posttoday

'วีรชัย' โชว์ลีลาทูตสั่งสอน 'ศิริโชค' ‘พูดไม่จริงทำไทยลำบาก’

14 พฤศจิกายน 2556

ถ้าหากกัมพูชาดูและผมเชื่อว่าเขาดูทีวีคืนนี้เขาจะนั่งยิ้มและงานเจรจาของเราในอนาคตจะยากขึ้นอีก( ชมคลิป)

ถ้าหากกัมพูชาดูและผมเชื่อว่าเขาดูทีวีคืนนี้เขาจะนั่งยิ้มและงานเจรจาของเราในอนาคตจะยากขึ้นอีก(ชมคลิป)
 
...ทีมข่าวการเมือง

หมายเหตุ : การประชุมรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 เพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภาภายหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ได้พิพากษาตีความคดีปราสาทพระวิหาร ในช่วงกลางดึกของเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ได้เกิดความดุเดือดเมื่อนายศิริโชค โสภา สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายพร้อมแสดงแผนที่ประกอบเป็นจำนวน 7ภาพ ต่อรัฐสภาและวิเคราะห์ว่าประเทศไทยอาจเสียดินแดน ส่งผลให้นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมต่อสู้คดีตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ต้องลุกขึ้นตอบโต้ด้วยน้ำเสียงที่แสดงถึงไม่ความพอใจ
0-0-0-0-0-0

วาดแผนที่เสียพื้นที่เพิ่มพันไร่

'ศิริโชค' อภิปรายว่า ในปี 2505 เราสูญเสียปราสาทพระวิหาร และคณะรัฐมนตรีมีมติในปีนั้นพยายามให้เสียดินแดนให้น้อยที่สุด ซึ่งวันนั้นเราเสียดินแดนไปประมาณ 0.28 ตารางกิโลเมตร หรือเท่ากับประมาณ 170 ไร่ แต่ในปี 2556 เรากำลังสูญเสียภูของเขาพระวิหารถ้าเรายอมรับคำพิพากษาของศาลโลก

ผมได้ให้ผู้เชี่ยวชาญทำแผนที่คำนวณพื้นที่ที่เราต้องสูญเสียโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์คำนวณออกมาแม้ว่าจะไม่แม่นยำแต่ก็เป็นพื้นฐานเบื้องต้นเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและเป็นภาระของนายกรัฐมนตรีที่ต้องตัดสินใจร่วมกับประชาชน

ภาพของยอดของภูเขาพระวิหารเป็นภาพที่สวยงามเห็นปราสาทพระวิหารเด่นชัด แต่ปัญหา คือ ไทยและกัมพูชามีความเห็นในเรื่องเขตแดนไม่ตรงกัน โดยคนไทยยึดตามแนวเส้นเขตสันปันน้ำ ส่วนกัมพูชายึดแผนที่ในอัตราส่วน 1 ต่อ 2 แสน

ข้อเท็จจริงที่เราต้องยอมรับมันคืออะไร ผมเข้าใจว่าท่านวีรชัยเป็นทูตท่านย่อมมีวาทะในการเจรจาการพูดให้สิ่งที่มันหนักเป็นเบา แต่วันนี้ต้องขอร้องท่านทูตว่าวันนี้ท่านกำลังยืนพูดต่อรัฐสภา ท่านต้องบอกความจริงให้หมดว่าคำพิพากษาของศาลโลกมีผลอย่างไรต่อประเทศไทย

ผมได้ค้นหาเอกสารและขอร้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ลองวาดเพื่อให้ประชาชนและรัฐสภาได้เข้าใจว่าที่ศาลตัดสินว่าอาณาบริเวณของปราสาทพระวิหารอยู่ตรงไหนและมีขอบเขตอย่างไร หัวใจของคำพิพากษาอยู่ที่วรรคที่ 98 เพราะได้อธิบายขอบเขตของอาณาบริเวณอยู่ตรงไหน โดยผมได้ให้นักวิชาการของผมลองวาดแผนที่ตามคำบรรยายของศาลในวรรคดังกล่าว ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่ใช่พื้นที่เล็กๆตามคำบรรยายของศาลเพราะพื้นที่ดังกล่าวไปถึงตีนเขาภูมะเขือ

ผมคำนวณว่าเราต้องเสียดินแดนประมาณ 0.3 ตารางกิโลเมตร ประมาณร้อยกว่าไร่เกือบสองร้อยไร่ ซึ่งนี่คิดเข้าข้างตัวเองแบบสุดๆแล้ว แต่ถ้าคิดตามข้อเท็จจริงและคำบรรยายของศาลปรากฏว่าจะสูญเสียประมาณ 2 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 1,250 ไร่ คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของพื้นที่4.6ตารางกิโลเมตร นี่คือข้อเท็จจริงที่ผมคิดว่ารัฐบาลต้องบอกกับประชาชน

ถ้าเรายอมเสียที่จะเสียพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ 0.3 ตารางกิโลเมตร หรือ 2 ตารางกิโลเมตรก็ต้องบอกประชาชน แต่ขณะนี้สิ่งที่รัฐบาลกำลังพยายามบอกประชาชน คือ เดี๋ยวไปเจรจากัน แต่ปัญหาคือศาลได้ตัดสินแล้ว ศาลได้กำหนดอาณาบริเวณไว้ค่อนข้างชัดเจน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อาจต้องเสียมากกว่าที่คณะรัฐมนตรีกั้นรั้วเอาไว้เมื่อปี 2505 อยากถามว่านี่คือชัยชนะของประเทศไทยอย่างนั้นเหรอ               

เตือนเรื่องอ่อนไหวต้องระวังคำพูด

ต่อมา 'วีรชัย' ชี้แจงว่า ผมขอขอบคุณศิริโชคที่ชื่นชมว่าผมเป็นนักการทูตที่ดี ผมภูมิใจมากครับเพราะผมเป็นลูกนักการทูตและเป็นอาชีพที่ผมภูมิใจ แต่ว่าวันนี้ที่รัฐสภาผมไม่ใช่นักการทูตหรอกครับ ผมเป็นข้าราชการที่มาให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงแก่ท่าน ผมจะไม่มีวันให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือ ไม่ครบ หรือ ไม่ปิดบัง ผมชื่นชมคุณศิริโชคและผู้เชี่ยวชาญของท่านมากที่ใช้เวลาเพียง 48 ชั่วโมงกว่าๆสามารถสรุปได้ว่าพื้นที่ตามวรรคที่ 98 มีหน้าตาเป็นอย่างไร ผมชื่นชมท่านด้วยความสัตย์จริงทั้งตัวท่านและผู้เชี่ยวชาญของท่าน

ผู้เชี่ยวชาญของเราซึ่งถือว่าเก่งที่สุดในโลก คือ  International Boundary Research Unit หรือ IBRU (สถาบันด้านเขตแดนระหว่างประเทศ) ขอโทษนะครับยังเกาศีรษะอยู่เลยครับ ณ วินาทีอีเมลมากับผมยังเกาศีรษะอยู่ แต่ของคุณศิริโชคและผู้เชี่ยวชาญได้สรุปเรียบร้อยไปแล้ว

ผมต้องขออนุญาตเรียนว่าผมและที่ปรึกษาทั้งหมดทำงานช้าครับ เพราะเราต้องทำงานละเอียด ถ้าเป็นฟุตบอลเราจะเป็นผู้รักษาประตูจะหลุดไม่ได้เราเป็นด่านสุดท้าย เราด่วนสรุปไม่ได้ครับ ดังนั้น เป็นความสัตย์จริงที่ขอเรียนกับท่านประธานรัฐสภาว่า ณ วินาที กระผมและที่ปรึกษาทั้งหมดไม่ทราบว่าเส้นที่บรรยายไว้ในวรรคที่ 98 หน้าตาเป็นอย่างไร ไม่ทราบว่าพื้นที่จะเป็นอย่างไร และผมไม่กล้าที่จะให้ข้อมูลนี้เพราะผมไม่แน่ใจ

อะไรที่ผมไม่แน่ใจผมจะไม่มีวันให้แก่ประชาชนหรือรัฐสภาแห่งนี้เพราะผมถือว่านั่นเป็นการผิดจรรยาของอาชีพข้าราชการ นักการทูตและนักกฎหมาย ผมทำไม่ได้ครับ ผมขอเวลาครับ

คุณศิริโชคนำความเห็นของคุณศิริโชคและผู้เชี่ยวชาญมาให้รัฐสภาและประชาชนในคืนนี้คุณศิริโชคจะต้องรับผิดชอบนะครับ ความเห็นนี้ด่วนสรุปในเวลา 48 ชั่วโมงกว่าๆด้วย ผมเรียนท่านแล้วว่าผู้เชี่ยวชาญระดับศาสตราจารย์อแลง แปลเล่ต์ และ เจมส์ ครอว์ฟอร์ด ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นผู้พิพากษาศาลโลก และIBRU ก็ยังทำไม่ได้นะครับ

เป็นความเห็นไม่ใช่ข้อเท็จจริงอันนี้สำคัญที่สุดและเป็นความเห็นของคุณศิริโชคและผู้เชี่ยวชาญของคุณศิริโชค ซึ่งไม่เอ่ยนามและผมอยากรู้จักนะครับ ความเห็นนี้มีปัญหาอย่างยิ่งครับเพราะอยู่สมมติฐานของข้อเท็จจริงที่ผิด ย่อมให้ความเห็นที่ไม่น่าจะถูกนะครับ

ถามว่าผิดอย่างไร สมมติฐานเบื้องต้นผิดตั้งแต่ต้นแล้วครับตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากบ้าน คุณศิริโชคและผู้เชี่ยวชาญของท่านบอกว่าเส้นที่ศาลบรรยายในข้อที่ 98 หรือวรรคที่ 98 ต้องมีหน้าตาเป็นอย่างในภาพที่ท่านโชว์อยู่ในทีวี ท่านทราบหรือไม่ครับว่านั่นคือเส้นอะไร นั่นคือเส้นแผนที่ 1 ต่อ 2 แสนที่กัมพูชาถ่ายทอดเอาตามอำเภอใจ

ที่ผมและคณะที่ปรึกษาใช้เวลาหลายปีต่อสู้เลือดตาแทบกระเด็นเพื่อปลดมันลงไปเพื่อเอามันออกไปเพื่อทำลายเส้นนี้ แล้วเราทำสำเร็จแล้วครับ วรรคที่ 99 ประโยคสุดท้ายอ่านอย่างไรก็แปลว่าอย่างนี้ว่าเส้นนี้ตกไปแล้วเพราะศาลบอกว่าการถ่ายทอดเส้นทำฝ่ายเดียวทำไม่ได้และไม่ใช่เส้นตามวรรคที่ 98

เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณศิริโชคทำคืออะไร คือ การให้สถานะแก่เส้นที่กัมพูชาถ่ายทอดเอาตามอำเภอใจทำร้ายผลประโยชน์ของประเทศนะครับที่พวกผมทุ่มเทเวลาเพื่อทำลายมันจนสำเร็จ บัดนี้สมาชิกรัฐสภาผู้ทรงเกียรติของเราหนึ่งท่านนำกลับเข้ามา

ถ้าหากกัมพูชาดูและผมเชื่อว่าเขาดูทีวีคืนนี้เขาจะนั่งยิ้มและงานเจรจาของเราในอนาคตจะยากขึ้นอีก เพราะเขาจะบอกว่าทำไมจะใช้เส้นนี้ไม่ได้เพราะมีสมาชิกรัฐสภาผู้ทรงเกียรติของไทยหนึ่งท่านเอามาฉายถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ

งานจะยากขึ้นครับผมบอกได้เลยนะครับจากการกระทำของคุณศิริโชค ในฐานะที่ผมเป็นข้าราชการไทย เป็นนักการทูตไทย เป็นหัวหน้าสู้คดี ผมขอสงวนสิทธิไว้ตรงนี้นะครับว่าการกระทำของคุณศิริโชคเป็นของสมาชิกรัฐสภาหนึ่งท่านไม่อาจผูกพันประเทศไทยได้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ผู้ที่จะผูกพันไทยได้ตามกฎหมายระหว่างประเทศก็มีหัวหน้ารัฐบาล รมว.ต่างประเทศ ไม่ใช่คุณศิริโชค

