posttoday

อาลัย 'สุรินทร์ พิศสุวรรณ' ปูชนียบุคคลขับเคลื่อนชาติ

01 ธันวาคม 2560

บุคคลสำคัญในประเทศจำนวนมากร่วมไว้อาลัย กับการจากไปของ "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" อดีต รมว.ต่างประเทศ

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

นับเป็นข่าวการสูญเสียครั้งสำคัญ ของแวดวงการเมืองระหว่างประเทศ ต่อการจากไปของ สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีต รมว.ต่างประเทศ และอดีตเลขาธิการอาเซียน ซึ่งเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายแบบเฉียบพลัน ณ โรงพยาบาลรามคำแหง ในวัย 68 ปี

เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่าตกใจ เสียใจ และเสียดาย เพราะว่าสุรินทร์กับตนรู้จักกันมานาน อีกทั้งเคยทำงานร่วมกันในพรรคประชาธิปัตย์ ติดต่อสัมพันธ์ช่วยกันคิดเรื่องบ้านเมือง สังคม และโลก เป็นประจำสม่ำเสมอ ซึ่งถือเป็นคนไทยที่ทำงานด้านต่างประเทศมากที่สุด

"ผมยังจำได้ว่าเมื่อไม่นานมานี้ ท่านพูดถึงเรื่องอยากทำอะไรให้สังคมไทยได้เห็น ว่านักการเมืองไทยคิดถึงปัญหาของบ้านเมือง อยากปฏิรูป อยากแก้ไข การเมือง สังคม ให้ดี ก็ยังมีอยู่ และตัวท่านเองอยากเริ่มทำบทบาทแบบนั้น ท่านยังคิดอยู่ว่าอยากเตรียมตัวลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แล้วทำให้ กทม.เป็นต้นแบบการเมืองดีทั่วประเทศ

ผมกับ ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม. ก็รักท่าน เชียร์ท่าน สนับสนุนท่าน ไม่ว่าจะลงสมัครแบบไหนก็ตาม พร้อมเชียร์ ซึ่งยังพูดกันอยู่ แต่นึกไม่ถึงว่าท่านจะจากไปเร็วเช่นนี้ และถือว่าท่านเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย จ.นครศรีธรรมราช และของคนมุสลิมในประเทศไทย ขอให้ท่านไปสู่สุคติ ตามพระเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า"

อย่างไรก็ดี จากเคยร่วมงานกันมานับว่าเป็นคนเก่งที่สุด โดยเฉพาะความสามารถส่วนตัว และที่สำคัญเรื่องอาเซียนนั้น สุรินทร์ให้ความสำคัญมากๆ เพราะจะมีประโยชน์กับประเทศไทย พร้อม ยังย้ำเสมอว่าอาเซียนเกิดจากคนไทย ดังนั้น ควรสนับสนุนส่งเสริมอาเซียนให้ดี ซึ่งสุรินทร์เชื่อมั่นและมีความหวังว่า ประเทศไทยในอนาคตจะรุ่งเรือง เพราะถือเป็นศูนย์กลางอาเซียน ถ้าเชื่อมต่อ จีน อินเดีย และโลก อาเซียนก็จะรุ่งเรืองมาก รวมถึงไทยก็จะได้รับความเจริญไปด้วย

ขณะที่ พีรยศ ราฮิมมูลา อดีต สส. และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนักวิชาการด้านการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ส่วนตัวรู้จักกับสุรินทร์แต่สมัยเรียน มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเคยทำงานร่วมกันในช่วงที่สุรินทร์เก็บข้อมูลเพื่อทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้ ยังเป็นบุคคลที่เก่งมีความสามารถ เพราะเป็นนักศึกษามุสลิมคนแรกๆ ที่ได้รับทุนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้ไปเรียนต่อจนจบปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก่อนกลับมาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ทาบทามให้มาร่วมงานทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์

ขณะเดียวกัน ยังได้รับเกียรติจากพรรคประชาธิปัตย์ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ และด้วยความสามารถของสุรินทร์ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศซาอุดิอาระเบียดีขึ้น จากปัญหาเพชรซาอุฯ อีกทั้งเมื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน สามารถผลักดันให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในประเทศโลกมุสลิมมากขึ้น จึงนับว่ามีคุณูปการอย่างมาก

"ถือเป็นความประสงค์ของ พระผู้เป็นเจ้า และน่าเสียดายต่อการจากไปของท่าน ดร.สุรินทร์ แม้จะมีกระแสข่าวว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จริงหรือไม่ก็ตาม ซึ่งต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพิศสุวรรณ"

ด้าน ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ในสังคมไทยถือว่าสุรินทร์เป็นที่รู้จักกันดี และยังสร้างคุณูปการให้กับประเทศชาติมากมาย ขณะเดียวกันในสังคมมุสลิมประเทศไทย ก็ยังถือว่าเป็นปูชนียบุคคล ในการเป็นแบบอย่างให้กับคนมุสลิมในประเทศไทยเกือบทุกด้าน

ทั้งนี้ โดยเฉพาะด้านวิชาการบทบาทในการปรับเปลี่ยนสังคมมุสลิมให้ก้าวหน้า เป็นบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนมุสลิมไทยหลายๆ คน ให้เดินรอยตามที่ทำไว้ ซึ่งการสูญเสียครั้งนี้นับว่ายิ่งใหญ่มากสำหรับประเทศชาติและสังคมมุสลิมในประเทศไทย

"ผมคิดว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญ ไม่ใช่เฉพาะในระดับประเทศเท่านั้นแต่ยังเป็นการสูญเสียในระดับอาเซียน และระดับโลก เพราะที่ผ่านมาท่านมีบทบาทสูงมากในระดับเวทีการเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับการขึ้นมาเป็นเลขาธิการอาเซียน ผมมองว่าเป็นเกียรติประวัติและเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลังต่อไป โดยเฉพาะสังคมมุสลิมในประเทศไทย"