posttoday

กมธ.แจงขยายกม.เลือกตั้ง 90วันเป็นการปฏิรูปการเมือง

24 มกราคม 2561

โฆษกกมธ.เผยขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. 90 วัน เป็นการปฏิรูปการเมือง ให้พรรคมีเวลากำหนดตัวผู้สมัครอย่างแท้จริง ตามหลักไพรมารีโหวต

โฆษกกมธ.เผยขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. 90 วัน เป็นการปฏิรูปการเมือง ให้พรรคมีเวลากำหนดตัวผู้สมัครอย่างแท้จริง ตามหลักไพรมารีโหวต

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายวิทยา ผิวผ่อง ประธานกมธ.วิสามัญฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนร่างพ.ร.บ.เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะมีการพิจารณาวาระ 2-3 ในวันที่ 25 ม.ค.

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ทบทวนเนื้อหาร่างดังกล่าวเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีมติยืนยันตามเนื้อหาเดิมที่กมธ.เคยมีมติไปทุกอย่าง ไม่มีการปรับปรุงแก้ไขใดๆ และยังยืนยันหลักการตามมาตรา 2 เรื่องการขยายระยะเวลาบังคับใช้กฎหมายให้มีผลเมื่อพ้นจาก 90 วัน นับจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่มีการแก้ไขหลักการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปเป็น 120 วันตามที่มีกระแสข่าว 

"โดยให้ผู้ที่เสนอขยายเวลาเป็น 120 วันไปสงวนคำแปรญัตติต่อที่ประชุม สนช.ในวันที่ 25 ม.ค. โดยประเด็นที่ประชุมคาดว่า จะมีการถกเถียงกันอย่างมากมี 3 เรื่อง คือ 1.มาตรา 2 เรื่องการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเป็น 90 วัน 2.มาตรา35 เรื่องการตัดสิทธิการเข้าสมัครรับราชการสังกัดรัฐสภา เป็นเวลา 2 ปี ต่อผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสส. และ 3.การให้แสดงมหรสพระหว่างการหาเสียงได้ ซึ่งยังเชื่อมั่นว่าที่ประชุมสนช.จะให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในวันที่ 25 ม.ค."นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกกมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อเตรียมกำหนดตัวบุคคลทำหน้าที่นำเสนอเหตุผลการแก้ไขกฎหมายในแต่ละมาตรา โดยสรุปจะมีแก้ไขทั้งสิ้น 30 มาตรา ส่วนการเสนอแก้ไขมาตรา2 ที่ให้ขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วันนั้น ยืนยันว่ามีเหตุผลจริงๆ เป็นเรื่องการปฏิรูปการเมือง

"แต่ขอติงการนำเสนอข่าวของสื่อที่หลงประเด็นไปตามพรรคการเมือง ที่จ้องโจมตีประเด็นการยื้อเวลาอย่างเดียว แต่ไม่มองเรื่องความพยายามปฏิรูปพรรคการเมืองให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคอย่างแท้จริง ในการเข้าไปเป็นสมาชิกพรรค กำหนดตัวผู้สมัครอย่างแท้จริง  ตามหลักการไพรมารีโหวต ที่พรรคการเมืองเขาไม่อยากปฏิรูปเปลี่ยนแปลงอะไร"นายทวีศักดิ์ ระบุ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความเห็นของสมาชิก สนช. เรื่องการแก้ไขมาตรา 2 ขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายให้มีพ้นหลังจากพ้น 90 วัน นับจากประกาศในราชกิจจานุเบกษานั้น เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าว เพราะเห็นว่ามีความจำเป็นเพื่อให้พรรคการเมืองได้เตรียมตัวทำกิจกรรมทางการเมืองเช่น การเปิดประชุมพรรค การทำไพรมารีโหวต การส่งผู้สมัครเลือกตั้ง ได้ทันตามกรอบเวลา โดยเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยเกินไป

ส่วนเสนอให้มีการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไป 120 วัน ตามที่มีผู้สงวนคำแปรญัตตินั้น เริ่มมีสมาชิกสนช.เห็นคล้อยกับแนวทางนี้มากขึ้น  เพราะเกรงว่า ระยะเวลา 90 วันที่ขยายไปอาจไม่เพียงพอ เพราะขั้นตอนระบบไพรมารีโหวตนั้น พรรคการเมืองต้องใช้เวลาดำเนินการมากในการคัดเลือกผู้สมัครในพื้นที่ จึงควรเผื่อเวลาให้มีมากขึ้นจาก 90 วัน อย่างไรก็ตาม เสียงสนช.ที่สนับสนุนให้ขยายเวลา 90 วัน ยังมีสัดส่วนมากกว่าในระดับหนึ่ง เพราะล่าสุดท่าทีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังยืนยันให้ขยายเวลาเพียง 90 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้โจมตีมากไปกว่านี้