posttoday

อินไซด์ห้องประชุม ต้อนสื่อพีอาร์รัฐบาล

18 สิงหาคม 2560

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พยายามเปิดแนวรุกงานประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาลอย่างหนัก อัดทุกกลยุทธ์ด้านข้อมูลข่าวสาร และอัดฉีดงบประมาณใส่สื่อทุกแขนง

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พยายามเปิดแนวรุกงานประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาลอย่างหนัก อัดทุกกลยุทธ์ด้านข้อมูลข่าวสาร และอัดฉีดงบประมาณใส่สื่อทุกแขนง

ครั้งหนึ่งกลายเป็นประเด็นดราม่า ว่า รัฐบาลแอบไปตั้ง "บริษัทพีอาร์" แบบลับๆ ขึ้นมารับจ๊อบหว่านงบประมาณรัฐไปแจก และจ้างโฆษณาแฝงผ่านเพจชื่อดังให้ช่วยโพสต์เชียร์รัฐบาล

อาทิ "สฤณี อาชวานันทกุล" นักวิชาการอิสระด้านสื่อสารมวลชน เคยเปิดเผยและปฏิเสธว่า ไม่รับจ้างโพสต์เชียร์รัฐบาลชุดนี้ จนในที่สุด "ไก่อู" พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องออกโรงมาปฏิเสธทันทีว่า รัฐบาลไม่ได้ถลุงงบประมาณจ้างพีอาร์ในลักษณะนั้น แต่รัฐบาลเน้นใช้ศักยภาพสื่อของภาครัฐเป็นหลัก เพื่อความประหยัดงบประมาณที่เป็นภาษีประชาชน โดยเฉพาะช่อง 11 หรือเอ็นบีที

แต่กระนั้น ทันทีที่รัฐบาลประกาศฟื้นประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ประเดิมนัดแรกระหว่างวันที่ 21-22 ส.ค.นี้ ที่ จ.นครราชสีมา พล.ท.สรรเสริญ ในฐานะแม่งานสำคัญออกหนังสือจากกรมประชาสัมพันธ์ส่งถึงบรรณาธิการสื่อมวลชนทุกแขนง เชิญประชุมเตรียมการจัดการประชุม ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ณ จ.นครราชสีมา

เนื้อหาบางช่วงบางตอนจาก ที่ประชุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ณ ห้องประชุม 1 อาคารหอประชุม กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ พล.ท.สรรเสริญ ชี้แจงพร้อมขอความร่วมมือตัวแทนสื่อมวลชนที่เข้าประชุมในวันดังกล่าว

ระบุว่า ทรัพยากรของกรมประชา สัมพันธ์มีแค่สถานีโทรทัศน์ส่วนกลาง สถานีโทรทัศน์ในพื้นที่ ทั้ง จ.อุบลราชธานี และขอนแก่น จึงอยากให้ท่านรองอธิบดีเป็นแกนกลาง นำกำลังคนจากภูมิภาคอื่นๆ ที่มีทักษะมีความสามารถเรื่องนี้มาช่วยงาน

"เราจะฝากชีวิตไว้กับกรมประชา สัมพันธ์อย่างเดียวไม่ได้ เพราะเขาลงพื้นที่พรืดทั้ง 20 กระทรวง ถ้าไม่กำหนดความเร่งด่วนทุกคนจะตามนายกฯ ไปหมด นายกฯ ก็จะกลายเป็นวันแมนโชว์ รัฐมนตรีทำอะไรแก้ไขปัญหาอะไรในพื้นที่จะไม่เกิดข้อมูลข่าวสาร จึงอยากฝากรัฐมนตรีทั้ง 20 กระทรวง รวมทั้งนายกฯ กับพี่ๆ ทุกช่องที่มา เดึ๋ยวจะมีตารางว่าแต่ละกระทรวงลงพื้นที่ที่ไหน ไปติดตามเรื่องอะไร ปัญหาที่เขาติดตามก่อนหน้านี้เป็นอย่างไร ดำเนินการไปถึงไหน เพื่อให้แต่ละช่องเลือกเป้าหมายของตัวเองว่าท่านถนัดอะไร ท่านสนใจอะไร ท่านต้องการเกาะติดรัฐมนตรีคนไหน ในพื้นที่ตรงไหน ท่านก็เลือกตามที่ประสงค์ เดี๋ยวเราจะแชร์กันให้ลงตัว"

