posttoday

โอบอุ้มทุกทิศ ประคอง'รัฐนาวาปู'ถึงฝั่ง

21 ตุลาคม 2554

เมื่อเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตของชาติ ทุกรัฐบาลย่อมถูกกดดันให้เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ

โดย...ทีมข่าวการเมือง

เมื่อเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตของชาติ ทุกรัฐบาลย่อมถูกกดดันให้เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ

ถ้าแก้ได้ บรรเทาสถานการณ์ให้คลี่คลายลง รัฐบาลก็จะได้รับคำชื่นชม มีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น

แต่วิกฤตอุทกภัยครั้งนี้ลากยาวมาเกือบ 3 เดือน ได้เข้าสู่จุดสำคัญแล้ว เมื่อก้อนน้ำมหาศาลไหลกดด้วยความแรงลึกกำลังเข้าตีเมืองหลวงของประเทศ

เป็นครั้งแรกที่คนกรุงถูกปลุกจนขวัญผวาตั้งแต่ตี 3 หลังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ออกคำเตือนให้ยกของขึ้นที่สูงด่วน เพราะน้ำล้นคลองประปา ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

กรุงเทพฯ เพิ่งนับหนึ่งกับการสู้มวลน้ำ ประเมินกันว่าอาจต้องใช้เวลาอีก 3-5 สัปดาห์ กว่าน้ำก้อน 1 อยุธยา และก้อน 2 นครสวรรค์ จะไหลผ่านกรุงระบายลงทะเล ขณะที่ทางการยังไม่ให้ความมั่นใจว่าจะปลอดภัย 100% ที่ทำทุกวันแค่ “ปะผุคันกั้นน้ำ-ซื้อเวลา–รอโชคชะตา”

กว่าจะถึงวันนั้น ถ้ากระแสน้ำทะลุผ่ากลางกรุงเทพฯ ชั้นใน นายกฯ ยิ่งลักษณ์ปกป้องไม่ได้ตามที่ประกาศไว้ ไม่แต่กระทบสร้างความเสียหายกับภาคธุรกิจ เศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลเองก็อาจต้องจมน้ำไปด้วย

โอบอุ้มทุกทิศ ประคอง'รัฐนาวาปู'ถึงฝั่ง

นายกฯ ยิ่งลักษณ์ มีสภาพเครียดเห็นได้ชัด การตอบคำถามผู้สื่อข่าวเริ่มแสดงสีหน้าไม่พอใจคำถามที่จี้ใจดำตรงๆ ทำไมคนถึงไม่เชื่อ ศปภ.แล้ว

ศปภ.ก็ถูกวิจารณ์จากโลกออนไลน์ต่างๆ นานาว่าไม่แม่นยำในข้อมูล เชื่อถือไม่ได้ วอร์รูมรัฐบาลวิเคราะห์ว่า ศปภ.ซึ่งเป็นหน้าด่านของรัฐบาลกำลังถูกโจมตีรอบทิศจากข้อมูลของสื่อ ศปภ.จึงต้องเรียกความเชื่อมั่นการเตือนภัยกลับคืน

แผนของรัฐบาลวันนี้ เร่งระบายน้ำลงทะเลให้เร็ว อพยพคน กอบกู้ เยียวยาประชาชนและภาคเอกชน

บรรยากาศภายในดอนเมือง หรือ ศปภ. แต่ละวันคลาคล่ำไปด้วยผู้คนมากมาย เยาวชนจิตอาสา เอกชนรอต่อคิวบริจาคของให้นายกฯ ยิ่งลักษณ์ มวลชนเสื้อแดงใส่เสื้อ นปช.จังหวัดต่างๆ ได้มาช่วยลำเลียงของไปช่วยเหลือ บางส่วนก็มาให้กำลังใจ ยังมีภาคราชการ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างๆ จำนวนมาก

รัฐบาลระดมทุกสรรพกำลังที่มีอยู่ ทว่ากลไกสำคัญที่ช่วยประคองรัฐนาวายิ่งลักษณ์ไม่ให้จมไปกับกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก มีทีม 111 ไทยรักไทย กลุ่มเสื้อแดง สส.พรรคเพื่อไทย

ฝ่ายดูไบกำชับว่าต้องไปช่วยรัฐบาล ไม่ต้องกลัวคำสั่งห้ามยุ่งการเมือง เพราะบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนเร็วที่สุด

