posttoday

ปชป.ซัดพท.พรรคศรีธนญชัยแนะปฏิรูป

04 พฤษภาคม 2556

เลขา ปชป.ซัดนายกฯนำประเทศดิ่งเหว ให้ท้ายคนไม่เคารพกฎ กติกา ติงเพื่อไทยอย่าเป็นพรรคศรีธนญชัย แนะปฏิรูปพรรคด้วย "อลงกรณ์" ลั่น ปชป.ต้องเลิกอิงเผด็จการ

เลขา ปชป.ซัดนายกฯนำประเทศดิ่งเหว ให้ท้ายคนไม่เคารพกฎ กติกา ติงเพื่อไทยอย่าเป็นพรรคศรีธนญชัย แนะปฏิรูปพรรคด้วย "อลงกรณ์" ลั่น ปชป.ต้องเลิกอิงเผด็จการ


พรรคประชาธิปัตย์จัดการประชุมโครงการนำร่องระบบเปิดกว้างแบบไพรมารีและคอคัส "ร่วมเสนอ ร่วมสรรหา ผู้สมัคร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ที่โรงแรมวรบุรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อคัดเลือกผู้สมัครส.ส.โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคและผู้สนใจเสนอตัวหรือบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในเลือกตั้ง ซึ่งให้รองหัวหน้าพรรคภาคแต่ละภาคดำเนินการนำร่องในจังหวัดที่ไม่มี ส.ส.และ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดแรก ตามข้อเสนอของคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธาน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคกลาง กล่าวว่าพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมี ส.ส.เป็นจังหวัดที่เป็นเมืองหลวงเก่า เป็นเมืองเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศ พรรคจึงควรมี ส.ส.ในพื้นที่ เพื่อเป็นตัวแทนดูแลการพัฒนาและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ผู้ได้รับการคัดเลือกต้องทำหน้าที่ดูแลประชาชน ขยายสาขาพรรค เอาใจใส่ดูแลพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้สมัคร ส.ส. โดยผู้ที่ได้รับการเสนชื่อในวันนี้จะต้องเสนอวิสัยทัศน์ ประวัติผลงานบนเวทีประชุมสมาชิกพรรคจ.พระนครศรีอยุธยาในอีก 30 วัน เพื่อลงคะแนน ก่อนจะส่งรายชื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ก่อนส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบ

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์กำลังเดินไปข้างหน้าไปสู่อนาคตด้วยการปฏิรูปพรรค แต่รัฐบาลกำลังกลับไปหาอดีต วันนี้พรรคประชาธิปัตย์เปิดกว้างสร้างโอกาส พรรคยอมรับความผิดพลาดที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงพรรคและขอโอกาสประชาชนกลับมาทำงานให่ประเทศ เราจึงต้องปฏิรูปพรรค โดยวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคมจะนัดประชุมถึงเรื่องการปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่ เพื่อให้ตกผลึก เพื่อเตรียมตัวในการเลือกตั้งที่จะขึ้นวันไหนก็ได้ ใน1 ปีหนือ2 ปีเศษข้างหน้า

นายอลงกรณ์กล่าวว่า เราต้องนำพรรคประชาธิปัตย์ให้กลับมาอยู่ในสายตาของประชาชนไม่ใช่อยู่ในสายตาของผู้ใหญ่บางคนบางท่าน วันนี้เรามีการจัดตั้งศูนย์ประชาธิปัตย์ตำบลและหมู่บ้าน มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้น ต้องเอางานนำหน้าเงิน สร้างผู้นำประชาธิปไตยรุ่นใหม่ สร้างอุดมการณ์ไม่ใช่อุดมกิน สร้างการเมืองแบบมีส่วนร่วม ประชาชนต้องมาช่วยกันจ่ายเงินให้พรรคประชาธิปัตย์ เพราะประชาชนเป็นผู้ให้กำเนิดนักการเมือง เพื่อให้ได้นักการเมืองดี มีความสามาาถ ทำงานนำหน้าเงิน ไม่ใช่่่่ปล่อยให้คนมีเงินนำเงินเข้าสู่อำนาจ มีเงินก็ได้เป็นนักการเมืองเหมือนในวันนี้ แล้วคนดีจะมาเป็น ส.ส.ได้อย่างไร

"ประชาธิปัตย์ต้องไม่ถูกมองว่าดีแต่ปาก เก่งแต่พูด เราต้องสร้างประเทศด้วยงาน นำพรรคกลับมาสู่อ้อมอกอดของประชาชน ไม่อิงแอบเผด็จการอีกต่อไป เพราะเราเป็นตัวของคนทุกชนชั้น เพราะประชาธิปัตย์หลังพิงฝากับเผด็จการมาโดยตลอด จุดยืนอย่างนี้จึงจะสร้างศรัทธาในใจประชาชน"นายอลงกรณ์กล่าว

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เมื่อเราคิดเก่ง ทำเก่ง บริหารจัดการเก่ง แล้วเราจะชนะพรรคเพื่อไทยเอง ซึ่งจะเป็นแรงกระเพื่อมทำให้พรรคเพื่อไทยต้องปฏิรูปตัวเอง เพราะที่สุดแล้วก็จะไม่ทันพรรคประชาธิปัตย์ เพราะวันนี้คนในพรรคเพื่อไทยเองก็รู้ดีว่าพรรคของเขา ยังไม่ได้เป็นสถาบันทางการเมือง เป็นเหมือนธุรกิจที่บริหารด้วยระบบกงสีและหลงจู๊ แต่ประชาธิปัตย์ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ประชาธิปัตย์ใช่ของนายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือนาอลงกรณ์ นายเฉลิม แต่เป็นของคนคน

