posttoday

การเมืองก้าวไม่พ้นทักษิณ

24 กรกฎาคม 2555

คึกคักเป็นพิเศษกับ “เบิร์ธเดย์” ก้าวสู่ 64 ปี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

โดย...ธนพล บางยี่ขัน

คึกคักเป็นพิเศษกับ “เบิร์ธเดย์” ก้าวสู่ 64 ปี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ถนนการเมืองทุกสายดูเหมือนจะมุ่งหน้าสู่ “ฮ่องกง” ตั้งแต่ยังไม่ถึงวันงาน 26 ก.ค. ท่ามกลางบรรยากาศฝุ่นตลบในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนปรับ “ครม.ปู 3” สส. รัฐมนตรี ว่าที่รัฐมนตรี แห่กันตบเท้าร่วมอวยพร พ.ต.ท.ทักษิณ แบบมีนัย

ส่วนแฟนคลับที่เมืองไทยเตรียมจัดงานใหญ่ที่วัดเจ้าฟ้า จ.นนทบุรี ทำบุญฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี ทำบุญเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้อดีตนายกฯ ทั้งการสวดอิติปิโส 108 จบ การร่วมสร้างพระ 2.6 ล้านองค์ ไปจนถึงเสวนาทางการเมืองเรื่องฉลองธรรมาธิปไตย เพื่อคืนความเป็นธรรมให้สังคมไทย

พร้อมทั้งหยิบยกภาพพุทธประวัติ “มารพ่าย” เป็นโลโก้ของงาน สื่อถึงชัยชนะที่พุทธองค์ทรงมีต่อหมู่มาร

งานนี้ได้ “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย มาร่วมงาน พร้อมมี พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์เข้ามาพูดคุยกับผู้ที่มาร่วมงานทั้ง 7 จังหวัด จ.เชียงใหม่ ลำปาง นครราชสีมา ชลบุรี อุดรธานี ขอนแก่น และกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ยังไม่รวมกับพื้นที่เวทีย่อยที่กระจายไปแต่ละพื้นที่ เวลานี้เบื้องต้น “คนเสื้อแดงราชบุรี” ประกาศจัดงาน ทำบุญเลี้ยงพระเพลและเจริญน้ำพระพุทธมนต์ วัดช่องลม อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่ใกล้วันงานน่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น

อีกด้านหนึ่ง “อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง”“ดารุณี กฤตบุญญาลัย” แกนนำเสื้อแดง “จิรเดช วรเพียรกุล” ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง “สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” อดีต รมช.พาณิชย์ พล.ต.ต.พีรพันธุ์ เปรมภูติ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ร่วมแถลงจัด “64 สามัคคีกลมเกลียว” แจกโดนัต 6.4 หมื่นชิ้น บรรจุกล่องสี่เหลี่ยมสีชมพูอ่อนที่มีภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมการ์ด “โอกาสวันเกิดของกระผม ขอมอบความรักความหวาน ความกลมเกลียว มายังท่านทั้งหลาย” ด้วยรักและผูกพัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 26 ก.ค. 2555

“อริสมันต์” ชี้แจงว่า จะแจกโดนัตไปยังเด็กด้อยโอกาส เด็กกำพร้า สถานสงเคราะห์ สถานพินิจเด็กและเยาวชน สตรีที่เป็นเหยื่อความรุนแรง คนชรา 6.4 หมื่นชิ้น

ยังไม่รวมกับโครงการ “เยี่ยมคนแดนไกล แบบไม่มีอภิสิทธิ์ชนกับพานทองแท้” ที่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน พ.ต.ท.ทักษิณ จัดโครงการผ่านเฟซบุ๊กจนได้แฟนคลับ 20 ราย ร่วมคณะไปฉลองวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เกาะฮ่องกง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

การเมืองก้าวไม่พ้นทักษิณ

งานวันเกิดปีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงดูยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ และทำให้ย้อนเปรียบเทียบไปถึงงานวันเกิด ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตัวจริงเสียงจริงไม่ได้

วันเกิดครบ 45 ปี นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่ผ่านมา เป็นเพียงแค่การทำบุญตักบาตรที่บ้านพัก ซอยโยธินพัฒนา 3 พร้อมด้วยสามี “อนุสรณ์ อมรฉัตร” และ น้องไปป์ ศุภเสกข์ อมรฉัตร

