posttoday

อัลกออิดะห์ขยายพื้นที่รุกอินเดีย บังกลาเทศ พม่า

05 กันยายน 2557

กลุ่มก่อการร้าย “อัลกออิดะห์” ประกาศกร้าวตั้งสาขาย่อยในภูมิภาค “อินเดีย” ครอบคลุมอินเดีย แคชเมียร์ พม่า และบังกลาเทศ

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

กลุ่มก่อการร้าย “อัลกออิดะห์” ประกาศกร้าวตั้งสาขาย่อยในภูมิภาค “อินเดีย” ครอบคลุมอินเดีย แคชเมียร์ พม่า และบังกลาเทศ ขยายปฏิบัติการโจมตีและเพื่อช่วยเหลือชาวมุสลิมในภูมิภาค

อัยมาน อัล ซาวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งเป็นอดีตมือขวาของโอซามา บิน ลาเดน อดีตแกนนำที่ถูกสหรัฐสังหารไปแล้ว ได้ประกาศการขยายปฏิบัติการดังกล่าวผ่านวิดีโอยาว 55 นาที ซึ่งโพสต์ลงบนอินเทอร์เน็ต

“โอ ชาติมุสลิมของเราในอนุภูมิภาคอินเดีย จงสนับสนุนพี่น้องนักรบมูจาฮิดีนด้วยความเห็น คำแนะนำ และเงิน อุปกรณ์ และการพร่ำสวดของพวกท่าน จงเดินตามรอยแนวทางของจิฮัด” อัล ซาวาฮิรี ประกาศลั่นในวิดีโอ

ในวิดีโอดังกล่าวนั้นยังปรากฏภาพแผนที่ของอินเดียและมีบรรยายเป็นภาษาอาระบิกและตัวอักษรอิสลาม ซึ่งผลิตขึ้นโดยมูลนิธิอัสซาฮับ มีเดีย ฟาวเดชั่น ซึ่งเป็นองค์กรดูแลด้านสื่อของอัลกออิดะห์โดยเฉพาะ โดยใช้ชื่อว่า “เดอะ คลาวด์” และ “ไซต์”

ทั้งนี้ กลุ่มอัลกออิดะห์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในอัฟกานิสถานและปากีสถาน โดยเชื่อว่าอัล ซาวาฮิรี ซึ่งเป็นผู้นำคนปัจจุบันยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในอัฟกานิสถาน โดยการขยายพื้นที่ปฏิบัติการใหม่ครั้งนี้จะครอบคลุมถึงอินเดีย พม่า และบังกลาเทศทีเดียว

การประกาศขยายปฏิบัติการของอัลกออิดะห์ครั้งนี้จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถานมากขึ้นกว่าเดิมในพื้นที่แคว้นแคชเมียร์ที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวอยู่แล้ว และจะยิ่งเป็นอุปสรรคต่อนโยบายของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ที่มุ่งเปิดการเจรจาสันติภาพและส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับปากีสถานด้วย

ในอดีตที่ผ่านมา อินเดียและปากีสถานเคยทำสงครามมาแล้วถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่ปี 1947 โดยต้นตอความขัดแย้งส่วนใหญ่จะปะทุมาจากปัญหาในพื้นที่ข้อพิพาทแคชเมียร์

มุขตาร์ อับบาส นัควี โฆษกพรรคภารติยะชนตะ พรรครัฐบาลของอินเดีย ได้ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กผ่านทางโทรศัพท์ว่า รัฐบาลอินเดียพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากอัลกออิดะห์ในครั้งนี้ ขณะที่ทางด้าน อาจิต โดวาล ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายกรัฐมนตรีโมดี ยังคงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงวิดีโอดังกล่าวว่าเป็นของจริงหรือไม่

ในช่วงที่ผ่านมานั้น ความเคลื่อนไหวของกลุ่มอัลกออิดะห์มักจะถูกลดทอนความสำคัญลงไปนับตั้งแต่กลุ่มมุสลิมสุหนี่หัวรุนแรงไอซิส ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในซีเรียและอิรักนั้นกำลังรุกคืบยึดพื้นที่ต่างๆ ในอิรักไว้อย่างต่อเนื่อง และยังเกณฑ์สมาชิกใหม่จากทั่วโลกอย่างรวดเร็วกว่า ซึ่งแม้ว่าทั้งอัลกออิดะห์และไอซิสจะมีเป้าหมายในการตั้งรัฐอิสลามเหมือนกัน แต่ดูเหมือนว่าพื้นที่มั่นและสถานะของอัลกออิดะห์จะอ่อนแออย่างเห็นได้ชัด

อีกทั้งกลุ่มไอซิสยังขึ้นชื่อเรื่องความโหดเหี้ยมและป่าเถื่อนมากกว่าอย่างชัดเจน ทำให้อัลกออิดะห์เองต้องหาทางเรียกเสียงสนับสนุนจากมุสลิมทั่วโลกมากยิ่งขึ้น และต้องเปิดพื้นที่ปฏิบัติการใหม่ๆ ดังเช่นในครั้งนี้