ทีมกุนซือ 111 ไทยรักไทย กับ 109 รุ่นพลังประชาชน ที่เห็นหน้าประจำ นำโดย จาตุรนต์ ฉายแสง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ภูมิธรรม เวชยชัย วราเทพ รัตนากร พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ พล.ต.ท.จำลอง เอี่ยมแจ้งพันธุ์ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช สุรนันทน์ เวชชาชีวะ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สุทิน คลังแสง น.ต.ศิธา ทิวารี ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตเลขานุการส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ทีม 111+109 เปิดห้องประชุมใกล้ห้องทำงานของนายกฯ ที่ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานดอนเมือง มีการแบ่งภารกิจหลัก ฝ่ายลงพื้นที่ เช่น จาตุรนต์ คุณหญิงสุดารัตน์ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ดูสถานการณ์น้ำจริง รอบคลองแนวกั้นต่างๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

บางส่วนลงเรือยางเลาะไปตามที่น้ำท่วมไปกับรัฐมนตรีในพื้นที่โลกลืม ดูว่าที่ไหนยังขาดตก มีคนติด คอยช่วยเหลือและกระจายการบริจาคให้ทั่วถึง

ปัญหาที่กลุ่ม 111 ร่วมสังเคราะห์ คือ การแก้ปัญหาน้ำที่ไม่เป็นเอกภาพ โดยเฉพาะข้อมูลของกรมชลประทานที่พรรคชาติไทยพัฒนาดูแลอยู่ เพื่อช่วยคิด ร่วมตัดสินใจให้กับนายกฯ ยิ่งลักษณ์

อีกปม คือ การทำงานแก้ปัญหาร่วมกับผู้ว่าฯ กทม. ที่อยู่ในความดูแลของพรรคประชาธิปัตย์ ยิ่งเมื่อก้อนน้ำกำลังทะลักเข้ากรุง บทบาทของ “หญิงหน่อย” ผู้คุมโซน กทม. จึงต้องมาเป็นแม่ทัพบัญชาการแก้ปัญหาน้ำ และรุก-รับจังหวะทางการเมืองที่ฝ่ายประชาธิปัตย์ก็คอยช่วงชิงอยู่

ส่วน ศปภ.ได้ปรับปรุงระบบการให้ข่าวใหม่ หลังจากสร้างความแตกตื่นจากการเตือนของ ปลอดประสพ สุรัสวดี โดยมี สุรนันทน์ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สองผู้ชำนาญการด้านการสื่อสาร คอยติวเตอร์ให้กับ วิม รุ่งวัฒนจินดา และโฆษก ศปภ. เพื่อคุมประเด็น ระมัดระวังคำพูดที่ล่อแหลม ไม่สร้างความตกใจต่อประชาชน

ฝ่ายเสื้อแดงนำทีมโดย ณัฐวุฒิ มีบทบาทคุมเนื้อหา ประมวล วางแผน การนำเสนอข่าว รายงานพิเศษการช่วยเหลือผู้ประสบภัยผ่านจอแก้ว ยังมี จตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งได้ร่วมขึ้นเฮลิคอปเตอร์ดูพื้นที่น้ำท่วม

แกนนำที่เหลือต่างมาพร้อมเพรียง อาทิ วรชัย เหมะ ก่อแก้ว พิกุลทอง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ รวมถึง สมบัติ บุญงามอนงค์ งานถนัดทำเรื่องอาสาสมัคร การช่วยเหลือ

หน้าที่หลักของคนเสื้อแดงใน ศปภ. คือ การลำเลียงของช่วยเหลือไปช่วยในพื้นที่น้ำท่วม โดยได้ระดมแกนนำในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดวันละ 80-100 คนมาช่วย และเป็นจังหวะเดียวกันพอดี วิกฤตครั้งนี้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นฐานเสียงของเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย ทั้งที่พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีขุนพล แกนนำม็อบมาช่วยเหลือรัฐบาลยิ่งลักษณ์ล้นหลาม แต่ปัญหาคือการจัดระบบที่ยังไม่เข้าที่เข้าทาง หลายคนอยากช่วยแต่ไม่รู้จะทำอะไร

แม้แต่ครอบครัวชินวัตร คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ และโอ๊ค-เอม-อุ๊งอิ๊ง ก็เดินทางมาร่วมบริจาคเงินผ่านมือคุณอายิ่งลักษณ์

ร่วมกันทุกสายน้ำ ประคอง “รัฐนาวาปู” ให้ฝ่าฟันวิกฤต เป้าหมายครั้งนี้ทั้งเพื่อประชาชน เพื่อรัฐบาลไม่ให้ถูกสึนามิรอบนี้กลืนกินหายวับไปทุกอย่าง