posttoday

แดงนำพรรค-พท.กำเดาไหล จุดบอดชวดรัฐบาล

14 ตุลาคม 2553

ยังมี สส.พรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งที่อยากเห็นพรรคถอยฉากจากเสื้อแดง

ยังมี สส.พรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งที่อยากเห็นพรรคถอยฉากจากเสื้อแดง

โดย...ทีมข่าวการเมือง

 

แดงนำพรรค-พท.กำเดาไหล จุดบอดชวดรัฐบาล

ยังมี สส.พรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งที่อยากเห็นพรรคถอยฉากจากเสื้อแดง

เพื่อแยกความรับผิดชอบ เลี่ยงผลกระทบไม่ให้พรรคเพื่อไทยเผชิญกับแรงต้านทางการ เมือง โดยเฉพาะระเบิดที่ลงกับเสื้อแดงและกระเทือนเป็นโดมิโนต่อพรรคเพื่อไทย

จุดแข็งของเสื้อแดงในด้านมวลชนทำให้พรรคเพื่อไทยมีฐานสนับสนุนเข้มแข็ง แต่ด้านหนึ่งถ้าเสื้อแดงทำพลาด ใช้ความรุนแรง เผาเมือง โจมตีสถาบัน ก็ส่งผลลบต่อพรรคเพื่อไทยเพียงชั่วข้ามคืนเช่นกัน

การต่อสู้ในช่วงหลัง มีหลักฐานซัดทอดเสื้อแดงว่า ใช้ความรุนแรง เตรียมสร้างสถานการณ์ป่วนเมือง กรณีนักรบเสื้อแดง 39 คน ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันไปเขมรเพื่อฝึกอาวุธ เตรียมลอบสังหารคนสำคัญในรัฐบาล

ทุกเรื่อง “จตุพร พรหมพันธุ์” แกนนำ นปช. เป็นตัวแทนขบวนเสื้อแดง ชี้แจง ตอบโต้ คนเดียวหมด บางเรื่องที่คลุมเครือ อาจพอรับฟังได้ แต่ที่มีหลักฐานแน่น เช่นกรณี “สมัย วงศ์สุวรรณ” คนเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ ที่ประกอบระเบิดเองจนพลาดเสียชีวิต ยุทธวิธี “แถ 360 องศา” ที่จตุพรใช้มาตลอด

ซึ่งหลายครั้งคนในเพื่อไทยก็รื้อสมองไม่ทัน เช่น วาทกรรม เสื้อแดงเทียม ทุบรถอภิสิทธิ์ที่กระทรวงมหาดไทยจนอึ้งกันทั้งเมือง

เมื่อจตุพรป้ายสีกลับว่า เป็นแผนฝ่ายตรงข้ามเพราะ “สมัย” มือบึ้มเป็นญาติห่างๆ กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เนื่องจากนามสกุลคล้ายกัน แต่เมื่ออีกฝั่งยืนยันไม่เกี่ยวข้อง จตุพรก็ไหลลื่นไปเรื่อย ทำให้เสียคะแนน “คนกลางๆ” ที่ติดตามคดีบึ้มด้วยใจเป็นธรรม

แน่นอน คำชี้แจงของจตุพรจะจริงจะเท็จ ย่อมไม่มีผลต่อชาวเสื้อแดงด้วยกันที่พร้อมเชื่อฟังเกิน 100% และคิดว่าทุกอย่างที่เสื้อแดงเรียกร้องประชาธิปไตยและเลิกสองมาตรฐานมีแต่ความสวยงาม เพราะยึด สันติ อหิงสาปราศจากอาวุธ แต่ถ้ามีรอยด่างใช้ความรุนแรงนอกกฎหมายเมื่อไหร่จะไม่ใช่เสื้อแดงแน่นอน แต่เป็นฝีมือของ ศอฉ.ที่จ้องดิสเครดิต

ทั้งที่แกนนำเสื้อแดงก็ยอมรับว่า มีแดงบาง กลุ่มที่เชื่อในการต่อสู้ใต้ดิน หรือสายฮาร์ดคอร์เพื่อล้มรัฐบาล!!

เมื่อขบวนการเสื้อแดงเจอมรสุมหลายลูกจากผลของเหตุการณ์ชุมนุม เหมือนยอดภูเขาน้ำแข็งที่ค่อยๆ โผล่เหนือน้ำ “จตุพร” ที่ยึดอำนาจเงียบจากพรรคเพื่อไทย และแสดง “บทบาทนำ” หลายเรื่อง เช่น เป็นตัวแทนพรรค พูดคุยปรองดองกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ คนกลางจากพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งที่เลขาธิการพรรค รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องเป็นตัวแทนพรรคหารือในวาระสำคัญของพรรค

แกนนำพรรคถูกเบียดตกขอบ จนไม่เหลือบทบาท ...

เมื่อจตุพรเป็นเป้านิ่งที่คิดการใหญ่จากผู้นำขบวนการเสื้อแดงที่เหลืออยู่ และถีบตัวเองเป็นหัวขบวนพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เขาก็ต้องแบกรับผิดชอบกับปัญหามากมายที่เกิดขึ้นในขบวนการที่ใหญ่โตและไร้ระบบนี้

ดังนั้น พลันที่ “เมธี อมรวุฒิกุล” แนวร่วมแดงออกมาแฉเรื่องภายในขบวนการ แม้เมธีจะอยู่ในโครงการคุ้มครองพยานของดีเอสไอ แต่การเป็น “คนใน” รู้เส้นสนกลในของฝ่ายฮาร์ดคอร์เสื้อแดง หมัดที่เมธีทิ่มใส่จตุพรก็ทำให้มึนได้ ไม่ว่าปัญหาเงินบริจาค 68 ล้านบาทตอกย้ำก่อนหน้านี้ที่คนเสื้อแดงปีกเชียงแสนออกมาแฉกันเอง ถึงเหลือบแดงใกล้ตัวแกนนำ นปช. ที่หาประโยชน์ในเงินบริจาค หรือการเล่นใต้สะดือจตุพร ดิสเครดิตเรื่องชู้สาว

ไม่เฉพาะตู่ที่เลือดกำเดาไหล แต่คำพูด แววตาถมึงทึงของเมธีดั่งระเบิดเอ็ม 79 ก็กระทบทั้งกองกำลังเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย

กลุ่มพิราบ ที่หวังดีต่อเพื่อไทยเคยเตือนว่า พรรคควรเป็นพรรคสู้ด้วยนโยบาย นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาค่าเงินบาท ปัญหาปากท้องส่วนเสื้อแดงก็เป็นเรื่องเสื้อแดง สู้ทางสัญลักษณ์เรื่องประชาธิปไตย

แต่ทุกวันนี้ จตุพรแถลงที่พรรค ไม่แยกใช้อิมพีเรียลสำนักงานเสื้อแดง และขู่คนในพรรคและพวก 111 ไทยรักไทยว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยปฏิเสธมวลชนเสื้อแดงเมื่อไร หรือไม่สนใจผู้บาดเจ็บ เสื้อแดงก็อาจสั่งสอนพรรคเพื่อไทยแน่

คำพูดของจตุพรตีกับกลุ่มสันติพิราบ ที่พยายามสลายการนำของเสื้อแดงในพรรค โดยให้พรรคเป็นสถาบัน ขณะที่พี่น้องชินวัตรก็ควรมีระยะห่าง

ผลเสียของการผสมพันธุ์สู้บนดินใต้ดินร่วมกัน ก็อาจลากให้พรรคถูกยุบได้อีกครั้ง ล่าสุด กรณีการโอนเงินพันกับเหตุก่อการร้าย บึ้มสมานเมตตาแมนชั่นที่ไปๆ มาๆ พันกับ “วิสุทธิ์ไชยอรุณ” สส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เสนอแต่งตั้ง วสา เทพเรียน เลขาฯ ประจำคณะกรรมาธิการ ปปง. ซึ่งโอนเงิน 5 หมื่นบาท ให้ กษิ ดิฐธนรัชต์ นักธุรกิจปุ๋ย ผู้ต้องหาคดีบึ้ม

ข้อสำคัญ ถ้าพรรคยังไม่สามารถแยกบทบาทการต่อสู้กับเสื้อแดงได้ ก็จะเสียคะแนนในกทม. และภาคกลาง และตะวันออก ที่ยังเป็น“จุดบอด” ของเพื่อไทย หากหาคะแนนในพื้นที่เหล่านี้ไม่ได้ ก็อย่าหวังจะชนะเกินกึ่งหนึ่งในสภาและได้จัดตั้งรัฐบาล

โดยเฉพาะใน กทม. ซึ่งได้รับผลกระทบกับการชุมนุมของเสื้อแดงโดยตรง ถ้าเสื้อแดงยังติดภาพความรุนแรงอยู่ พรรคเพื่อไทยก็ไม่มีทางได้ สส. เป็นกอบเป็นกำ

ทว่า จตุพรคนเดียวคงยึดพรรคไม่ได้ ถ้าทักษิณและน้องๆ ทักษิณไม่ให้ท้ายจตุพร!

แกนนำ 111 อดีตไทยรักไทย วิเคราะห์ว่า น้องๆ ทักษิณต่างละอ่อนเกมการเมือง เมื่อถูกขู่ว่าเสื้อแดงจะทิ้งพรรค ก็กลัวกันหมด จึงยอมให้เสื้อแดงนำ และอยู่เบื้องหลังซีนที่ให้จตุพร “สุนัย จุลพงศธร” แกนนำแดงฝ่ายซ้าย เป็น 2 ใน 3 ตัวแทนพรรค นั่งโต๊ะคุยกับ เสธ.หนั่น วันนั้น

ทั้งที่ 2 สส.สีแดง เป็นจุดอ่อน จตุพรถูกมองเป็นแดงฮาร์ดคอร์ ส่วนสุนัยก็เป็นแดงฝ่ายซ้ายที่หาเสียงทีไรมักพูดจาคลุมเครือ หมิ่นเหม่ตลอด เมื่อทั้งสองคือตัวแทนพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ หากจะเอาผิดก็อาจกระเทือนทั้งพรรค

ที่ตอกย้ำว่า จตุพรคือสายตรงทักษิณ ทักษิณหนุนเสื้อแดงนำพรรค เห็นชัดทั้งในการวิดีโอลิงก์ล่าสุดที่ทักษิณพูดกับลูกพรรคหนุนให้ส่งแกนนำเสื้อแดงลงเลือกตั้งในจังหวัดที่พรรคยังว่างอยู่

สำคัญกว่านั้น ช่วงก่อน พฤษภาอำมหิต แกนนำเสื้อแดง คนเพื่อไทย พูดตรงกัน ขณะเกิดวิกฤตทหารล้อมราชประสงค์ แกนนำจะนำม็อบลงปล่อยประชาชนกลับบ้านได้หรือไม่ บิ๊กๆ ที่ต่อสายถึงทักษิณเพื่อให้ยอมก็จะได้ยินคำพูดว่า “ให้ไปคุยกับจตุพรเอง”

แดงนำพรรค พรรคนำแดง ไม่สนตราบใดที่ทักษิณยังเดินเกมดุ ใช้แดงบู๊กดดันเพื่อนิรโทษกลับไทย