posttoday

ส่งสัญญาณเลือกตั้ง "มือไม้"อย่าแตกแถว

13 ตุลาคม 2560

เป็นการสื่อไปถึง “มือไม้” ในกลไกแม่น้ำ 5 สายของ คสช.ไม่ให้แตกแถวออกมาดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นอุปสรรคสำหรับการเลือกตั้ง

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์​

ไม่เพียงแค่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะพุ่งขึ้นเหนือ 1,700 จุด ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง

“ยืนยันว่าไม่ต้องการหน่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น ประมาณเดือน มิ.ย. 2561 จะมีการประกาศวันเลือกตั้ง และประมาณเดือน พ.ย. 2561 จะมีการเลือกตั้ง วันนี้มีความชัดเจนขึ้น ขอให้ทุกคน นักการเมือง พรรคการเมืองอยู่ในความสงบ ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณามาตรการผ่อนคลายต่างๆด้วย”

แต่กระแส “ขานรับ” ​​เรื่องกำหนดวันเลือกตั้งก็ดูจะปรากฏชัดเจนขึ้นจากแต่ละฝ่าย ทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้งโดยตรง ​ยิ่งทำให้เส้นทางสู่การเลือกตั้งดูชัดเจน จนยากจะเป็นอื่นไปได้

ไล่มาตั้งแต่​ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ระบุว่า กรธ.ไม่มีความกดดันแต่อย่างใด เชื่อว่าจะร่างกฎหมายลูกได้ทันตามกรอบเวลาอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น​ควรจะถามทางรัฐบาลดีกว่าเชื่อว่าอีกไม่นาน

“อย่าเพิ่งไปห่วงอะไรเลย โดยเฉพาะกรณีว่าร่างกฎหมายจะถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คว่ำหรือไม่ เพราะเหมือนกับว่าเรากำลังจะเดินทางไปแต่งงาน แต่กลับกลัวรถคว่ำเสียอย่างนั้น”

เช่นเดียวกับ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ​รองประธาน สนช. ระบุว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า จะมีขึ้นในช่วงเดือน พ.ย. 2561 แล้ว เท่ากับกระบวนการเปลี่ยนผ่านประเทศจะเป็นไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ​สำหรับกระบวนการจัดทำร่าง พ.ร.ป. สนช.ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2561 แน่นอน โดยจะทำร่าง พ.ร.ป.ให้เสร็จทั้ง 10 ฉบับ ไม่ใช่เพียงแค่ร่าง พ.ร.ป.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน 4 ฉบับเท่านั้น เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

เช่นเดียวกับทางฝั่งคณะรัฐมนตรีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เรียกรัฐมนตรีและกฤษฎีกามาติดตามความคืบหน้ากฎหมายที่ยังค้างอยู่ในกระบวนการพิจารณา พร้อมกำชับให้กฤษฎีกาให้พิจารณากฎหมายตามกรอบระยะเวลาที่งวดเข้ามาทุกที

​วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อธิบายว่า นายกรัฐมนตรีต้องการติดตามความคืบหน้าของกฎหมายฉบับต่างๆ ซึ่งจะต้องมาดูว่าโรดแมประยะเวลาที่เหลือจากนี้ไปมีประมาณเท่าไร

สัญญาณต่างๆ เหล่านี้ล้วนแต่ทำให้เส้นทางสู่วันเลือกตั้งมีความชัดเจนที่ต้องเดินหน้าไปตามโรดแมป จนไม่อาจออกนอกลู่นอกทางได้

จากที่ก่อนหน้านี้สังคมล้วนแต่เต็มไปด้วยความเคลือบแคลงว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แม้ขั้นตอนกระบวนการทุกอย่างจะถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจน เป็นขั้นเป็นตอนมีรายละเอียดกำหนดชัด​

แต่ทว่า สัญญาณจากผู้มีอำนาจในรัฐบาลและ คสช.กลับยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของเงื่อนเวลา แถมยังออกมาสื่อสารไปคนละทิศละทางจนชวนให้คิดว่ากำหนดวันเลือกตั้งยังไม่มีความชัดเจน และพร้อมจะเลื่อนเวลาออกไปเท่าไรก็ได้

ท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องความพยายามยื้ออยู่ในอำนาจของ คสช. พร้อมกับปฏิบัติการสืบทอดอำนาจผ่านกลไกต่างๆ ที่ออกมารองรับผ่านรัฐธรรมนูญ 2560 และกลไกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง นายกรัฐมนตรีคนนอก คณะกรรมการยุทธศาสตร์​ คณะกรรมการปฏิรูป สว.ที่จะมาจากการแต่งตั้งของ คสช. รวมไปถึงพรรคการเมืองที่กำลังจะตั้งและเริ่มมีหลายคนออกมาประกาศชัดว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ก่อนจะมาเป็นประเด็นร้อนแรงเมื่อมีการพูดถึงความพยายามล้ม พ.ร.ป.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ในชั้นการพิจารณาของ สนช. ที่จะทำให้เส้นทางการเลือกตั้งมีอันต้องสะดุด จนไปต่อไม่ได้

แม้ทางนายกรัฐมนตรี หรือแกนนำใน คสช. จะออกมาให้คำยืนยันเรื่องทุกอย่างจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป แต่ด้วยเงื่อนไขที่กฎหมายลูกต้องผ่านความเห็นชอบของ สนช.

ประเด็นนี้ยิ่งทำให้กระแสข่าวความพยายามคว่ำกฎหมายลูกในชั้นการพิจารณาของ สนช.ถูกจับตาและออกมาดักคอจากหลายฝ่ายอย่างกว้างขวาง ​

สุดท้ายการออกมาสร้างความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ ไล่มาตั้งแต่ ที่สื่อสารกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการเดินทางเยือนตามคำเชิญเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่อยมาจนถึงการให้สัมภาษณ์ยืนยันความชัดเจนอีกรอบที่ประเทศไทย ถือเป็นการส่งสัญญาณครั้งสำคัญ

ไม่ใช่เพียงแค่ต้องการสื่อไปยังนานาชาติ หรือคนในชาติ ที่ต้องการความชัดเจนว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าสู่กระบวนการเพื่อกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

อีกด้านยังเป็นการสื่อไปถึง “มือไม้” ในกลไกแม่น้ำ 5 สายของ คสช.ไม่ให้แตกแถวออกมาดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นอุปสรรคสำหรับการเลือกตั้ง เพราะแทนที่จะเป็นผลดี สุดท้ายย่อมจะวกกลับมาเป็นแรงกดดันสร้างปัญหากับ คสช.ในระยะยาว จนยากจะแก้ไขเยียวยา