จากนั้น เอ็นบีทีจะจัดทำรายการพิเศษในวันจันทร์ที่ 21 ส.ค.ช่วงบ่าย หรืออาจจะเป็นวันอื่นสุดแล้วแต่ ซึ่งจะไปตกลงกันในรายละเอียด แล้วจะมีรายงานพิเศษจากในพื้นที่ที่บ้านโนนไท สมมติ จ.ขอนแก่น มีรัฐมนตรีคนนี้ไปติดตามงาน ปัญหาเดิมคืออะไร ที่ผ่านมาแก้ปัญหายังไง วันนี้ไปติดตามงาน เพื่อเพิ่มเติมประเด็นอะไรหรือติดปัญหาตรงไหน แก้ไขปัญหาแล้วคาดว่าสำเร็จเมื่อไหร่ ประชาชนมีข้อสังเกตเพิ่มเติมอะไร ทั้งหลายเหล่านี้อยากให้ท่านได้ติดตามข้อมูลว่าใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร แล้วรายงานพิเศษกลับมายังช่องเอ็นบีที

"สรุปแล้วว่าผมจะขอให้ท่านเป็นกำลังของผม โดยที่ท่านไม่ต้องเขิน ท่านสามารถใช้ไมโครโฟนของท่านได้เลย จะเป็นตราสัญลักษณ์ของช่อง 7 5 9 ไทยพีบีเอส โมโน ทีเอ็นเอ็น 24 นิวส์ทีวี ไทยรัฐทีวี อมรินทร์ หรืออะไรก็ได้ ท่านรายงานเข้ามาเลย โดยเราจะกำหนดเป็นคิว แต่ผมไม่สามารถกำหนดให้ท่านรัฐมนตรีแต่ละคนลงพื้นที่ในเวลาใกล้เคียงกันได้ ดังนั้นการรายงานข้อมูลเข้ามาไม่จำเป็นต้องสด เป็นได้ทั้งสดและแห้ง ท่านทำเบ็ดเสร็จเข้ามาเลย

"เอ็นบีทีจะเป็นผู้จัดลำดับความต่อเนื่องพื้นที่ไหนเข้ามา ไล่จากอีสานเหนือ อีสานกลาง อีสานใต้ หรือไล่ตามประเด็นยุทธศาสตร์ แล้วแต่จะกำหนด เป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการที่ท่าน นายกฯ ชอบพูด เพื่อเปิดศักราชใหม่ของความเป็นสื่อ แม้วันนี้เชิงธุรกิจเราจะเป็นคู่แข่งขันกันก็ตามแต่ ในเชิงการทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจว่า ประเทศไทย ณ เวลานี้ มีปัญหาอะไร รัฐบาลพยายามแก้ไขแต่ละเรื่องอย่างไร ถึงไหนแล้ว ติดปัญหาตรงไหน แต่ละคนลงไปติดตามงานได้ผลแค่ไหน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ผมอยากให้เป็นอย่างนั้น"

พล.ท.สรรเสริญ ระบุว่า เมื่อวานซาวเสียงดูคร่าวๆ พบว่า บางช่องที่ได้คุยกันบอกว่าไม่เป็นปัญหา อะไรก็ตามที่ทำให้คนไทยรู้สึกว่ามีความหวังที่จะแก้ปัญหาในพื้นที่ไล่ไปแต่ละภูมิภาค วันนี้ไปอีสาน เดี๋ยวไม่นานจะไปเหนือ ไปใต้ ไปอีอีซี ไปจังหวัดชายแดนใต้ ทุกคนพร้อมครับ

"ก่อนจะไปถึงแบ่งว่าใครทำอะไร ตรงไหน อย่างไร ผมเอาแบบทหารแล้วกัน ใครที่คิดว่า ยินดีให้ความกรุณากับกรมประชาสัมพพันธ์ ให้การสนับสนุนพี่น้องประชาชนให้สามารถรับรู้ข้อมูล ข่าวสารหลากหลายพื้นที่ ตามทัศนคติมุมมองของท่าน โดยที่ผมไม่ไปกำหนดว่าท่านต้องรายงานอย่างนั้น อย่างนี้ ท่านใช้ครีเอทของท่านได้เต็มที่ แต่อยากให้เป็นไปในเชิงสร้างเสริม ประชาชนได้ประโยชน์จากการฟังข้อมูลจริงๆ ไม่ใช่สร้างปมประเด็นปัญหาขึ้นมาใหม่ แล้วหาจุดลงตัวไม่ได้เป็นประเด็นทะเลาะเบาะแว้ง เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น

"ด้วยวิธีการแบบนี้ ติดขัดไหมครับ ไม่มีนะ ถ้าไม่ติดขัดก็ถือว่าที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวทางที่เราจะสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ว่า ในอีสานที่จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ อาทิตย์ จันทร์ อังคาร ที่ประชุม ครม.สัญจรนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่บ้าง"