังนั้น หาก กกต.รับรองพรรคการเมืองไม่ทันในวันดังกล่าว ย่อมกระทบต่อพรรคการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในแง่ของการหาตัวผู้สมัครหรือการเปิดรับสมาชิกพรรคการเมือง

ไม่เพียงเท่านี้ หรือต่อให้ กกต.สามารถรับรองทุกพรรคการเมืองที่เหลือได้ทันเส้นตายวันที่ 26 พ.ย. แต่ก็มีคำถามว่าพรรคการเมืองโดยรวมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ โดยเฉพาะการทำนโยบายพรรคมาเสนอกับประชาชนเพื่อดึงคะแนนเสียง

การทำนโยบายของพรรคการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญ จะไม่สามารถนำเสนอในลักษณะลอยๆ หรือขายฝันได้แบบในอดีต เพราะรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกบังคับให้พรรคการเมืองต้องแสดงที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้สำหรับการทำนโยบายพรรคการเมืองด้วย หากพรรคการเมืองนั้นได้เป็นรัฐบาล

ตรงนี้เองที่พรรคการเมืองกลัวว่าจะทำงานได้ไม่ทันกับเวลาการหาเสียงที่มีอยู่น้อยพอสมควร เพราะแม้แต่พรรคพลังประชารัฐเองก็อาจกำลังประสบกับปัญหานี้อยู่เช่นกัน ส่งผลให้ความเป็นไปได้ที่การเลือกตั้งอาจถูกเลื่อนไปนั้นมีพอสมควร

ทว่า การเลื่อนเลือกตั้งในบริบทนี้ยังเป็นการเลื่อนที่อยู่ภายในกรอบเวลาของรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ ภายใน 150 วัน นับแต่วันที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.มีผลบังคับใช้ ซึ่ง 150 วัน จะไปครบกำหนดช่วงเดือน พ.ค. 2562 โดยไม่ใช่เป็นการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเกินกว่า 150 วัน หรือมากกว่านั้น ถ้าเป็นการเลื่อนเลือกตั้งอย่างหลัง แน่นอนว่าการเมืองน่าจะเกิดการกระเพื่อมพอสมควร

ดังนั้น การประชุมหารือร่วมกัน กกต.และพรรคการเมืองที่อาจจะมีขึ้นในเดือน ธ.ค. หรือเร็วกว่านั้นจึงมีความหมายต่อการเมืองเป็นอย่างมาก

ตามขั้นตอนของการประชุม กกต.จะต้องชี้แจงและตอบข้อซักถามของพรรคการเมืองเกี่ยวกับการทำกิจกรรมต่างๆ ของพรรคการเมือง

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ไม่น้อยที่พรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่จำนวนมากอาจเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปด้วยการอ้างว่าเวลาของการเตรียมตัวเลือกตั้งนั้นสั้นเกิน สวนทางกับพรรคการเมืองปัจจุบันที่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกำหนด

ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใหญ่หรือพรรคการเมืองเล็กต่างมีศักดิ์ศรีเท่ากัน หากมีข้อขัดแย้งเรื่องความไม่พร้อมของพรรคการเมืองขึ้นมา กกต.ก็จำเป็นต้องให้พรรคการเมืองเป็นผู้ตัดสินใจว่าพร้อมจะลงเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งคงไม่มีวิธีใดดีไปกว่าการให้พรรคการเมืองโหวต

เมื่อการเมืองเดินไปถึงจุดนั้น ถ้าเป็นการเลื่อนเลือกตั้งภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ คือ ไม่เกินเดือน พ.ค. 2562 ก็อาจเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่น่าจะยอมเทคะแนนให้ แม้ว่าพรรคการเมืองที่เป็นขั้วอำนาจเก่าจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

ถึงที่สุดแล้วการเลือกตั้งที่หลายฝ่ายคิดว่าจะมีขึ้นใน 24 ก.พ. 2562 ก็อาจมีความเป็นไปได้จะถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน