posttoday

ขู่โทษจำคุก ค้าสลากเกินราคา

26 กันยายน 2558

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยจะจำคุกผู้ที่ยังขายสลากเกินราคา

โดย...กนกวรรณ บุญประเสริฐ

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยจะจำคุกผู้ที่ยังขายสลากเกินราคาที่กำหนดไว้ฉบับละ 80 บาท หลังจากมีการเปิดช่องทางให้ผู้ค้ารายย่อยสามารถซื้อสลากได้โดยไม่ตรง ไม่ผ่านยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ในราคาต้นทุนที่ 70.40 บาทต่อฉบับ รวมทั้งช่วยเหลือด้านเงินทุน ไม่ต้องกู้หนี้นอกระบบ

ทั้งนี้ พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า นับจากวันที่มีการดำเนินมาตรการปลดล็อกต้นทุนสลากทั้งหมดออกแล้ว หากยังพบว่ามีผู้ค้ารายย่อยที่เร่ขายสลาก ยังคงขายเกินราคา 80 บาท จะใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว จับขังคุกทันที โดยไม่ปรับให้เสียเวลา แต่หากถูกจับกุมครั้งแรกอาจจะขัง 5-7 วัน และปรับ 1 หมื่นบาทก่อน แต่ถ้าตรวจพบเจออีกถูกขังคุกยาว 1 เดือนแน่

“ผู้ค้าสลากที่เป็นทาสยี่ปั๊ว ซาปั๊วมานาน 20-30 ปี วันนี้เราปลดแอกให้ทุกท่านแล้ว ทั้งเรื่องโควตาและเรื่องเงินทุน ถ้าพวกท่านยังไปกู้เงินนอกระบบมา แล้วอ้างว่ามีต้นทุนต้องขายสลาก ขอให้เจ้าหนี้นอกระบบระวังตัวไว้ ท่านจะถูกเช็กบิลแน่นอน เพราะเราประสานกรมสรรพากรตลอด และเตรียมแถลงข่าวเปิด 2 รายชื่อผู้ค้ารายใหญ่ที่ถูกส่งดำเนินคดีเร็วๆ นี้” พล.ต.อภิรัชต์ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ได้เตรียมความพร้อมในโครงการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มียอดลงทะเบียนแล้ว 7 หมื่นราย โดยจะเปิดให้ซื้อและจองสลากในวันที่ 3-7 ต.ค. 2558 เริ่ม 08.00 น. สั่งซื้อได้ขั้นต่ำ 5 เล่ม และสูงสุดไม่เกิน 50 เล่ม

นอกจากนี้ เพื่อช่วยด้านเงินทุนแก่ผู้ค้าสลากไม่ต้องไปพึ่งพิงเงินจากนายทุนนอกระบบ จะให้ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การ เกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาปล่อยสินเชื่อให้ผู้ค้าสลาก สูงสุดรายละไม่เกิน 3.5 แสนบาท จากเดิมที่ให้ธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อเพียงรายเดียว คาดว่าจะเริ่มปล่อยกู้ได้ในเดือน พ.ย.นี้ ในรูปสินเชื่อส่วนบุคคลหรือโครงการธนาคารประชาชน ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ของแต่ละธนาคาร ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน โดย หลังจากมีการอนุมัติสินเชื่อให้ผู้ค้าสลากแล้ว ธนาคารรัฐทั้ง 3 แห่งจะโอนเงินค่าซื้อสลากให้สำนักงานสลากฯ เลย เพื่อยืนยันว่ามีการนำเงินมาซื้อสลากจริง

ขณะเดียวกัน ผลจากมาตรการให้รายย่อยได้มีโอกาสเข้าถึงสลาก ทำให้ขณะนี้เริ่มมีบริษัท นิติบุคคลหลายรายติดต่อขอคืนโควตาสลากที่เคยได้รับเพื่อขอคืนเงินประกัน และเชื่อว่าหลังเปิดให้ผู้ค้ารายย่อยซื้อสลากได้จะทำให้สลากล้นตลาดอยู่ 2-3 งวด และคาดว่าผู้ได้โควตาเดิม 74 ล้านฉบับ จะทิ้งสลากราว 20-30% ซึ่งผู้ค้ารายย่อยที่เข้ามาลงทะเบียนจะเข้ามารับโควตาส่วนนี้ไป ทำให้ปริมาณสลากไม่ได้เพิ่มมากมายอย่างที่หลายฝ่ายกังวล

ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ระบุว่า ธนาคารได้หารือกับสำนักงานสลากฯ เกี่ยวกับรายละเอียดการกู้ เนื่องจากไม่ได้จัดสรรสลากในรูปแบบโควตา ประชาชนสามารถหาซื้อกับธนาคารกรุงไทยได้เลย จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปศึกษารายละเอียด เบื้องต้น กำหนดวงเงินให้กู้ขั้นต่ำ 3.5 หมื่นบาท-3.5 แสนบาท เพื่อให้สอดคล้องกับวงเงินที่ต้องการใช้ซื้อสลากขั้นต่ำ 5 เล่ม และสูงสุดไม่เกิน 50 เล่ม คาดว่าจะนำโครงการธนาคารประชาชนมาใช้ แต่จะคิดดอกเบี้ยแบบผ่อนปรน