posttoday

บูโรห้ามแบงก์ส่งเอสเอ็มเอสปฏิเสธคำขอกู้

29 กรกฎาคม 2555

เครดิตบูโรเข้ม สถาบันการเงินปฏิเสธให้กู้ ลูกค้าต้องมีแจ้งเป็นหนังสือทางการ ห้ามส่งเอสเอ็มเอส หรือโทรศัพท์บอก ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

เครดิตบูโรเข้ม สถาบันการเงินปฏิเสธให้กู้ ลูกค้าต้องมีแจ้งเป็นหนังสือทางการ ห้ามส่งเอสเอ็มเอส หรือโทรศัพท์บอก ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร เปิดเผยว่า จะขอความร่วมมือกับสถาบันการเงินและสมาชิก หากปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้า เนื่องจากลูกค้ามีปัญหาด้านประวัติการชำระเงิน (ติดเครดิตบูโร) ห้ามส่งข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) แจ้งปฏิเสธสินเชื่อ หรือโทรศัพท์บอกปฏิเสธสินเชื่อลูกค้า โดยอ้างว่าสถาบันการเงินไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้ เนื่องจากลูกค้าติดเครดิตบูโร

สถาบันการเงินจะต้องแจ้งเป็นหนังสืออย่างเป็นทางการถึงสาเหตุการปฏิเสธสินเชื่อกับลูกค้าเท่านั้น หากสมาชิกไม่ดำเนินการตามกฎระเบียบและมีลูกค้ามาร้องเรียนเครดิตบูโร จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการเครดิตบูโรที่มีผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นประธานพิจารณาลงโทษ ปรับสูงสุดไม่เกิน 3 แสนบาท และปรับอีกวันละ 1 หมื่นบาท จนกว่าจะมีการส่งหนังสือแจ้งลูกค้าอย่างเป็นทางการ

นายสุรพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาเครดิตบูโรตกเป็นจำเลยสังคม เมื่อลูกหนี้ขอกู้แต่สถาบันการเงินไม่อนุมัติมักจะอ้างว่าติดบัญชีดำ ทั้งที่การให้สินเชื่ออยู่ในดุลพินิจของสถาบันการเงิน จะให้หรือไม่ให้สินเชื่อก็ได้ ทางเครดิตบูโรเป็นเพียงผู้เก็บประวัติการชำระเงินของลูกหนี้ตามที่สถาบันการเงินและสมาชิกส่งมาเท่านั้น

สำหรับในครึ่งปีหลังเครดิตบูโรมีแผนจะรุกให้ความรู้ด้านการตรวจสอบประวัติทางการเงินของตัวเองให้มากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพปลอมเอกสาร หรือลักลอบเอกสารส่วนตัวไปสมัครขอสินเชื่อ ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายจะโรดโชว์ไม่ต่ำกว่า 45 ครั้ง โดยร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ ธปท.

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้มีสถาบันการเงินสืบค้นข้อมูลเครดิตบูโรเพื่อการวิเคราะห์สินเชื่อและออกบัตรเครดิตเกือบ 9.83 ล้านรายการ คาดว่าทั้งปีจะยื่นขอตรวจสอบประวัติการเงิน 2021 ล้านรายการ จากจำนวนสมาชิก 78 ราย จำนวนบัญชีสินเชื่อรวม 67 ล้านบัญชี