posttoday

อีก6เดือน111ฟื้นชีพช่วยเสถียรภาพรัฐบาล

30 พฤศจิกายน 2554

การเมืองไทยยังอึมครึม โจทย์ใหญ่คือ จะหาสูตรปรองดองอย่างไรให้ประเทศเดินไปข้างหน้า คลี่คลายความขัดแย้งที่ร้าวลึกมา 5 ปี

โดย...ทีมข่าวการเมือง

การเมืองไทยยังอึมครึม โจทย์ใหญ่คือ จะหาสูตรปรองดองอย่างไรให้ประเทศเดินไปข้างหน้า คลี่คลายความขัดแย้งที่ร้าวลึกมา 5 ปี

เมื่อพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลได้เดินหน้าเร่งเครื่องช่วยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับไทยโดยไม่ต้องพ้นผิด ปลุกให้การเมืองกลับมาร้อนจากกลุ่มคัดค้าน

คอการเมืองเชื่อว่า ปีหน้า 2555 อุณหภูมิการเมืองจะเข้าสู่จุดเดือดมากกว่านี้ เพราะพรรคเพื่อไทยจะทำทุกวิถีทางพา พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้านด้วยกลไกต่างๆ เช่น แก้ไขรัฐธรรมนูญเปิดช่องนิรโทษกรรม การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผลสรุปของ คอป. และกรรมาธิการปรองดอง ของสภาที่จะออกมาคู่ขนานกัน

จุดเปลี่ยนที่จะทำให้การเมืองเข้มข้นมากขึ้นคือ ช่วงกลางปี 2555 อดีตนักการเมืองกลุ่ม 111 พรรคไทยรักไทยจะกลับมาเล่นการเมืองได้เต็มตัว

นักโทษการเมืองจากคดียุบพรรคหลังการปฏิวัติปี 2549 เป็นต้นมามี 2 รุ่น รุ่นแรก กลุ่ม 111 จากพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2550 โดยตุลาการรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค จากคดีจ้างวานพรรคเล็กลงเลือกตั้ง อีกรุ่นคือ รุ่น 109 ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบ 3 พรรคพร้อมกันเมื่อปี 2551 เพราะทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ประกอบด้วย พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย

นักการเมือง 220 คน จาก 4 พรรค ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี และในเดือน พ.ค. 2550 ครบ 5 ปี ที่อดีตแกนนำไทยรักไทยชุดแรกจะได้สิทธิเลือกตั้งกลับคืนมา สามารถลงสมัคร สส. ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นรัฐมนตรี กระทั่งเป็นนายกรัฐมนตรีได้

อีก6เดือน111ฟื้นชีพช่วยเสถียรภาพรัฐบาล

ไม่ต้องทำตัวหลบๆ ซ่อนๆ อึดอัดกับตัวเองเพราะกลัวผิดกฎหมายอีกต่อไป

กลุ่ม 111 แม้จะมีรากจากไทยรักไทย แต่ 5 ปีที่ผ่านมา การเมืองแตกขั้ว กลุ่ม 111 จึงแตกฉานซ่านเซ็นตาม มีทั้งเป็นกุนซือ ช่วยพรรค พ.ต.ท.ทักษิณ หรือเพื่อไทยปัจจุบัน กระจายไปอยู่พรรคร่วมรัฐบาลและไปฝ่ายตรงข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเหมือนหัวหน้าพรรคตัวจริง และแม้จะลง สส. เป็นรัฐมนตรีไม่ได้ ก็ส่งลูกหลานภรรยาลงรักษาที่นั่งเดิมแทน

