posttoday

เรือดำน้ำ ฉุด เรือแป๊ะ เกยตื้น

09 มีนาคม 2560

ความพยายามผลักดันการจัดซื้อ “เรือดำน้ำ” เริ่มชัดเจนมากขึ้น

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ความพยายามผลักดันการจัดซื้อ “เรือดำน้ำ” เริ่มชัดเจนมากขึ้นเมื่อ ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผบ.สส. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยงานของกองทัพเรือ ที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ​โดยมี พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. ให้การต้อนรับ

ว่ากันว่าเป็นการเดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ซึ่งเตรียมไว้สำหรับสร้างโรงจอดเรือดำน้ำและอู่ซ่อมบำรุง ในพื้นที่ของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช ​พื้นที่ 40.78 ไร่  ​โดย พล.อ.ประวิตร ระบุว่า “กองทัพเรือพร้อมจะมีเรือดำน้ำมานานแล้ว แต่ไม่ได้ซื้อสักที เพราะที่ผ่านมาถูกโจมตีว่าดำไม่ได้ อ่าวไทยตื้น ทร.ชี้แจงไปหมดแล้ว แต่ก็มีบางพวกที่เข้าใจความจำเป็น แต่ก็แกล้งไม่เข้าใจ”

จะเห็นว่าความพยายามจัดซื้อเรือดำน้ำรอบนี้​​เข้าใกล้ความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ  ท่ามกลางกระแสคัดค้านต่อต้านที่เห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองและสถานการณ์โลกเวลานี้ ไม่มีความจำเป็นต้องเจียดงบประมาณแผ่นดินก้อนโตไปให้กับเรือดำน้ำ ควรจะเก็บไว้ให้กับโครงการอื่นๆ ที่มีความจำเป็นมากกว่า ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังตกสะเก็ดและยังไม่เห็นสัญญาณที่ดีขึ้น ​​

ก่อนหน้านี้ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผบ.ทร.​ (สมัยนั้น) ออกมาชี้แจงว่า จากผลการศึกษา กองทัพเรือมีมติเป็นเอกฉันท์ในการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนจำนวน 3 ลำ โดยใช้งบประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท จากที่คณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกแบบเดินทางไปดูเรือดำน้ำ 6 ประเทศ 

เรือดำน้ำที่จะจัดซื้อนี้เป็นรุ่น S26T Yuan Class ระบบ เอไอพี Air-Independent Propulsion system เป็นระบบที่ทำให้เรืออยู่ใต้น้ำนานถึง 21 วัน ซึ่งราคานี้ จะครอบคลุมการฝึกอบรม อะไหล่เรือดำน้ำจำนวน 8 ปี ​และถูกกว่าตัวเลือกจากประเทศอื่น

แม้ทุกอย่างจะดูเงียบไปแต่ความพยายามจัดซื้อเรือดำน้ำยังคงเดินหน้าต่อไปจนมาถึงการตรวจเยี่ยมพื้นที่ครั้งนี้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร อธิบายว่า เรื่องนี้อยู่ใน พ.ร.บ.งบประมาณ และผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแต่จะเสนอ ครม.เมื่อไหร่เท่านั้น ที่สำคัญเวลานี้อยู่ในขั้นตอนการประสานงานกับประเทศที่เราจะซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ​

ตอกย้ำว่าทุกอย่างก้าวหน้าไปมาก รอแค่ ครม.จะเคาะเมื่อไหร่เท่านั้น สอดรับกับท่าทีของ พล.อ.ประวิตร

“กองทัพเรือมีความพร้อมในการมีเรือดำน้ำเข้าประจำการมานานแล้ว แต่ยังไม่มีการจัดซื้อเสียที เนื่องจากมีการค้านและวิจารณ์ว่าดำไม่ได้บ้าง น้ำตื้นบ้าง ที่ผ่านมาฝั่งอันดามันเราไม่เคยไปดูเลยว่า 200 ไมล์ทะเลมีทรัพยากรธรรมชาติอะไรอยู่บ้าง แต่โดนโจมตีจนไม่ได้ซื้อทุกครั้ง ซึ่งเราทำให้ประเทศในทุกๆ เรื่อง ยืนยันว่าเราพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด”

หากย้อนดูงบประมาณปี 2560 วงเงิน 2,733,000 ล้านบาท ที่ สนช.ให้ความเห็นชอบ พบว่า ในส่วนของกระทรวงกลาโหม 214,347.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึง 7,886.1 ล้านบาท หรือ 3.8% โดยไม่พบการระบุถึงงบการจัดซื้อเรือดำน้ำโดยตรง

ในส่วนกองทัพเรือ จำนวน 41,321 ล้านบาท มีงบประมาณภายใต้แผนงานพื้นฐานด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคงปลอดภัยจากภัยคุกคาม จำนวน 19,774 ล้านบาท โครงการเสริมสร้างยุทโธปกรณ์ 838.5 ล้านบาท โครงการเสริมสร้างกำลังกองทัพที่ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 6,627 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ 1,870 ล้านบาท

สัญญาณชัดเจน​ พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษก ทร. ออกมาระบุเมื่อต้นปีนี้ว่า ​การจัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26T จากจีน ผ่านความเห็นชอบแล้วจากรัฐบาลและสภานิติบัญญัติ โดยเตรียมจัดซื้อลำแรกปี 2560 ในงบประมาณ 13,500 ล้านบาท ​แพงกว่าซื้อเหมา 3 ลำ ราคาเหมาจ่าย 36,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เพราะทางกองทัพเรือได้งบประมาณมาเท่านี้

การเดินหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำในเวลานี้จึงเป็นความสุ่มเสี่ยงที่จะซ้ำเติมเสถียรภาพของรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)​ มากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังรุมเร้า

เมื่อ​เวลานี้ สถานะการเงินการคลังของประเทศไม่สู้ดีนัก ไหนจะต้องเร่งหาเงินมาดำเนินการก่อสร้างโครงการพื้นฐานตามยุทธศาสตร์ประเทศที่วางแผนไว้ โดยเฉพาะกับโครงสร้างพื้นฐานที่จะวางรากฐานประเทศให้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง และมีเสถียรภาพ

ปัญหาอยู่ที่รายได้ที่น้อยกว่ารายจ่ายจนต้องตั้งงบประมาณขาดดุล และถึงขั้นมีข่าวเตรียมยกเลิก ตัดทอนรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออก​ไป จนเกิดกระแสต่อต้านจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่หลายโครงการช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ หรือประสบภัยธรรมชาติน้ำท่วม น้ำแล้ง กลับถูกบ่ายเบี่ยงด้วยข้ออ้างไม่มีเงิน

ยังไม่รวมกับสถานการณ์ที่หลายฝ่ายมองว่าบ้านเมืองไม่ได้มีความสุ่มเสี่ยงด้านความมั่นคงจนต้องมีเรือดำน้ำมาเสริมเขี้ยวเล็บ ที่จะต้องมีงบผูกพันในการซ่อมบำรุงต่อเนื่องไปตลอด

หากลักไก่อาศัยช่วงชุลมุนรีบปิดเกมเช่นนี้ นอกจากจะฉุดให้เรือดำน้ำต้องเกยตื้นแล้ว อาจฉุดให้เรือแป๊ะที่กำลังเผชิญมรสุมเกยตื้น​ไปตามกันด้วย