posttoday

‘ธนะศักดิ์-พงศ์พร’ ไพ่ใบสุดท้ายล้างเงินทอนวัด

28 กันยายน 2560

งงกันเป็นทั้งประเทศ เมื่อคณะรัฐมนตรี มีมติคืนเก้าอี้ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) กลับให้แก่ "พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์" หลังจาดถูกเด้งฟ้าผ่าไปนั่งตบยุงในตำแหน่งผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

งงกันเป็นทั้งประเทศ เมื่อคณะรัฐมนตรี โดย "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีมติคืนเก้าอี้ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) กลับให้แก่ "พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์" ที่ก่อนหน้านี้ถูกเด้งฟ้าผ่าไปนั่งตบยุงในตำแหน่งผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เท่านั้นยังไม่พอ ยังได้ถอด "ออมสิน ชีวะพฤกษ์" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พ้นการกำกับดูแล พศ. โดยให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี มาคุมแทน

การปรับเปลี่ยนโดยไม่มีปี่มีขลุ่ยมาก่อนในครั้งนี้ ประเมินกันว่า เนื่องจาก "บิ๊กตู่" ต้องการความเด็ดขาดในการขุดคุ้ยเรื่องเงินทอนวัด โดยใช้ภาพความเป็นทหารมาจัดการ เนื่องจากยิ่งขุด ยิ่งเจอตอ หากไม่เร่งดำเนินการรัฐบาลบิ๊กตู่อาจเสียรังวัดได้

ทั้งนี้ หลังมีการเด้ง "พ.ต.ท.พงศ์พร" ปรากฏว่า มีกระแสพุ่งเป้าโจมตีต่อ "บิ๊กตู่" ทำนอง ไม่กล้าแตะคดีการทุจริตเงินทอนวัด ที่ได้สร้างความเสียหายนับหลายร้อยล้านบาท และคดีนี้ไม่ใช่คดีทุจริตธรรมดาเพราะเกี่ยวโยงกับอดีตข้าราชการระดับอดีตผู้อำนวยการ พศ. และพระชั้นผู้ใหญ่ระดับ พระมหาเถรสมาคม ร่วมมือกันเป็นขบวนการ

ล่าสุด มีระดับบิ๊กที่เข้าไปเกี่ยวข้องคดีเงินทอนวัด อาทิ อดีตผู้อำนวยการ พศ. 2 ราย คือ พนม ศรศิลป์ และนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ และยังโยงใยไปถึงพระชั้นผู้ใหญ่ 4 ราย ประกอบด้วย พระครูกิตติพัชรคุณ เจ้าอาวาสวัดลาดแค จ.เพชรบูรณ์ และเจ้าคณะอำเภอชนแดน พระราชรัตนมุนี เลขานุการสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร กทม. พระเทพเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดกวิศรารามราชวรวิหาร จ.ลพบุรี และเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี พระครูวิสุทธิวัฒนกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชสิทธารามราชวรวิหาร ฯลฯ

เป็นที่ทราบกันดีว่าฤทธิ์เดชการเมืองสงฆ์ไม่ใช่ย่อย ทั้งอำนาจ บารมี คอนเนกชั่น และผลประโยชน์จำนวนมหาศาลโยงใยเป็นใยแมงมุมทั่วทุกวัดในประเทศ แถมมีผู้มีอิทธิพลในคราบนักธุรกิจ ข้าราชการ หรือคนมีสีเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย การเมืองเรื่องร้อนๆ แบบนี้ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่กำกับดูแล พศ.มาตั้งแต่ต้นรู้ข้อมูลเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างดี พอเจอเรื่องวุ่นวายแบบนี้ก็ยังออกอาการถอดใจ เพราะไม่อยากเข้าไปยุ่งวุ่นวาย

งานนี้จึงได้ส่ง "ออมสิน" เข้าไปลุยแทน แต่ด้วยภาพลักษณ์และบารมีของ "ออมสิน" ยังอ่อน ไม่แข็งกร้าวพอจะไปงัดข้อกับการเมืองสงฆ์ และไม่กล้าพอจะไปกำราบบรรดาพระ ชั้นผู้ใหญ่ที่มีอิทธิพลสูง หรือมีเอี่ยวกับคดีเงินทอนวัดได้ จึงได้แต่ปล่อยมือให้ "พ.ต.ท.พงศ์พร" ลุยแทน

