posttoday

อีกมุมของ "รอมนีย์" "แฟมิลีแมน" ตัวจริงที่โลกไม่เคยรู้

01 กันยายน 2555

นาทีนี้หากเอ่ยชื่อ “มิตต์ รอมนีย์” คนส่วนใหญ่คงนึกถึงนักการเมืองรูปหล่อชาวอเมริกัน

โดย...ณัฐสุดา จิตตปาลพงศ์

นาทีนี้หากเอ่ยชื่อ “มิตต์ รอมนีย์” คนส่วนใหญ่คงนึกถึงนักการเมืองรูปหล่อชาวอเมริกัน เจ้าของมาดสุขุมเคร่งขรึม ผู้พกประสบการณ์ความรู้ความสามารถด้วยความมาดมั่นตามแบบฉบับ “นักการเมืองในอุดมคติ” อย่างแท้จริง

ภาพลักษณ์ดังกล่าว ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า รอมนีย์ คือตัวเลือกที่ดีที่สุดของพรรครีพับลิกันในการลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ แม้จะมีคะแนนนิยมตามหลังคู่แข่งอย่างประธานาธิบดีบารัก โอบามา ทว่าสิ่งหนึ่งที่บรรดากูรูการเมืองทั้งหลาย รวมทั้งโอบามาเองต้องยอมรับก็คือ ประสบการณ์โชกโชนของรอมนีย์ ทั้งในโลกธุรกิจและแวดวงการเมือง ตลอดจนสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างการ “วางตัว” ได้อย่างไร้ที่ติในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของ “ความมั่นคง” และ “ความหวัง” ของชาวรีพับลิกันทั่วประเทศ ซึ่งกำลังเบื่อหน่ายกับ “ระบอบโอบามา”

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความพร้อมในฐานะ “นักการเมือง” แต่สิ่งหนึ่งที่นักวิเคราะห์มองว่า คือ “อาคีลีส ฮิล” หรือจุดอ่อนของอดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ วัย 64 ปีนั้น ก็คือ “ภาพลักษณ์ความเป็นแฟมิลีแมน” ที่ขาดหายไปอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้ชาวอเมริกันส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสตรีชนชั้นกลางล่าง และกลุ่มผิวสี ต่างรู้สึกว่า “เข้าถึง” รอมนีย์ยาก

พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ รอมนีย์ยังไม่สามารถสลัดคราบนักการเมืองและลงไปลุยหาเสียงกับคนระดับล่างได้ และไม่ใช่คน “เฟรนด์ลี” ที่จะสามารถเล่นมุขและเรียกเสียงหัวเราะจากคนรอบข้างได้อย่างโอบามานั่นเอง

หลักฐานยืนยันก็คือ บรรดาสารพัดสมญานามที่สื่อเมืองลุงแซมตั้งให้เจ้าตัว ไม่ว่าจะเป็น “บุรุษเย็นชา” หรือ “เจ้าพ่อแห่งความทางการ” ก็สามารถตอกย้ำข้อเท็จจริงดังกล่าวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมหาเสียงของรอมนีย์จะตัดสินใจงัดไม้เด็ดด้วยการส่ง แอน รอมนีย์ ขึ้นปราศรัยในงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน แถมนับเป็นครั้งแรกที่ว่าที่สตรีหมายเลข 1 ผู้นี้ ได้ขึ้นกล่าวถึงสามีอย่างเป็นทางการ หรือจะเป็นบทสัมภาษณ์สุดเอกซ์คลูซีฟของลูกชายรูปงามปานเทพบุตรทั้ง 5 คน ของตระกูลรอมนีย์ที่ออกมาเปิดใจเรื่องคุณพ่อแบบหมดเปลือกเป็นครั้งแรกอีกด้วย

กลยุทธ์ครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างล้นหลาม เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้ชาวอเมริกันได้ “รู้จัก” ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันมากขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการเปิดเผยชีวิตอีกด้านหนึ่งของรอมนีย์ ที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้สัมผัส

หรือถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายก็คือ ภายใต้ชุดสูทและทรงผมสุดเนี้ยบ พร้อมท่าทางเคร่งขรึมและน้ำเสียงมาดมั่น คือ คุณปู่ใจดีของหลานๆ ทั้ง 18 คนของตระกูลรอมนีย์ สุดยอดคุณพ่อของ แท็ก เคร็ก แมท จอช และเบน ลูกชายทั้ง 5 หน่อ และสามีสุดที่รักของ “แอน” ศรีภรรยาคนสวยที่อยู่กินมานานถึง 44 ปี

อีกมุมของ "รอมนีย์" "แฟมิลีแมน" ตัวจริงที่โลกไม่เคยรู้

“มีคนเคยบอกว่า ฉันกับมิตต์มีชีวิตคู่ที่แสนจะเพอร์เฟกต์ดังเจ้าหญิงและเจ้าชายในเทพนิยาย แต่เท่าที่ฉันเคยอ่านมา มีหรือที่เจ้าหญิงและเจ้าชายต้องรับมือกับลูกชายสุดซน 5 คน ที่ชอบกรีดร้องลั่นบ้านพร้อมกัน และมีหรือที่เจ้าหญิงต้องเผชิญกับมะเร็งเต้านมหรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ชีวิตคู่ของเราไม่ได้เพอร์เฟกต์เหมือนในนิยาย แต่คือชีวิตคู่ในชีวิตจริง” แอน กล่าว ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

และไม่น่าเชื่อว่าคำกล่าวของ แอน ซึ่งเป็นเพียงแม่บ้านขี้อายที่ไม่เคยชินกับการอยู่หน้ากล้องหรือต่อหน้าผู้คนจำนวนมหาศาล จะถูกยกให้เป็น “ไฮไลต์” ของงาน เพราะน้ำเสียงอันนุ่มนวล ประกอบกับความจริงใจของหญิงแกร่งผู้นี้สามารถเรียกน้ำตาและสร้างความตื้นตันใจกับผู้ที่ได้รับฟังเป็นอย่างดี

“เห็นได้ชัดว่าเธอรักสามีมากแค่ไหน นี่คือหลักฐานพิสูจน์ว่า รอมนีย์ คือสุดยอดสามี” ชาวอเมริกันคนหนึ่ง กล่าว

นอกจากนี้ แอนยังยอมเปิดใจเรื่องราวส่วนตัวเกี่ยวกับชีวิตคู่ระหว่างการสัมภาษณ์พิเศษอีกด้วย

“ตอนที่ฉันป่วยเป็นมะเร็งเต้านมและโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เขาจะมานอนข้างๆ ฉัน และกอดฉันราวกับว่ากำลังบอกว่า เขาจะอยู่เคียงข้างฉันตลอด ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม” แอน กล่าวทั้งน้ำตา

ทั้งนี้ นอกจากการเป็นสามีสุดเลิฟของภรรยาแล้ว รอมนีย์ยังเป็น “ฮีโร่” ของลูกชายทั้ง 5 คน อีกด้วย

“หากต้องสรรหา 1 คำ เพื่ออธิบายพ่อของคุณ คุณจะเลือกคำว่าอะไร” นักข่าวถามลูกๆ รอมนีย์

อีกมุมของ "รอมนีย์" "แฟมิลีแมน" ตัวจริงที่โลกไม่เคยรู้

“ใจดี” แท็ก รอมนีย์ ลูกชายคนโตวัย 42 ปี กล่าว

ขณะที่ เคร็ก ลูกชายคนเล็ก ตอบว่า “ขี้งก”

“เราอยากเล่าเรื่องพ่อและความเชื่อต่างๆ ของเขา เพราะเรารู้จักเขาดีที่สุด” แท็ก กล่าว พร้อมย้ำชัดว่า แม้พ่อจะมีอาชีพการงานที่ยุ่งเหยิง แต่เขาก็อยู่เคียงข้างลูกๆ ตลอดเวลา และคอยให้คำปรึกษาต่างๆ เช่น ในเรื่องการเรียนและการทำงาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ลูกๆ รอมนีย์ยังเผยอีกว่า ผู้เป็นพ่อนั้น ชอบให้ลูกๆ และหลานๆ เล่นกีฬาร่วมกัน ดังนั้นทุกๆ ปีก็จะจัด “รอมนีย์ โอลิมปิกส์” ขึ้นที่บ้านพักของ “คุณปู่มิตต์”

ด้าน เควิน แมดเดน ที่ปรึกษาของรอมนีย์ เผยว่า การที่ลูกชายรอมนีย์ออกมาเล่าเรื่องส่วนตัวเกี่ยวกับผู้เป็นพ่อนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะรอมนีย์คือผู้ที่สั่งสอนและเลี้ยงดูลูกๆ มากับมือ

ดังนั้น ความสำเร็จของลูกๆ ทุกวันนี้ จึงสะท้อนให้เห็นถึงทักษะการเลี้ยงลูกอันยอดเยี่ยมของทั้งมิตต์และแอน

“มิตต์ สอนลูกๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดซึ่งคือการเคารพแม่ ฉันได้แต่หวังว่าสักวันลูกๆ ของฉันจะเคารพและรักฉันอย่างน้อยก็สักครึ่งหนึ่งที่ลูกชายมิตต์รักและเคารพแอน สามีฉันสวดมนต์ให้แอนทุกวัน เขารักแม่ และนี่ก็คือวิธีการยกย่องผู้หญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด” แมร์รี รอมนีย์ ภรรยาของแท็กและลูกสะใภ้ มิตต์ รอมนีย์ กล่าว

อีกมุมของ "รอมนีย์" "แฟมิลีแมน" ตัวจริงที่โลกไม่เคยรู้

ขณะเดียวกัน ครอบครัวรอมนีย์ยังยกให้มิตต์เป็นคุณปู่ใจดีกับหลานๆ ทั้ง 18 คน อีกด้วย

เพราะไม่ว่าจะเป็นการลุกไปนั่งเล่นกับหลานชายวัย 8 ขวบ ที่ป่วยระหว่างนั่งเครื่องบินไปหาเสียงกับคุณปู่ การตื่นนอนตอนตี 3 ในสภาพเหนื่อยล้าและผมยุ่งเหยิง เพื่อกล่อมหลานวัยเพียง 3 เดือน ที่หลับอยู่ในห้องข้างๆ ระหว่างครอบครัวลูกชายมาเยี่ยมช่วงเดือนก่อน หรือการจัดปาร์ตี้พิซซาให้หลานๆ ก็ล้วนแต่ตอกย้ำให้เห็นถึงความเอาใจใส่และความรักที่รอมนีย์มีต่อหลานๆ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

“เราไม่สามารถสรุปตัวตนของเขาด้วยถ้อยคำเพียงสั้นๆ แต่อย่างน้อยก็ได้แต่หวังว่าทุกคนจะเห็นถึงความรักที่เขามีต่อครอบครัวและความรักที่เรามีต่อเขา เพราะท้ายที่สุดนี่ก็คือสิ่งที่พิสูจน์ว่าเขาเป็นคนเช่นใด” ครอบครัวรอมนีย์ ประกาศ

แม้จะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หาเสียง แต่เชื่อว่าเรื่องราวทั้งหมดที่ครอบครัวรอมนีย์ตัดสินใจเปิดเผยให้ชาวอเมริกันได้รับรู้นั้น ล้วนแต่อยู่บนพื้นฐานของความจริงใจและความหวังดี ว่าสักวันชาวอเมริกันจะได้มีโอกาสสัมผัสความยิ่งใหญ่และคุณงามความดีของชายผู้นี้

ทั้งนี้ ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเช่นใด เชื่อว่ารอมนีย์ก็ยังคงเป็น “ผู้ชนะ” ในสายตาพวกเขาเสมอ