111 บางส่วนไปตั้งมูลนิธิ ทำกิจกรรมเสวนาการเมือง ให้มีชื่อในสังคมเพื่อรอกลับมา

กลุ่มที่ยังอยู่เพื่อไทยนำโดยน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ จาตุรนต์ ฉายแสง วราเทพ รัตนากร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช สุรนันทน์ เวชชาชีวะ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ วิชิต ปลั่งศรีสกุล ประจวบ ไชยสาส์น พงศ์เทพ เทพกาญจนา พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล น.ต.ศิธา ทิวารี วันมูหะมัดนอร์ มะทา เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ชูชีพ หาญสวัสดิ์ สุธรรม แสงประทุม ไชยยศ สะสมทรัพย์ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ชูชัย มุ่งเจริญพร นพ.วัลลภ ยังตรง

111 สายหญิงที่ยังอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่น ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ปวีณา หงสกุล สิริกร มณีรินทร์

111 สายเสื้อแดง ประกอบด้วย วีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. สุพร อัตถาวงศ์

สายพรรคร่วมในพรรครวมชาติพัฒนา “สุวัจน์ – เทวัญ” ลิปตพัลลภ ส่วนพรรคพลังชลมี สนธยา คุณปลื้ม

ฝ่ายค้านจากพรรคภูมิใจไทย – “เนวิน -ศักดิ์สยาม” ชิดชอบ อนุทิน ชาญวีรกูล สรอรรถ กลิ่นประทุม สุชาติ ตันเจริญ เกษม รุ่งธนเกียรติ สมศักดิ์ เทพสุทิน ปองพล อดิเรกสาร สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อนุชา นาคาศัย

กลุ่มที่ยังไม่มีท่าทีชัดเจน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สุรเกียรติ์ เสถียรไทย โภคิน พลกุล

กลางปีหน้าเมื่อกลุ่ม 111 เล่นการเมืองได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่น้ำหนักจะเทไปที่พรรคเพื่อไทยเพราะเป็นรัฐบาลอยู่ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจปรับ ครม.ในเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย. 2555 เพื่อนำ 111 บางคนมาเป็นรัฐมนตรีเสริมภาพลักษณ์รัฐบาล เพราะ ครม.เพื่อไทยที่เป็นอยู่เป็นรุ่น 3 ค่อนข้างอ่อนประสบการณ์ แต่จะไม่ปรับแบบรื้อยกแผงเพราะอาจเกิดปัญหาแรงกระเพื่อมภายในพรรคได้

ในส่วนพรรคร่วม สุวัจน์ ก็จะขึ้นมาเป็นตัวจริงหลังให้ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล เป็นนอมินีนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีมาสองรัฐบาล

กลุ่ม 111 เป็นผู้เล่นใหม่หน้าเก่า ที่จะทำให้การเมืองในยุคความขัดแย้งมีทางเลือกมากขึ้นไม่เฉพาะ 2 ขั้ว เพราะอดีต 111 บางคนมีชื่อและเป้าหมายเก้าอี้เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่า จาตุรนต์ สมคิด โดยเฉพาะ สุรเกียรติ์ อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ มีบทบาทในการสร้างความปรองดองอยู่

ส่วน 111 ที่อยู่พรรคภูมิใจไทยอย่าง เนวิน แม้จะเป็นฝ่ายค้าน และไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรี แต่การแสดงความเห็นทางการเมืองทั้งในบทบาทการสร้างความสมานฉันท์ หรือบทตรวจสอบรัฐบาล ก็ทำได้ถนัดมากขึ้น พรรคภูมิใจไทยอาจดูไม่มีราคาในปัจจุบันเพราะเป็นฝ่ายค้าน แต่ก็ต้องจับตา เนื่องจากอนาคตการเมืองไทยไม่มีอะไรแน่นอน ทุกอย่างอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเจรจากับฝ่ายตรงข้ามลงตัวอย่างไร และ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินเกมสมานฉันท์แบบไหน ผู้เล่นทางการเมืองที่เคยเป็นศัตรูจะกลับมาจูบปากเกี้ยเซี้ยหรือไม่

อีก 6 เดือนหรือครึ่งปีจากนี้ ต้องจับตาสถานการณ์การเมืองกับ “ตัวแปร” ใหม่ที่มีมากขึ้น