posttoday

บล็อก "ทักษิณ" ต้อนเพื่อไทยเข้ามุม

24 ตุลาคม 2561

บิ๊กป้อมส่งสัญญาณ บล็อก "ทักษิณ-เพื่อไทย ไม่ให้ทวงคืนสู่อำนาจจากการเลือกตั้ง

บิ๊กป้อมส่งสัญญาณ บล็อก "ทักษิณ-เพื่อไทย ไม่ให้ทวงคืนสู่อำนาจจากการเลือกตั้ง

*************************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

เปิดหน้าท้าชนกันอย่างดุเดือดระหว่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม กับ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี นายใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย โดยต่างฝ่ายต่างมีเป้าหมายทางการเมืองเหมือนกัน คือ ต่างดิสเครดิตซึ่งกันและกัน เพื่อนำไปสู่การคว้าชัยชนะเลือกตั้ง ปี 2562

แม้ “ทักษิณ” จะตระเวนอาศัยอยู่ในต่างประเทศแบบไม่เป็นหลักแหล่ง แต่สามารถเคลื่อนไหวผ่านโซเซียลมีเดีย หรือการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ สะท้านสะเทือนการเมืองไทยได้อย่างหนักหน่วง ยิ่งเมื่อกฎหมายและวันเลือกตั้งค่อนข้างชัดเจน “ทักษิณ” ออกตัวแรงขึ้นเรื่อยๆ เดินสายเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ

อาทิ ผ่านการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในต่างประเทศแบบถี่ยิบ ทุกถ้อยคำพุ่งเป้าโจมตีรัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมๆ กับส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างเข้มข้นไปยังบรรดาลูกน้องนักการเมืองในพรรคเพื่อไทย ด้วยการประกาศความมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเกิน 300 ที่นั่งอย่างแน่นอน อดีต สส.คนใดคิดจะตีจากพรรคตอนนี้มีแต่สอบตก

เป็นความเคลื่อนไหวแบบแพ็กคู่ระหว่าง “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกสื่อควงคู่กันบ่อยครั้ง จับสัญญาณที่เข้มข้นนี้ คงหนีไม่พ้นแอบแฝงด้วยนัยทางการเมือง คือ ต้องการหยุดภาวะเลือดไหลของพรรคเพื่อไทย ที่ทราบกันดีว่า อดีต สส.เพื่อไทย โดนพลังดูดไปอยู่กับ “กลุ่มสามมิตร” อดีตแกนนำล้วนแต่เคยทำงานให้กับ “ทักษิณ” เมื่อครั้งตั้ง พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย

3 คีย์แมน คือ สมศักดิ์ เทพสุทิน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ทั้งสามแกนนำมีส่วนสำคัญในการผลักดันทำให้ “ทักษิณ” จัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อปี 2544 ด้วยการเดินสายดูด อดีต สส.จากพรรคต่างๆ เหมือนที่ทำกันอยู่ในตอนนั้น จนทำให้พรรคไทยรักไทย ที่ “ทักษิณ” เป็นหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรีได้สำเร็จ ดังนั้นในสายตา “ทักษิณ” จะประมาทไม่ได้ เกมการเมืองรอบนี้จึงไม่หมูเหมือนเมื่อการเลือกตั้ง เมื่อปี 2554 ที่ทำให้ “ยิ่งลักษณ์” ชนะเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย

การต่อสู้ทางการเมืองของ “ทักษิณ” ในครั้งนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ เพราะส่งสัญญาณแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยการเคลื่อนไหวโจมตีตรงๆ ต่อ “บิ๊กป้อม” เพราะทราบดีว่า “บิ๊กป้อม” หนุนหลังพรรคพลังประชารัฐ และกลุ่มสามมิตร ในการสนับสนุน “บิ๊กตู่” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

