posttoday

เปิดปูม 9 ผู้พิพากษา ชี้ชะตา 'ยิ่งลักษณ์'

24 สิงหาคม 2560

ก่อนจะถึงวันพิพากษา ย้อนกลับไปดูประวัติขององค์คณะผู้พิพากษาที่จะตัดสินคดีนี้ทั้ง 9 คน มีประวัติผลงานในการตัดสินคดีสำคัญทางการเมืองที่น่าสนใจ

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

เหลือเพียงอีกหนึ่งวัน คือวันที่ 25 ส.ค. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งมี "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในข้อหาปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และคดีการทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจี ที่มี "บุญทรง เตริยาภิรมย์"อดีต รมว.พาณิชย์ และ "ภูมิ สาระผล" อดีต รมช.พาณิชย์ พร้อมพวก 28 คน

ทั้งนี้ ก่อนจะถึงวันพิพากษา ย้อนกลับไปดูถึงที่ไปที่มาและประวัติขององค์คณะผู้พิพากษาที่จะทำหน้าที่ตัดสินคดีนี้ ซึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้เลือกไว้ 9 คน โดยมีประวัติผลงานในการตัดสินคดีสำคัญทางการเมืองที่น่าสนใจดังนี้

1.ชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกาและว่าที่ประธานศาลฎีกาคนใหม่ ผลงานเมื่อครั้งเป็นอดีตอธิบดีศาลผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ทำบันทึกแย้งคำพิพากษาขององค์คณะศาลอาญาที่สั่งยกฟ้อง ศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร กับพวก รวม 5 คน ในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีไม่ยอมเก็บภาษี คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่โอนหุ้น บริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ มูลค่า 738 ล้านบาท ให้กับ บรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรม เมื่อปี 2540 ซึ่งการทำบันทึกความเห็นแย้งของอธิบดีศาล ต่อองค์คณะผู้พิพากษาในศาล ปกติไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก เรื่องนี้จึงได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายอย่างกว้างขวาง

ล่าสุด ชีพเป็นองค์คณะตัดสินยกฟ้องคดี สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก สั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมรัฐสภา

2. ไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานแผนกคดีภาษีอากร เป็นหนึ่งในองค์คณะตัดสินจำคุก นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.ไอซีที แปลงสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคมเอื้อประโยชน์กลุ่มชินคอร์ป 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และยังเคยเป็นองค์คณะพิพากษาให้ยึดทรัพย์ของ นฤมล หรือ ณัฐกมล หรือ ณฐกมล หรือ อินทร์ริตา นนทะโชติ หรือ นนทะ วัชรศิริโชติ อดีตข้าราชการประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและพลังประชาชน 68 ล้านบาท

3.ธนสิทธิ์ นิลกำแหง ประธานแผนกคดีเลือกตั้ง เป็นองค์คณะตัดสินยกฟ้องคดีสมชาย และเคยเป็นองค์คณะพิพากษาให้ยึดทรัพย์นฤมล

4.ธนฤกษ์ นิติเศรณี รองประธานศาลฎีกา ว่าที่ประธานศาลอุทธรณ์ เป็นองค์คณะตัดสินยกฟ้องคดีสมชาย และยังเคยเป็นองค์คณะผู้พิพากษาตัดสิทธิ ปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ผู้สมัคร สส.เขต 8 จ.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ลงเล่นการเมือง 5 ปี ข้อหาแจ้งทรัพย์สินเท็จ เมื่อครั้งเป็น สส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) เมื่อปี 2551

5.วิรุฬห์ แสงเทียน รองประธานศาลฎีกา เคยเป็นองค์คณะผู้พิพากษา กรณีปุระพัฒน์เช่นกัน

6.โสภณ โรจน์อนนท์ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นองค์คณะตัดสินยกฟ้องคดีสมชาย

7.พิศล พิรุณ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว เป็นองค์คณะตัดสินยกฟ้องคดี สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก สั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมรัฐสภา

8.อุบลรัตน์ ลุยวิกกัย ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อม เจ้าของสำนวนในคดีตัดสินจำคุก นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.ไอซีที แปลงสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคมเอื้อประโยชน์กลุ่ม ชินคอร์ป 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

9.ธานิศ เกศวพิทักษ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เคยตัดสินคดีสำคัญในอดีตครั้งดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คือ ยุบพรรคไทยรักไทย เป็นองค์คณะพิจารณาพิพากษาคดียึดทรัพย์ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 4.6 หมื่นล้านบาท และเป็นองค์คณะตัดสินจำคุก ประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย 12 ปี ฐานร่วมกันทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง กรุงเทพมหานคร

ขณะที่องค์คณะผู้พิพากษาในคดีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ของบุญทรง ซึ่งมีองค์คณะผู้พิพากษาทั้งหมด 9 คน โดยใน 5 คน เป็นองค์คณะเดียวกับคดี "ยิ่งลักษณ์" คือ ธนฤกษ์ ไสลเกษ วิรุฬห์ ชีพ และพิศล ส่วนที่เหลือ คือ ทัศนีย์ จั่นสัญจัย ธรรมเกณฑ์ พฤษภา พนมยันตร์ นวลน้อย ผลทวี และอภิรัตน์ ลัดพลี

บรรยายภาพ -ชีพ จุลมนต์,ธนฤกษ์ นิติเศรณี,โสภณ โรจน์อนนท์,พิศล พิรุณ,วิรุฬห์ แสงเทียน