posttoday

ยิ่งลักษณ์ ต้องบอกความจริงประชาชน

12 ตุลาคม 2554

ภาพสะท้อนที่ชี้ว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤต เมื่อบรรดาทีมกุนซือ 111+109 จากพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชน

โดย...ทีมข่าวการเมือง

ภาพสะท้อนที่ชี้ว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤต เมื่อบรรดาทีมกุนซือ 111+109 จากพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชน ต้องออกมาช่วยรัฐบาล โดยประชุมวางแผนช่วยทุกด้านเพื่อไม่ให้กระทบประชาชน

เพราะวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้เกินขีดความสามารถที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะคุมสถานการณ์อยู่ จำเป็นที่ทุกกลไกของรัฐบาลต้องระดมมือไม้มาช่วยกันเต็มที่

แม้แต่ฝ่ายค้านกับรัฐบาลยังต้องจับมือร่วมกันแก้ปัญหา

เกือบ 30 จังหวัดที่สาหัส เพราะเตรียมการตั้งรับไม่ทัน ไม่คิดว่ามวลน้ำจะมหาศาลเพียงนี้ และมีแนวโน้มว่าจะท่วมกรุงเทพฯ แน่ๆ

เขตชั้นนอกด้านตะวันออกกรุงเทพฯ โดนเจาะไปแล้ว 4 เขต มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง และคลองสามวา

ยิ่งลักษณ์ ต้องบอกความจริงประชาชน

 ทางเหนือ กทม.หลายเมืองแตกยับ จ.นคร สวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี พระนครศรี อยุธยา ส่วน จ.ปทุมธานี ด่านหน้าอีกแห่งก็สั่งระดมพลป้องกันเขตเมืองจ้าละหวั่น ไม่เว้นแม้แต่ฝั่งซ้าย จ.นนทบุรี และนครปฐม ที่มวลน้ำเริ่มทะลักหลายจุด

รัฐบาลตั้งศูนย์สั่งการแถลงข่าวความคืบหน้า แต่ยังบรรเทาความเดือดร้อนไม่ได้มาก เพราะอยู่ในสถานการณ์รับน้ำจากทุกสารทิศ

ปัญหาอุทกภัยที่ลามกระทบรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทำให้กุนซือ 111+109 นิ่งนอนใจไม่ได้ ต้องโผล่มาช่วยบัญชาการที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ของรัฐบาล

หลายคนที่เคยหายหน้า ก็ปรากฏตัวในงานเป็นทางการครั้งแรก เช่น ภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุรย์เดช จาตุรนต์ ฉายแสง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล น.ต.ศิธา ทิวารี วราเทพ รัตนากร พวงเพ็ชร ชุนละเอียด สุรนันทน์ เวชชาชีวะ รวมถึง ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตเลขาฯ ส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

แกนนำ 111 รายหนึ่งวิเคราะห์ว่า ครม.ยิ่งลักษณ์ ส่วนใหญ่เป็นรัฐมนตรีมือใหม่ ไม่มีประสบการณ์ สั่งการไม่เป็น เมื่อกลุ่ม 111+109 อยากเข้าไปช่วย ก็ถูกตีกันจากพวกเดียวกัน เพราะไม่ไว้ใจ เกรงจะชิงนำกันเอง แต่ถ้าปล่อยไป วิกฤตจะจัดการกับรัฐบาลจนไปไม่รอด

สิ่งที่ทีมกุนซือกังวลคือ ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงไม่ได้รับความร่วมมือจากข้าราชการเต็มที่ ปล่อยให้ปัญหาน้ำยกระดับเกินจะแก้ไข การจัดระบบทำด้วยความยากลำบาก ทีม 111 จึงหวังเข้ามาอุดรอยรั่ว เร่งประสานงานกับข้าราชการให้การแก้ปัญหาน้ำบูรณาการในทิศทางเดียวกัน

พร้อมระดมสรรพกำลังในเครือข่ายทักษิณ รัฐบาลทีม 111+109 สส.พรรคเพื่อไทยและเสื้อแดงแบ่งกันวิเคราะห์ปัญหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ครอบคลุมเท่าที่ทำได้

สำคัญที่สุด ณ เวลานี้ จะป้องกันเมืองหลวงอย่างไรให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เพราะถ้าท่วมขังทั้งกรุงเทพฯ จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นและปัญหาเศรษฐกิจเป็นลูกโซ่

และพันไปถึงอนาคตของรัฐบาลยิ่งลักษณ์!