จึงทำให้ทั้ง “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์” แพ็กคู่เคลื่อนไหวทางการเมืองในต่างประเทศ ไล่ตั้งแต่ “ทักษิณ” ออกมาโพสต์รำลึกเหน็บแนมการปฏิวัติรัฐประหารของกองทัพ 2 ครั้งในรอบ 12 ปี ทำให้บ้านเมืองถอยหลังลงคลอง คำพูดเช่นนั้น เหมือนแหย่รังแตน “บิ๊กป้อม” ควันออกหูรีบออกมาโต้กลับทันที ว่า ที่ประเทศวุ่นวายกันอยู่จนถึงทุกวันนี้เพราะใคร

ไม่รอช้า “ทักษิณ” ทวิตเตอร์ทวงบุญคุณสมัย “บิ๊กป้อม” มาเกาะโต๊ะ ขอตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ท.บ.) จนกลายเป็น แฮชแท็ก #สุดฮิตในโลกออนไลน์ นับแต่นั้นมา “ทักษิณ” เคลื่อนไหวหนักมากขึ้นเรื่อยมา ผ่านการเดินสายรับงานไปให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศแบบถี่ยิบ

ทั้งให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษ หลังงานเลี้ยงฉลองวันเกิดปีที่ 51 ให้แก่ยิ่งลักษณ์ หรือให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น โดย “ทักษิณ” ประกาศอย่างมั่นใจว่าฝ่ายประชาธิปไตยได้ที่นั่งในสภามากกว่า 300 ที่นั่ง จาก 500 ที่นั่ง รัฐบาล คสช.จะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่สามารถผ่านกฎหมายงบประมาณได้ และต้องเจอกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่วุฒิสภาที่ไม่มีส่วนในการลงคะแนน ดังนั้นรัฐบาลที่กองทัพหนุนหลัง ไม่นานจะล่มภายในไม่กี่สัปดาห์

คำพูดเช่นนั้นมีหรือ “บิ๊กป้อม” จะไม่ของขึ้น ออกมาให้สัมภาษณ์ถล่ม “ทักษิณ” กลับพร้อมประกาศกร้าวผ่านสื่อแบบส่งสัญญาณต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้รับลูกสั่งสอบพฤติกรรม “ทักษิณ” เป็นการบงการพรรคการเมือง ทำแบบนี้เข้าข่ายต้องยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่!

ไม่เท่านั้นยังแขวะว่า “ทักษิณ” มีหน้าจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือ ทั้งๆ ที่ตัวเองมีคดีความเต็มไปหมดต้องหนีหัวซุกหัวซุนอยู่ในต่างประเทศ แถมลูกชาย “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร ยังโดนคดีเงินแบงก์กรุงไทยอีกต่างหาก ซึ่งคำพูดดังกล่าวของ “บิ๊กป้อม” ย้อนเกล็ดทำให้ “ทักษิณ” เจ็บจี๊ดขึ้นมาทันที ย่อมต้องออกมาเคลื่อนไหวตอบโต้อีกแน่นอน

แม้ข้อกฎหมายคดียุบพรรคเพื่อไทยจะยังไม่ชัดเจนว่า จะเอาผิด “ทักษิณ” ได้หรือไม่ เพื่อนำไปสู่การเล่นงานพรรคเพื่อไทย แต่สัญญาณหรือไม้เด็ดที่ “บิ๊กป้อม” ส่งออกมาแบบนี้ จะสามารถบล็อก หรือ หยุด การเคลื่อนไหวของ “ทักษิณ” ระหว่างตระเวนบินรอบโลกให้ข่าวถล่ม คสช. ได้หรือไม่

แต่นัยหรือสัญญาณที่ “บิ๊กป้อม” ส่งออกไปยัง กกต.ในครั้งนี้ เพื่อต้องการต้อนและบล็อก “ทักษิณ” และ พรรคเพื่อไทยไม่ให้ทวงคืนสู่อำนาจจากการเลือกตั้งในครั้งหน้าเท่านั้นเอง