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ระบบการสร้างโอกาสของประชาธิปัตย์ เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคน เหมือนการสอบจอหงวน ไม่มีการปิดกั้น ประชาธิปัตย์ต้องสร้างการเมืองส่วนร่วมในระดับตำบล ไม่เกิน 2 ปีจะมีตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์เป็นสมัครการเมืองท้องถิ่นในระดับหมู่บ้าและตำบลหมู่ หากเราสร้่างการเมืองแบบมีส่วนร่วมและสร้างตัวแทนพรรคให้ได้เกินครึ่งหมู่บ้าน แต่ตัวแทนของพรรคต้องผ่านการประเมินการทำงานใน 6 เดือนแรก หากไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินและผลสำรวจความนิยมในพื้นที่ ก็จะได้เป็นตัวแทนพรรคเพียงแค่6 เดือนเท่านั้น จากนั้นพรรคจะสรรหาใหม่

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคต้องมีการเปลี่ยนแปลง จึงมีการปรับปรุงโครงสร้างภายในพรรค เพื่อกำหนดนโยบายให้กับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อในการเลือกตั้งในครั้งต่อไป จึงมีการปรับปรุงยุทธสาสตร์ การกระจายอำนาจ เริ่มทำตั้งแต่เข้ามาเป็นเลขาธิการพรรควันแรก เขาได้พูดกับหัวหน้าพรรคว่าขอให้มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำพรรคไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้ง เพราะวันที่เราก่อตั้งพรรคเมื่อ 67 ปีก่อน สถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมไปจากวันนี้ ถ้าเราไม่เปลี่ยน เราก็เป็นเต่าล้านปี การปฏิรูปพรรคจึงไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะมีนักการเมืองดี มีความสามารถมากเพียงไร แต่ก็ไม่มีประโยชน์ หากเราไม่ได้รับโอกาสจากประชาชน พวกเราจึงต้องดำเนินนโยบาย ที่เข้าถึงและทำงานให้ประชาชนได้ สามารถตอบคำถามสมาชิกพรรคและประชาชนได้ จุดแข็งของพรรคประชาธิปัตย์คืออุดมการณ์ที่ชัดเจนคือประชาธิปไตยบอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และต่อต้านเผด็จการ แต่วันนี้เราถูกบิดเบือนจากพรรคการเมืองบางพรรคและสื่อบางฉบับที่หมั่นไส้ประชาธิปัตย์เป็นทุนเดิม

"หลายคนบอกว่าอยากให้พรรคปฏิรูป แต่พอรองอลงกรณ์ออกมาเสนอความเห็น ก็มีทั้งคนออกมาสนับสนุน หลายคนก็บอกว่าเดี๋ยวก็แตกกัน อย่าไปเชื่อคนพวกนั้น ประชาธิปัตย์ไม่มีวันแตกกัน เพราะเราไม่ได้อยู่กันด้วยผลประโยชน์" นายเฉลิมชัยกล่าว

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยก็ต้องปฎิรูปด้วยเช่นกัน ต้องทำให้พรรคกลับมาเป็นพรรคการเมืองที่แท้จริง ไม่ใช่เป็นพรรคที่มีเจ้าของ มีสมาชิกพรรคเป็นเพียงลูกจ้าง เป็นพรรคศรีธนญชัย มีการจดทะเบียน มีสาขา เป็นพรรคการเมืองตามกฎหมาย วันนี้คนดีๆ ในพรรคเพื่อไทยก็รู้ว่าดีว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคเพื่อไทยปฏิรูปไม่พอ ต้องปฏิวัติ

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยถ้ายังเดินอยู่อย่างนี้ มีแต่จะเดินลงเหว ผู้นำรัฐบาลกำลังประเทศไปสู่วิกฤต ขอทำนายว่าถ้าไม่ได้รับการแก้ไข จะนำประเทศไปสู่วิกฤต ขอให้นายกรัฐมนตรีที่เขาไม่เชื่อว่าคนเป็นนายกฯว่าจะบอกคนสนับสนุนให้หยุดการกระทำบางอย่างไม่ได้ จึงเชื่อนายกฯกำลังอะไรบางอย่างและให้ท้ายคนบางกลุ่ม ไม่ทราบว่านายกฯคิดไม่ถึงหรือละอ่อนทางการเมือง สิ่งนายกฯทำอยู่ กำลังนำประเทศไปสู่วิกฤต วันนี้คนไทยบางกลุ่มกำลังไม่ยอมรับกฎกติกาบ้านเมือง ใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย ข่มขู่กระบวนการองค์กรอิสระ และคนกลุ่มนี้เขื่อมโยงกับนายกฯทั้งหมด

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าว่า อยากดูว่าวันที่ 8 พฤษภาคม รัฐบาลจะมีหน้าบอกกับประชาชนอย่างไรเรื่องการใช้สิทธิและเสรีภาพ ถ้ามีคนอีกกลุ่มออกมาแสดงสิทธิและเสรีภาพบ้าง อยากถามว่ารัฐบาลบ้านเมืองจะอยู่ได้หรือไม่ ทำไมนายกฯไม่ห้ามปราม นายกฯต้องปฏิรูปพรรคตัวเองให้เป็นพรรคการเมืองทางเลือกของประชาชน ดึงประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง


"นายกฯบอกว่าต้นไม้เป็นพิษ จึงมีผลเป็นพิษ แต่ไม่ยอมว่าดินที่ปลูกต้นไม้ก่อนปี 2549 เป็นดินที่เป็นพิษ นั่นก็คือการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาล ปล่อยให้มีการจาบจ้างสถาบัน ถ้าดินไม่เป็นพิษ ไม่มีวันมี คมช."เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าว