posttoday

ประเด็นร้อน 16 เม.ย.หลังหยุดสงกรานต์

16 เมษายน 2553

ประเด็นร้อนในวันเปิดทำการหลังหยุดเทศกาลสงกรานต์ 16 เม.ย. สังคมยังเฝ้าติดตามการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ และความพยายามในการแก้ไขปัญหาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด

ประเด็นร้อนในวันเปิดทำการหลังหยุดเทศกาลสงกรานต์ 16 เม.ย. สังคมยังเฝ้าติดตามการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ และความพยายามในการแก้ไขปัญหาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด

ประเด็นร้อน 16 เม.ย.หลังหยุดสงกรานต์

1.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เก็บตัวเงียบหายไปจากหน้าจอทีวีนับตั้งแต่หลังเหตุการณ์วันที่10 เม.ย. ที่บริเวณแยกคอกวัว จึงน่าสนใจว่านายกฯ อภิสิทธิ์ หรือคนใกล้ชิดจะออกมาแถลงถึงความเคลื่อนไหวของนายกฯ ในแง่มุมไหนหรือไม่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจว่ารัฐบาลยังคงมีอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินมิใช่ถูกควบคุมตัวจากฝ่ายทหารตามที่แกนนำคนเสื้อแดงกล่าวอ้าง

 2.กรมทหารราบที่ 11 มีภารกิจต้อนรับการมาเยือนของเครือข่ายภาคประชาชนหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเสื้อหลากสีที่มีการชักชวนผ่านทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก นำโดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ มีข้อเรียกร้องตรงกัน ให้กลุ่มคนเสื้อแดงยุติการชุมนุม คัดค้านการยุบสภาให้กำลังใจทหาร ตำรวจ และให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยจะมาชุมนุมแสดงพลัง และประกาศเจตนารมณ์ จนกว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะสลายตัว ท่ามกลางการวิเคราะห์ของสื่อต่างประเทศว่า การก่อตัวของกลุ่มประชาชนเสื้อหลากสี ต่อต้านการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดขณะนี้ กำลังจะก่อชนวนสงครามประชาชน

3.ด้านศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ต้องติดตามการแถลงข่าวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงในฐานะ ผอ.ศอฉ. จะหยิบยกประเด็นการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่กับกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงได้ทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจจนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ประเด็นน่าสนใจคือการนำข้อมูลความเชื่อมโยงกับเหตุวินาศกรรมในสถานที่สำคัญๆ ในช่วงที่ผ่านมาจึงต้องดูว่า จะเปิดโปงไปที่ผู้อยู่เบื้องหลังคนมีสี หรือนักการเมืองอย่างไรหรือไม่

 4.ขณะที่ความเคลื่อนไหวกลุ่มคนเสื้อแดงมีประเด็นที่จะต้องติดตามคือการฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อโทรทัศน์ทุกช่อง โดยอ้างว่า เสนอข่าวเท็จให้ร้ายกลุ่มคนเสื้อแดง ทำร้ายประชาชนและทหาร คาดหมายว่าจะมีกลุ่มองค์กรด้านสื่อออกมาแถลงประณามการกระทำของคนเสื้อแดง และอาจเป็นชนวนให้การทำงานเสนอข่าวสารคนเสื้อแดงเกิดรอยร้าวมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้แกนนำคนเสื้อแดงเคยปราศรัยที่เวทีผ่านฟ้าขับไล่สื่อมวลชน และเคลื่อนไหวอย่างสันติวิธีด้วยการบุกยึดรถถ่ายทอดสดสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ล่าสุดนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ สองแกนนำคนเสื้อแดงประกาศจะบุกไปขอเวลากับสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง

 5.อีกประเด็นคือความพยายามในการไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ เปิดประเด็น กำลังหาช่องทางตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 135/1 ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้เข้าข่ายก่อการร้ายสากล แน่นอนว่าฟากของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถูกกล่าวหาโดยตรงคงมีการออกมาตอบโต้ รวมถึงมวลชนคนเสื้อแดงหาทางชี้แจงหลังจากตลอดระยะเวลาทางรัฐบาลให้ข้อมูลกับประชาชนถึงความเชื่อมโยงกลุ่มก่อการร้ายกับแกนนำเสื้อแดง เป็นพวกเดียวกัน ในการทำลายบ้านเมือง

6.ธนาคารพาณิชย์และตลาดหุ้นจะเปิดทำการเป็นวันแรก หลังจากหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 3 วันคาดการณ์ว่าบรรยากาศการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ยังคงเงียบเหงา สาขาธนาคารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้ารอบแยกราชประสงค์ยังปิดตาย

7.ขณะที่ตลาดหุ้นนักวิเคราะห์ทำนายว่า จะเห็นตลาดหุ้นร่วงรับการเปิดตลาดวันแรกหลังเทศกาลสงกรานต์โดยมองว่าแนวรับ 760 จุด น่าจะเอาไม่อยู่ เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงมารวมตัวจุดเดียว เกิดความหวั่นวิตกจากนักลงทุนต่อสถานการณ์ความไม่สงบที่อยู่ในขั้นเปราะบาง
        
นักลงทุนต่างประเทศก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะเป็นตัวตัดสินว่าหุ้นจะรุ่งหรือร่วง โดยนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และเกิดเหตุการณ์คืนวันที่ 10 เม.ย. ต่างชาติขายสุทธิแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท
         
ส่วนเงินบาทในประเทศ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าวันนี้อาจเคลื่อนไหวในกรอบ 32.10-32.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยปัจจัยที่ต้องจับตาได้แก่ สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล