posttoday

ศาล-องค์กรอิสระแห้ว!งบประมาณเพิ่ม

03 สิงหาคม 2555

กมธ.งบฯเอาคืนศาล-องค์กรอิสระ ไม่ให้งบประมาณเพิ่ม ปชป.ชี้ เป็นการกลั่นแกล้ง

กมธ.งบฯเอาคืนศาล-องค์กรอิสระ ไม่ให้งบประมาณเพิ่ม ปชป.ชี้ เป็นการกลั่นแกล้ง

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2556 ได้พิจารณาตัวเลขงบประมาณที่คณะรัฐมนตรีเสนอเข้ามาเพิ่มเติมภายหลังที่ประชุมกมธ.ได้มีมติปรับลดงบประมาณจำนวน 2.2 หมื่นล้านบาทจากวงเงินของงบประมาณทั้งหมด 2.4 ล้านล้านบาท ปรากฎว่ามีส่วนราชการทั้งสิ้น 16 หน่วยงานได้รับการจัดสรรงบประมาณเข้ามาเพิ่มเติม

ขณะที่หน่วยงานของศาลและหน่วยงานขององค์กรตามรัฐธรรมนูญและหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมตามที่ได้ดำเนินการขอให้ครม.จัดสรรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขอรับการจัดสรรเพิ่ม 5.2 หมื่นบาท ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองปกป้องรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายพื้นฐานในการปกครองประเทศ เพื่อดำรงรักษาความเป็นกฎหมายสูงสุดไว้ สำนักงานศาลยุติธรรมขอรับการจัดสรรเพิ่ม 856 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้รับการพิจารณาพิพากษาอย่างเที่ยงธรรม สะดวก รวดเร็ว สำนักงานศาลปกครอง ขอรับการจัดสรรเพิ่ม 114 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้รับการบริการได้รับการพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดคดีอย่างรวดเร็วมีคุณภาพ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอรับการจัดสรรเพิ่ม 878 ล้านบาท สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอรับการจัดสรรเพิ่ม 7.3 ล้านบาท สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 216 ล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 15 ล้านบาท สำนักงานอัยการสูงสุด 34 ล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการปฎิรูปกฎหมาย 164 ล้านบาท

 

ศาล-องค์กรอิสระแห้ว!งบประมาณเพิ่ม บุญยอด สุขถิ่นไทย

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกมธ. กล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณของหน่วยงานที่มีความจำเป็น เช่น หน่วยงานศาล และองค์อิสระ ที่เสนอขอจัดสรรงบประมาณ เพื่อนำไปดำเนินการเกี่ยวกับโครงการที่สำคัญ เช่น เงินอุดหนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งท้องถิ่นและการพิจารณาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียน กลับไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจากครม. สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ และมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในทางกลับกันบางหน่วยงานกลับได้งบประมาณเพิ่มเติมมากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาหรืองบกลาง      

ขณะเดียวกัน กมธ.วิสามัญฯ ได้จัดทำรายงานข้อสังเกตของกมธ.เพื่อเตรียมเสนอต่อสภาฯให้พิจารณาพร้อมกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณในวาระสองและสามในการประชุมสภาฯระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค. โดยมีเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการแนะนำให้รัฐบาลเร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและกระจายงบประมาณอย่างมีความเป็นธรรม เช่น รัฐบาลควรทบทวนแก้ไขหลักเกณฑ์การกำหนดระยะเวลาการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตรให้เหมาะสมสอดคล้องตามระยะเวลาในการเพาะปลูก

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ควรให้ความสำคัญกับภาระหนี้สาธารณะของประเทศ และให้มีการรวบรวมข้อทูลภาพรวมหนี้ทั้งหมด ทั้งหนี้ของรัฐบาล หนี้รัฐวิสาหกิจ หนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหนี้ที่เกิดจากการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้การบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการคลังของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