ด้วยฝีไม้ลายมือมีผลงานการันตี เพราะทำคดีสำคัญๆ ฉาวโฉ่หลายเรื่อง อาทิ สอบคดีรถยนต์หรูของพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม หรือแม้แต่คดีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ก็ยังมีตำหนิคดีครอบครองรถหรูผิดกฎหมายที่มี "พ.ต.ท.พงศ์พร" เป็นมือสอบสวนแบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม

แม้แต่คดีตามล่าตัวพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย "พ.ต.ท.พงศ์พร" ก็ลุยค้นวัดมาแล้ว จึงการันตีผลงาน "พ.ต.ท.พงศ์พร" ยิ่งด้วยบุคลิกโผงผางตรงไปตรงมา กล้าท้า กล้าชนพระชั้นผู้ใหญ่ทุกระดับ จึงกลายเป็นรอยแผลบาดหมางชนิดคู่กัดระหว่าง "พ.ต.ท.พงศ์พร" กับ "มหาเถรสมาคม" ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เป็นธรรมดาทุกคดีที่เกี่ยวกับพระชั้นผู้ใหญ่ ย่อมต้องเจอตอ จึงมีสองทางเลือกให้เดิน คือ จะชน หรือถอย นั้นเป็นปมเหตุสำคัญที่ทำให้ "พ.ต.ท.พงศ์พร" ขอถอนตัวออกจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการ พศ. เพราะประเมินทิศทางลมแล้วทั้ง "วิษณุ" และ "ออมสิน" ไม่กล้าลุยแบบสุดซอย

เรื่องนี้จึงร้อนไปถึง "บิ๊กตู่" ต้องออกโรงมาแก้ปัญหาเอง จึงออกคำสั่งเด้ง "พ.ต.ท.พงศ์พร" ออกมาชั่วคราวก่อน ดั่งคำพูด "บิ๊กตู่" พูดไว้เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า

"ช่วงที่ผ่านมาจำเป็นต้องเอา พ.ต.ท.พงศ์พร ออกมาชั่วคราว เพื่อมาคุยกัน มาจัดระบบกัน ว่าจะทำเรื่องพระพุทธศาสนาอย่างไร มาวางแผนแม่บทกัน เสร็จแล้วจึงให้กลับไปทำหน้าที่เดิม ไม่ได้มีความผิดอะไรทั้งสิ้น อย่ามาหาว่ารัฐบาลโลเลกลับไปกลับมา ไม่ใช่อย่างนั้น เพียงแต่ในช่วงนั้นมีปัญหาอยู่ก็เอาออกมาเสียก่อน เพื่อทำให้เกิดความสงบก่อน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

อย่างไรก็ตาม เมื่อ "ออมสิน" เดินหน้าเรื่องเงินทอนไม่สุด "บิ๊กตู่" จึงเลือก "บิ๊กเจี๊ยบ" พล.อ.ธนะศักดิ์ มาคุมสงฆ์แบบเบ็ดเสร็จ พร้อมเปิดโอกาสให้ "พ.ต.ท.พงศ์พร" กลับมามีโอกาสแก้ตัวอีกครั้ง

งานนี้ "บิ๊กเจี๊ยบ" มีเครื่องไม้เครื่องมือทางฝ่ายความมั่นคง "พ.ต.ท.พงศ์พร" ฝ่ายบู๊ สู้ไม่ถอย ปะฉะดะกำราบคดีเงินทอนวัดได้แบบสุดซอยเจอตอเป็นชน

รอบนี้ถือเป็นไพ่ใบสุดท้ายของ บิ๊กตู่ในการจัดระเบียบการเมืองสงฆ์และลุยจัดการปัญหาการทุจริตเงินทอนวัด คงต้องติดตามกันดูว่าศึกสงฆ์ รอบนี้ ทหาร หรือ พระ ใครจะโดนน็อกกันแน่! n