ชัดเจนว่าที่ผ่านมาเงาของ พ.ต.ท.ทักษิณยังทอดทับมายังนายกฯ ยิ่งลักษณ์ อย่างไม่สามารถดิ้นหลุด และยิ่งยากที่จะสร้างภาวะผู้นำให้เกิดขึ้นกับการบริหารงานช่วงเกือบปีที่ผ่านมา

ทุกอย่างตอกย้ำให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังทรงอิทธิพลต่อทิศทางการเมืองไทย ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้จะถูกตัดสิทธิการเมือง 5 ปี พร้อมต้องระหกระเหินหนีคดีอยู่ต่างประเทศ แต่ชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังไม่เคยหายไปจากการเมือง

ไม่ว่าฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เสื้อแดง เสื้อเหลือง ทุกประเด็นการเมืองยังมีชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาเกี่ยวข้อง จนว่ากันว่าการเมืองไทยไม่เคยก้าวพ้น พ.ต.ท.ทักษิณ

ย้อนไปตั้งแต่สมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำเวลานั้น เคยเกิดเหตุการณ์สภาล่มระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะมี สส.ซีกเพื่อไทย เดินทางไปหา พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กัมพูชา จนประชาธิปัตย์ เตรียมที่จะยื่นเรื่องให้ตรวจสอบความเหมาะสม

ที่ผ่านมา ข่าวคราวการแห่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ของสมาชิกเพื่อไทย เสื้อแดง มีให้เห็นตลอด โดยเฉพาะฤดูแต่งตั้งโยกย้าย ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปจนถึงการตัดสินใจต้องชี้ขาดส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเป็นที่รับรู้กันว่าอำนาจการตัดสินใจชี้ขาดอยู่นอกประเทศ

ปัญหาเกาเหลาระหว่างมุ้งระหว่างพรรคที่ไม่อาจเคลียร์กันเองได้ หลายครั้งต้องจบลงที่ให้คนต่างแดนช่วยเคลียร์ปัญหา สยบรอยร้าวไม่ให้ลุกลามบานปลาย

เอาเข้าจริง ไล่มาตั้งแต่การวางตัว“ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” น้องสาวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกปากว่าเป็น “โคลนนิง” ไม่ใช่แค่ “นอมินี” มาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นอำนาจที่แท้จริง

“การที่คุณยิ่งลักษณ์ซึ่งเป็นน้องสาวผมมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค สถานะนั้นสามารถตัดสินใจแทนผมได้เลย เยส ออร์ โน นี่พูดแทนผมได้เลย” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ไปจนถึงการวางตัว “ขุนค้อน สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์” มารับประธานสภาผู้แทนราษฎร ตำแหน่งสำคัญที่กำหนดทิศทางการเดินหน้ากระบวนการนิติบัญญัตินั้น ทางเจ้าตัวก็เคยยอมรับว่ามีการพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่างประเทศ

ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อ “คลิปลับ” เปิดใจระบายความรู้สึกในงานวันเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ กลายเป็นหลักฐานมัดตัวเองว่าการผลักดันเดินหน้า พ.ร.บ.ปรองดอง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล้วนแต่มีการปรึกษากับคนต่างแดนในแต่ละขั้นตอน

ไม่แปลกที่ท่าทีการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงเกือบครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งถูกตัดแขนตัดขาในประเทศไทย จะต้องพยายามดิ้นเคลื่อนไหวภายใต้ยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย ตอบโต้กับการไล่บี้ของรัฐบาลประชาธิปัตย์และคอยแวะเวียนมาปรากฏตัวอยู่รอบชายแดนเขตประเทศไทย

สงกรานต์ที่ผ่านมา “เสื้อแดง” สส.เพื่อไทย พร้อมใจกันเดินทางไปรดน้ำดำหัว พ.ต.ท.ทักษิณ ที่แวะเวียนมาให้แฟนคลับได้หายคิดถึงที่ลาวและกัมพูชา

ล่าสุด หลังช่วงวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมที่จะแวะไป “สหรัฐอเมริกา” เพื่อประกาศให้เห็นว่าได้รับการตอบรับจากประเทศมหาอำนาจ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังความพยายามต่อรองให้ได้วีซ่า

ท่าทีที่ปรากฏตลอดเวลาที่ผ่านมา ล้วนแต่ขัดแย้งกับสิ่งที่เจ้าตัวเคยประกาศวางมือ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ที่สำคัญยังทรงอิทธิพล มีอำนาจในการขับเคลื่อนทางการเมืองไทยอย่างไม่อาจก้าวข้ามได้