posttoday

‘ยิ่งลักษณ์’ หมดทางหนี ‘ทักษิณ’ กลับบ้านลำบาก

20 กรกฎาคม 2560

ในที่สุดก็กลายเป็นประเด็นทางการเมืองจนได้สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ในที่สุดก็กลายเป็นประเด็นทางการเมืองจนได้สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายหลังจากพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์แสดงความเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่มีความเป็นธรรม

“การกำหนดให้ร่างกฎหมายนี้มีผลใช้บังคับย้อนหลังทั้งๆ ที่ร่างเดิมของ กรธ. (คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ) ไม่ได้กำหนด จึงเป็นการตรากฎหมายที่มีผลย้อนหลังเป็นโทษต่อบุคคล ขัดกับหลักนิติธรรมอย่างชัดเจน

แม้จะอ้างว่าเป็นเรื่องของวิธีพิจารณา แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะว่าเรื่องอายุความก็ดี การพิจารณาคดีที่ต้องทำต่อหน้าจำเลยก็ดี หากบัญญัติกฎหมายฉบับใหม่ย้อนหลังไปใช้บังคับอันมีลักษณะเป็นการจำกัดตัดสิทธิจำเลย เพื่อทำให้จำเลยเสียเปรียบในคดีอาญา ย่อมถือว่าเป็นการตรากฎหมายย้อนหลังเป็นโทษทั้งสิ้น “ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย ระบุ  

ในมุมมองของพรรคเพื่อไทยพยายามจะชี้ให้เห็นว่าการมีร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นผลย้อนหลังที่เป็นผลร้ายแก่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากอดีตนายกฯ ทักษิณ ยังคงสถานะความเป็นจำเลยในคดีทุจริตที่อยู่ในสารบบของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอยู่ถึง 4 คดี ประกอบด้วย

1.คดีการออกสลากเลขท้าย 2 และ 3 ตัว (หวยบนดิน) 2.คดีการปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลเมียนมาจำนวน 4,000 ล้านบาทของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย 3.คดีการแปลงสัมปทานโทรศัพท์คลื่นความถี่เป็นภาษีสรรพสามิต และ 4.คดีปล่อยกู้ให้กับกลุ่มกฤษดามหานครของธนาคารกรุงไทย

ทั้ง 4 คดีเป็นคดีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งจำหน่ายชั่วคราว เนื่องจากฝ่ายโจทก์ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอัยการสูงสุด ไม่สามารถนำตัวจำเลยมาต่อหน้าศาลได้ ทำให้ศาลจำเป็นต้องจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราวจนกว่าจะได้ตัวจำเลย

ผลร้ายที่เกิดขึ้นกับทักษิณในมุมมองของพรรคเพื่อไทยมี 2 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การพิจารณาคดีลับหลัง และการนับอายุความ

พิจารณาในประเด็นเกี่ยวกับการไต่สวนคดีลับหลังนั้นเป็นผลกระทบที่ทักษิณต้องรับเอาเข้าไปเต็มๆ กล่าวคือ ในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ เปิดโอกาสให้ศาลไต่สวนลับหลัง หากจำเลยหลบหนีไม่ปรากฏตัวต่อศาล ศาลสามารถไต่สวนคดีลับหลังได้ทันที ซึ่งต่างจากกฎหมายเดิมที่ศาลต้องจำหน่ายคดีชั่วคราว

การตีความแบบนี้หมายความว่า คดีทั้ง 4 คดีดังกล่าวที่ศาลได้จำหน่ายออกจากสารบบไว้ชั่วคราว สามารถเดินหน้าพิจารณาต่อไปได้ โดยไม่สะดุดลงเหมือนในอดีตแต่อย่างใด

ส่วนเรื่องอายุความที่ให้สะดุดลงเพราะเหตุที่จำเลยหลบหนีนั้น ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นการออกกฎหมายย้อนหลังที่เป็นผลร้ายแก่ทักษิณ เพราะจะทำให้ทักษิณไม่ได้ประโยชน์จากเวลาของอายุความที่กำลังเดินหน้าอยู่ในปัจจุบัน

แต่ล่าสุด “มีชัย ฤชุพันธุ์” ประธาน กรธ. แสดงความเห็นว่าจะไม่มีผลต่อการนับอายุความในคดีที่มีการฟ้องหรือพิพากษาเป็นที่สุดก่อนจะมีร่างกฎหมายฉบับใหม่

“หากสิ่งที่เขาเติมเพิ่มมา ก็ใช้สำหรับวันข้างหน้าเพื่อให้การหนีไม่เป็นผล หากคดีที่พิพากษาไปแล้วก็จะให้นับอายุความตามเดิม คงจะไม่ย้อนหลังไม่ได้เพราะจะเป็นโทษ” มีชัย ตอบคำถามของผู้สื่อข่าว

เท่ากับว่าปัญหาเดียวที่ทักษิณต้องเผชิญคือ การต่อสู้คดีลับหลัง ขณะที่เรื่องอายุความถ้าตีความกฎหมายตามแนวทางของมีชัย ย่อมทำให้ทักษิณได้ประโยชน์อยู่อย่างมีนัยสำคัญ

แต่ถึงอย่างไรเสีย เนื้อหาของร่างกฎหมายที่ออกมาในรูปแบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับการปิดประตูไม่ให้ทักษิณได้กลับมายังประเทศไทย เว้นเสียแต่เจ้าตัวเลือกจะเผชิญหน้ากับคดีและยอมเข้าสู่เรือนจำเพื่อรับโทษในคดีที่ศาลได้พิพากษาถึงที่สุดเอาไว้

ขณะที่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังเดินตามรอยพี่ชายในฐานะเป็นผู้ได้รับผลจากอภินิหารของร่างกฎหมายฉบับนี้เช่นกัน

คดีโครงการรับจำนำข้าว ที่ยิ่งลักษณ์มีชื่อเป็นจำเลยอยู่นั้น อยู่ในระหว่างการไต่สวนพยานในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้ ศาลฎีกาฯ น่าจะสามารถกำหนดวันอ่านคำพิพากษาได้

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดให้อายุความสะดุดหยุดลงทันที หากเกิดกรณีที่จำเลยหลบหนีในระหว่างการพิจารณาคดี หรือหลบหนีภายหลังศาลได้พิพากษาเป็นที่สุดแล้ว

ปัจจุบันยิ่งลักษณ์เป็นบุคคลที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมายหัวเอาไว้แล้วว่าห้ามออกนอกประเทศ และด้วยสภาพของร่างกฎหมายดังกล่าว ทำให้การเดินทางออกนอกประเทศเพื่อหนีคดีทำได้ยากขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม แม้ในอนาคตหาก คสช.ยอมผ่อนปรนเงื่อนไขให้ยิ่งลักษณ์สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้พร้อมกับวางเงื่อนไขไว้สารพัด แต่ถ้ายิ่งลักษณ์หลบหนีและเป็นฝ่ายแพ้คดี เท่ากับว่ายิ่งลักษณ์ต้องหนีตลอดชีวิต เพราะร่างกฎหมายใหม่บัญญัติให้การหนีของจำเลยมีผลให้การนับอายุความต้องหยุดลง

จากสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ทั้งหมด จึงพอสรุปได้ว่าทักษิณแทบจะหมดหนทางกลับบ้านอย่างที่หวัง เช่นกันกับยิ่งลักษณ์ที่หมดทางหนี