เพราะฉะนั้นขอสงวนสิทธิไว้ตรงนี้แทนประชาชนคนไทยและประเทศไทยว่าการที่คุณศิริโชคไปรับการถ่ายทอดเส้นของกัมพูชานั้นไม่ใช่การยอมรับของประเทศไทยนะครับ อันนี้สำคัญมากนะครับ ขอให้บันทึกเอาไว้

แล้วผมอยากจะขอเรียนคุณศิริโชคผ่านประธานรัฐสภาว่ากรุณาหาผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศก่อนที่จะให้ความเห็นในเรื่องพวกนี้เพราะมันละเอียดอ่อน ถึงแม้ว่าท่านจะไม่สามารถผูกพันประเทศไทยได้ด้วยตัวท่านแต่ท่านก็ได้ทำให้การเจรจาในอนาคตยากขึ้นแน่นอนแล้วครับ

ขอให้ไปดูรายงานของIBRUที่ได้อธิบายไว้ว่าเส้นบนแผนที่ 1 ต่อ 2 แสนสามารถถ่ายทอดออกมาได้เป็นล้านล้านรูปแบบ ซึ่งสิ่งที่คุณศิริโชคนำโชว์เป็นเพียงหนึ่งในล้านล้านเท่านั้น แล้วก็ทำตามอำเภอใจ และที่สำคัญเป็นสิ่งที่กัมพูชาถ่ายทอดและทำร้ายประเทศไทยอย่างใหญ่หลวง 4.6ตารางกิโลเมตรที่ผมบอกท่านในวันแรกว่าไปแล้วมันอาจจะกลับมาได้อีกเพราะเส้นนี้

ถ้าท่านไม่เชื่อผมก็ไม่เป็นไรครับและผมไม่เคยพูดว่าพื้นที่นี้เล็ก คนที่พูดว่าพื้นที่นี้เล็กแคบและจำกัด คือ ศาล ผมเพียงนำมาสรุปให้ท่านเมื่อตอนบ่ายวันนี้

ผู้เชี่ยวชาญของIBRUของเราแม้ว่าขณะนี้เกาศีรษะอยู่ว่าเส้นตามวรรคที่ 98 จะเป็นอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่เขาบอกได้แน่ๆในทางเทคนิค คือ ตีนภูมะเขือกับตีนเขาพระวิหารสิ่งเดียวกันครับ คือ ร่องระหว่างเขาทั้งสอง ผู้ที่เก่งที่สุดในโลกในวิชาแผนที่เขากล่าวอย่างนี้ ผมไม่ได้เก่งในเรื่องแผนที่แต่ผมเชื่อว่าเขามากกว่าเชื่อคุณศิริโชค
              

 แจงกลับไม่ได้มีเจตนาร้าย

ขณะที่ 'ศิริโชค' ขอใช้สิทธิชี้แจงกลับในฐานะผู้ถูกพาดพิงว่า ผมตระหนักดีว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ ไม่รู้ว่าท่านได้ฟังผมดีหรือเปล่า เส้นที่โชว์อยู่บนแผนที่ผมพูดครับว่ามันโยกไปโยกมาได้ และเป็นหน้าที่ของไทยและกัมพูชาต้องไปเจรจาเพื่อดูว่าเส้นนี้อยู่ตรงนี้ ผมไม่เคยบอกว่าสิ่งที่ผมโชว์เป็นสิ่งที่ถูกต้อง 100% โปรดเข้าใจว่าพวกผมก็รักชาติและมีหน้าที่พยายามบอกกับรัฐบาลว่ามันเป็นพื้นที่ที่เกินกว่ารั้วกั้นของมติคณะรัฐมนตรีพ.ศ.2505 และแผนที่ที่ผมเอามาก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ต้องเอามาผูกพันเพียงแต่ผมยกตัวอย่างให้เห็น ไม่ใช่เส้นที่จะมาทำลายชาติแต่อย่างใด

ผมจบวิทยาศาสตร์ผมเข้าใจตัวเลขต่างๆดี รู้จักวิธีการคำนวณ ดังนั้น การมาบอกว่าผมทำให้กัมพูชาได้เปรียบนั้นจึงไม่เป็นความจริง ความเห็นของผมอาจจะไม่เหมือนกับของท่านแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกผมไม่ได้รักชาติครับ