posttoday

เจาะที่มั่น"ป้อมมหาดไทย" ขุมกำลังการ์ดกล้าตาย

21 กุมภาพันธ์ 2557

มวลชนมีไม่มากแต่เป็นนักรบทุกคน ทั้งหมดเป็นหน่วยเฉพาะกิจที่มีศักยภาพ ผ่านการฝึกฝนทางทหารจากผู้ที่ผ่านสมรภูมิสงครามจริงมาแล้วทั้งสิ้น

โดย...ทีมข่าวการเมือง

กระทรวงมหาดไทย นับเป็นเป้าหมายหลักที่ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ต้องการยึดคืนจากผู้ชุมนุม ซึ่งที่ผ่านมา ศรส.ใช้ทั้งการเจรจา การกดดันทำนองจะเข้าขอคืนพื้นที่ภายในวันนั้นวันนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีจำนวนคนน้อย แต่หากสุ่มสี่สุ่มห้าเข้ามา เจ้าหน้าที่อาจ “โดนดี” กลับไป แม้กระทั่งวันปฏิบัติการนำความสงบสุขกลับคืนสู่ กทม. 18 ก.พ.ที่ผ่านมา มีการใช้ตำรวจตระเวนชายแดนวางกำลังประชิดเพียงไม่กี่ร้อยเมตร และเรียกแถวแสดงพลังจนน่าหวั่นเกรง รวมทั้งมีกำลังเสริมจากหน่วยอรินทราชอีก 1 คันรถ แต่ที่สุดแล้วก็ไม่มีปฏิบัติการไม่มีการลงมือใดๆ

กระทรวงมหาดไทยมีของดีอะไร? ตำรวจถึงต้องกริ่งเกรงขนาดนี้?

สมศักดิ์ โกศัยสุข ผู้บัญชาการการชุมนุมพื้นที่กระทรวงมหาดไทย ให้คำตอบว่า มวลชนมีไม่มากแต่เป็นนักรบทุกคน ทั้งหมดเป็นหน่วยเฉพาะกิจที่มีศักยภาพ ผ่านการฝึกฝนทางทหารจากผู้ที่ผ่านสมรภูมิสงครามจริงมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นทหาร นาวิกโยธิน กองกำลังปลดแอก สามารถช่วยตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาอะไร เว้นแต่การโจมตีที่รุนแรง

“มวลชนที่ชุมนุมอยู่ในที่แห่งนี้มีวินัย เข้มงวด ทุกคนรู้วิธีการที่จะสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเป้าหมายของที่นี่ คือ การรักษากระทรวงมหาดไทย ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์และสัญลักษณ์สำคัญที่จะทำให้รัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีมวลชนมาก แต่เราใช้กองกำลังที่แข็งแกร่งแทน” สมศักดิ์ กล่าว

ด้วยลักษณะพื้นที่ที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยง หน่วยรักษาความปลอดภัยทุกคนจึงต้องผ่านการคัดเลือก ต้องรู้จักกันมาและร่วมทำกิจกรรมกันมาตั้งแต่ในอดีตมาเป็น 10 ปี เคยกินเคยนอนมาด้วยกัน รู้จักนิสัยใจคอกันดี คนทั่วไปเดินมาขอสมัครจะไม่รับเด็ดขาด เพราะนั่นอาจเป็นไส้ศึกได้

สำหรับภารกิจหลักของหน่วย คือ ป้องกันตัวอาคารและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ ยังมีการจัดหน่วยลาดตระเวนอยู่รอบๆ เพื่อป้องกันศัตรูเข้ามาก่อเหตุหรือยิงเอ็ม 79 จากระยะไกล โดยเฉพาะจากพื้นที่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถนนดินสอ วัดมหรรณพาราม หลังสี่แยกคอกวัว สวนสันติชัยปราการ และสวนสราญรมย์ ซึ่งศัตรูมีโอกาสแฝงตัวเข้ามาได้

สมศักดิ์ บอกว่า ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประกาศขอคืนพื้นที่นั้น ก็ให้มาเลยอย่าดีแต่ปาก

“การ์ดของเราไม่กลัวตาย ไม่กลัวลำบาก และไม่ประมาท เรามีการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าเฉลิมจะมาก็มา ถ้ามาก็จะได้สู้กัน เราไม่หนีไม่ถอยอยู่แล้ว อยากได้ก็เข้ามาเอา แต่เราต้องไม่เป็นคนเริ่มต้นใช้ความรุนแรง ให้เขาเริ่มมาก่อน ถ้ารุนแรงมาก็ต้องป้องกันตัว เขาจะมาฆ่าเราแล้วเราจะยืนให้เขาฆ่าได้อย่างไร โทษเรายังไม่ถึงประหาร

ผมคงบอกไม่ได้ว่ากองกำลังมีอยู่เท่าไร แต่บอกได้ว่า ถ้าตำรวจมากันธรรมดา คือ มากกว่าเราสัก 2-3 เท่า เราเอาอยู่ คนของเรามีทั้งกำลังสำรอง กำลังเรียกกำลังเพิ่ม กำลังหลักหมุนเวียนกันมาเฝ้าบ้าง กลับไปพักบ้าง แต่ถ้าระดมจริงๆ เฉพาะการ์ดก็มีไม่ต่ำกว่า 1,000 คน” สมศักดิ์ กล่าว

สมศักดิ์ บอกอีกว่า ขณะนี้มวลชนอยากเผด็จศึกรัฐบาลแล้ว ดังนั้น กปปส.ก็ต้องรีบจัดการ ไม่เช่นนั้นมวลชนจะหงุดหงิดได้ แต่อยากให้เข้าใจว่ากำนันสุเทพดำเนินการอะไรอย่างรอบคอบ เมื่อยกระดับแล้วต้องประเมิน ยกอีกครั้งก็ต้องประเมินอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด

“แต่ถ้าช้ากว่านี้มวลชนจะหงุดหงิด คือ เขาไม่อ่อนแรงในการต่อสู้ แต่จะหงุดหงิดแกนนำว่าทำไมไม่เผด็จศึกสักที การต่อสู้บางครั้งมันจะระวังเกินไปไม่ได้ ยิ่งกลัวเจ็บมันก็ยิ่งเจ็บ ยิ่งช้ามันก็ยิ่งตาย คุณจะอยู่ตรงไหนมันก็เกิดระเบิดได้ แต่ถ้าเรากล้าทีเดียวอาจจะไม่มีใครเจ็บเลย มันจบ” สมศักดิ์ กล่าว