โดยเฉพาะช่วงระทึกขวัญปลายสัปดาห์นี้ วันเสาร์ที่ 15 ต.ค.–วันจันทร์ที่ 17 ต.ค. จะมีน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุนสูง และน้ำฝนประดังเป็นวิกฤตระลอกใหญ่ ซึ่งรัฐบาลและผู้ว่าฯ กทม. ยอมรับว่าอาจจะเอาไม่อยู่

แต่ยิ่งมองก็เต็มไปด้วยอุปสรรค เพราะขนาดยังไม่ถึงช่วงวิกฤตสุด กรุงเทพฯ ก็ถูกโจมตีทุกทิศทางจนแตกตื่นกันทั้งเมือง ทั้งยังมีพายุที่คาดจะถล่มอีกลูกในเร็ววันนี้

ทีม 111 บางรายโยนว่า เหตุที่ระบายน้ำไม่ทัน เพราะไม่ได้รับความร่วมมือจาก กทม.ให้เปิดประตูน้ำ และถ้าน้ำท่วมกรุงเทพฯ ผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ ต้องรับผิดชอบ

เฉลี่ยทุกข์ไม่ให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกตำหนิฝ่ายเดียว

อีกด้านทีมยุทธศาสตร์พรรค จากกลุ่ม 109 นำโดย นพดล ปัทมะ ที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์แก้เกมว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ต้องบอกความจริงกับประชาชน เพื่อให้คนกรุงทำใจรับมือถูก

“แม้จะเป็นข้อมูลที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดก็ตาม แต่นายกฯ ต้องบอกความจริง เพื่อเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม โดยเฉพาะกรุงเทพฯ จะได้เตรียมพร้อมรับมืออย่างทันท่วงที ทุกหน่วยต้องประเมินสถานการณ์ให้แม่นยำที่สุด เพราะอีก 45 วัน จะมีน้ำเหนือไหลลงมา แล้วถ้ามาเจอกับพายุฝนอีก เหล่านี้รัฐบาลต้องประเมินให้ถูกต้อง”

สาระของนพดลยังกระทบชิ่งไปที่กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งพรรคชาติพัฒนาดูแลอยู่ ที่เห็นว่ากั๊กข้อมูลระดับน้ำ การระบายน้ำ ทำให้นายกฯ ยิ่งลักษณ์ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

ทีมกุนซือแก้เกมโยนให้พรรคร่วมรัฐบาลชาติไทยพัฒนารับผิดชอบ หากสถานการณ์น้ำวิกฤตเกินเยียวยา

ย้ำจุดเปราะบางในรัฐบาลที่มีการเปิดศึกก่อนหน้าระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ บรรหาร ศิลปอาชา ที่ไม่ยอมให้น้ำเข้า จ.สุพรรณบุรี อ่างทอง พื้นที่ของชาติไทยพัฒนา

ถึงแม้จะปัดพ้นตัว แต่ถ้ามีการ “กั๊กข้อมูล” จริงดังว่า ก็ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล เพราะตอกย้ำถึงปัญหาภายในรัฐบาลที่ไม่เป็นเอกภาพ ไม่วางแผนในภาวะวิกฤตปล่อยให้ต่างคนต่างทำ จนทำให้ประชาชนเดือดร้อน

แต่น่าสนใจว่า “ความจริง” นั้นเป็นอย่างไร เพราะแม้แต่ ปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็ยังบอกว่า ประเมินจำนวนมวลน้ำใน จ.พระนครศรีอยุธยา ผิดพลาด จึงเกิดเหตุน้ำท่วมสูงขึ้น คำถามคือข้อมูลอะไรที่ทำให้ประเมินผิดพลาด

เวลาที่เหลืออยู่นอกจากงัดมาตรการตั้งรับสุดฝีมือ จึงต้องบอกความจริงรับกับสภาพวิกฤตที่เป็นอยู่

ชาว จ.พระนครศรีอยุธยา คนปทุมธานี ชาวนครสวรรค์ ฯลฯ ได้รับคำเตือนจากรัฐบาลกระชั้นชิดเกิน จนทุกอย่างสายเกินแก้

บอกความจริง ถ้าไม่มั่นใจว่าจะเอาอยู่

กรุงเทพฯ ชั้นนอกโดนแน่ ส่วนชั้นในที่ว่าสบาย อาจไม่ใช่อย่างที่คิด...