posttoday

"วัชรพล"ยันต่ออายุปปช.ไม่ขัดรธน."ประวิตร"ลาออกไม่กระทบสอบปมนาฬิกา

02 กุมภาพันธ์ 2561

พล.ต.อ.วัชรพล ยืนยัน ต่ออายุป.ป.ช. ไม่ขัด รธน. เมินเสียงเรียกร้องให้ลาออก ยัน "ประวิตร" ลาออก ไม่กระทบการสอบปมนาฬิกาหรู

พล.ต.อ.วัชรพล ยืนยัน ต่ออายุป.ป.ช. ไม่ขัด รธน. เมินเสียงเรียกร้องให้ลาออก ยัน "ประวิตร" ลาออก ไม่กระทบการสอบปมนาฬิกาหรู

เมื่อวันที่ 2 กพ. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอให้ตีความเรื่องการยกเว้นลักษณะต้องห้ามของกรรมการ ป.ป.ช. ตามร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ได้มีมติให้ส่งรายงานความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า การให้ดำรงตำแหน่งต่อไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้การดำรงอยู่ของกรรมการองค์กรอิสระขึ้นอยู่กับที่ประชุม สนช. แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะตัดสินเรื่องนี้อย่างไร

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้ลาออกจากประธาน ป.ป.ช.นั้น เป็นสิทธิ์ที่คนจะวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ตนมาถูกต้องตามรัฐธรรมนูญปี 50 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ที่สำคัญ ตนเองมุ่งมั่นทำงานมาตลอด ดังนั้นถ้าไปหวั่นไหวกับทุกเรื่องคงไม่ได้ เพราะมันมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่ของรัฐคงลาออกกันหมด ใครจะทำงาน ถ้าไม่หนักแน่น ตรงนี้บ้านเมืองจะไปไม่ได้

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประธานปปช. กล่าวว่า จะสอบพยานเสร็จในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ หากมีพยานหลักฐานเพียงพอ ก็ตั้งอนุกรรมการไต่สวน แต่ถ้ายังไม่เพียงพอ ก็จำเป็นต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งนี้หากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของ ป.ป.ช.และถ้าลาออกจริงจะไม่ส่งผลกระทบต่อการพิจารณาคดี