posttoday

มุมมอง"ปู"เผ่นนอก เพื่อไทยฝ่อ-คสช.อยู่ยาว

26 สิงหาคม 2560

การที่ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ไม่มารับฟังคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว ถือเป็นความผิดพลาดทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยเลยก็ว่าได้

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

ภายหลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าว ซึ่ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แต่ปรากฏว่า ยิ่งลักษณ์ไม่ได้มารับฟัง คำพิพากษา อ้างว่าป่วยซึ่งศาลพิจารณาแล้วว่าไม่มีใบรับรองแพทย์ จึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับ พร้อมกับริบเงินประกันจำนวน 30 ล้านบาท ก่อนที่จะเลื่อนฟังคำพิพากษาอีกครั้ง เป็นวันที่ 27 ก.ย.นี้

สำหรับมุมมองของคนภูธร ประเด็นนี้ถือเป็นความผิดพลาดทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยเลยก็ว่าได้

อดิศร เนาว์นนท์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา บอกว่า กรณีที่ยิ่งลักษณ์ ไม่ยอมเดินทางมาฟังคำพิพากษาในครั้งนี้ไม่ได้ผิดคาด มากนัก เพราะเริ่มมีสัญญาณตั้งแต่ ยิ่งลักษณ์โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอความร่วมมือไม่ให้แฟนคลับเดินทางไปให้กำลังใจที่ศาล คาดว่าน่าจะมีพรายกระซิบถึงหูยิ่งลักษณ์ ถึงผลของคำพิพากษาครั้งนี้ว่า ไม่ส่งผลดีต่อตัว ยิ่งลักษณ์แน่ จึงต้องถ่วงเวลาเพื่อตัดสินใจว่าจะอยู่หรือจะไป ซึ่งถ้าผลออกมาไม่เป็นคุณกับยิ่งลักษณ์ เมื่ออยู่ในประเทศไทยก็จะต้องถูกดำเนินคดีจนถึงขั้นจำคุกหลายปี จะไม่เกิดประโยชน์กับพรรคเพื่อไทยเลย

"แม้ว่านักวิเคราะห์บางสำนักจะบอกว่า การถูกจำคุกอาจจะได้รับคะแนนสงสาร เป็นผลดีต่อการ เลือกตั้งก็ตาม แต่เชื่อว่าจะถูกกลไกของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่บล็อกไว้หมดแล้ว จึงเป็นไปได้ยากที่พรรคเพื่อไทยจะได้รับการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย แล้วเข้าบริหารประเทศอีกครั้ง ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดขณะนี้มีทางเดียวคือ หนีออกนอกประเทศ เหมือนกับ ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของยิ่งลักษณ์ ซึ่งการหลบหนีออกนอกประเทศของยิ่งลักษณ์ คงจะไม่ยากนัก และก็เชื่ออีกว่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายผู้มีอำนาจทางการเมืองขณะนี้ด้วย เพราะด้วยกลไกทางการเมืองในปัจจุบันนี้ ฝ่ายที่กุมอำนาจทางการเมืองอยู่ก็จะสามารถวางกลไกให้สืบทอดอำนาจได้ง่ายมากขึ้นกว่าตอนที่ยิ่งลักษณ์อยู่ในประเทศไทยเสียอีก"

อดิศร มองอีกว่า หลังจากนี้ไปทิศทางการเมืองของประเทศไทยในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็อาจจะมีการเคลื่อนไหวไม่มากนัก แต่ในกลุ่มของมวลชนผู้สนับสนุน หรือกลุ่ม นปช. จะเคลื่อนไหวเป็นคลื่นใต้น้ำอยู่ในพื้นที่เหมือนเดิมแน่นอน ถึงอย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันสังคมไทยมักจะอยู่กับผู้ที่ชนะ หรือมีอำนาจทางการเมืองเท่านั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าทิศทางทางการเมืองหลังจากนี้ก็จะเดินตามโรดแมปของ คสช. และอาจจะมีพรรคการเมืองหลายพรรค หันมาสวามิภักดิ์กับ คสช. ส่วนกลุ่มของพรรคเพื่อไทยก็จะค่อยๆ อ่อนกำลังลงในที่สุด ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของวงจรทางการเมือง ดังนั้นกลุ่มอำนาจทางการเมืองในปัจจุบันก็จะอยู่ไปอีกอย่างน้อย 7-8 ปีข้างหน้าแน่นอน

ขณะที่จุดผ่านแดนทั่วประเทศนั้น ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ เข้มงวดเรื่องการเข้าออกของบุคคลและรถยนต์ที่เดินทางเข้าออกเพื่อสกัดยิ่งลักษณ์หนีออกไปต่างประเทศตามช่องทางธรรมชาติ

ส่วนบรรยากาศที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านส่วนใหญ่อยากให้ยิ่งลักษณ์ออกมาต่อสู้คดี ต่อสู้กับความจริง ไม่ต้องหนีเหมือนกับทักษิณ เช่นเดียวกับชาว จ.ขอนแก่น อยากเห็นยิ่งลักษณ์ต่อสู้ตามกระบวนการของศาลยุติธรรม

ด้าน ศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พะเยา บอกว่า แม้ว่ายิ่งลักษณ์ไม่อยู่ในไทย แต่สำหรับคนเสื้อแดงแล้วนั้น แนวทางการเรียกร้องประชาธิปไตยยังคงเหมือนเดิม คือ ยึดหลักประชาธิปไตยต่อสู้ทางการเมืองแบบอหิงสา โดยการจัดขบวนหรือสร้างแนวร่วมที่เข้าใจเหตุผลของประชาธิปไตยอย่างเป็นระบบ