posttoday

อธิบดีอัยการคดีพิเศษไม่แน่ใจกลุ่มกปปส.-แนวร่วมมาฟังคำสั่งคดีครบหรือไม่

23 มกราคม 2561

"อธิบดีอัยการคดีพิเศษ"ไม่แน่ใจ กลุ่มกปปส.-แนวร่วม มาฟังคำสั่งคดีครบทุกคนหรือไม่ ชี้หากไม่มาต้องดูเหตุผลเฉพาะราย ไม่ให้กระทบรูปคดี-ความเป็นธรรม

"อธิบดีอัยการคดีพิเศษ"ไม่แน่ใจ กลุ่มกปปส.-แนวร่วม มาฟังคำสั่งคดีครบทุกคนหรือไม่ ชี้หากไม่มาต้องดูเหตุผลเฉพาะราย ไม่ให้กระทบรูปคดี-ความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กล่าวถึงกรณีที่ อัยการสำนักงานคดีพิเศษ นัดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. และแกนนำ รวมทั้งแนวร่วม กปปส. กว่า 40 ราย ผู้ต้องหาร่วมกบฏและข้อหาอื่นรวม 8 ข้อหา มาเพื่อรายงานตัวเเละฟังคำสั่งคดีว่า ที่ผ่านมามีข้อมูล 9 เเกนนำ กปปส. ยื่นคำร้องเเจ้งความจำนงว่าจะเดินทางมาเพื่อฟังคำสั่ง ส่วนผู้ต้องหารายอื่นนั้นยังไม่มีการเเจ้งเข้ามาว่าจะมารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งหรือไม่ เเต่อัยการก็นัดผู้ต้องหาทุกคนให้มาเพื่อฟังคำสั่ง

อย่างไรก็ตามถ้าผู้ต้องหาบางคนไม่มาตามนัดก็จะดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งหากมีเหตุอันสมควรเราก็จะพิจารณาตามเหตุผลของเเต่ละราย โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีใครขอเลื่อนมาบ้างหรือไม่ หากจะขอเลื่อนต้องมีหนังสือเเจ้งเข้ามา

ส่วนถึงขั้นที่อัยการจะต้องขอศาลออกหมายจับหรือไม่ นายวงศ์สกุล กล่าวว่า ถ้านัดเเรกไม่มาจะต้องพิจารณาเป็นรายๆไป เหมือนอย่างคดีอื่นเราก็พิจารณาในมาตรฐานเดียวกันถ้าเห็นว่ายังไม่เสียหายเเก่คดีเเละไม่เสียความเป็นธรรม เราก็ต้องพิจารณาตามพยานหลักฐาน การออกหมายจับเราต้องมีเหตุผลลักษณะพิเศษ เช่นว่าไม่มาหลายครั้งหรือมีพฤติการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งที่จะทำให้ออกหมายจับได้ ตรงนี้เราจะพิจารณาเหมือนคดีทั่วไป คดีนี้เเม้จะเป็นคดีการเมืองที่โด่งดัง หลักการจะต้องพิจารณาเหมือนกันทุกคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีการเมืองหรือไม่ใช่การเมืองเราไม่ได้มองว่าคดีเล็กหรือใหญ่

"อัยการจะต้องพิจารณาเหตุผล ถ้าผู้ต้องหาเเจ้งว่ามีธุระเร่งด่วนสำคัญไม่สามารถมาได้ หรือมีเหตุเจ็บป่วยหลักประกันไม่พร้อม เราก็ต้องพิจารณาให้ตามเหตุผลที่ไม่กระทบคดีเเละเสียความเป็นธรรม"

นายวงศ์สกุล กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ต้องหารายใดจะมาบ้าง จนกว่าจะถึงวันนัดพรุ่งนี้ ซึ่งคดีมีผู้ต้องหาจำนวนมาก ในทางปฏิบัติจริงๆโอกาสที่จะมาครบทุกคนก็ถือว่ายากอยู่ ดังนั้นถ้าผู้ต้องหาไม่มาก็ต้องดูเหตุผล เราดำเนินการตามหน้างานและตามหลักเกณฑ์ที่ปฏิบัติ ส่วนการเตรียมคำฟ้องนั้น ปัจจุบันเรามีคำฟ้องหลักอยู่ซึ่งครอบคลุมทั้งหมดกับผู้ต้องหาที่เราจะมีคำสั่งฟ้อง โดยอาปรับถ้ามีผู้ต้องหามาไม่ครบเราก็ต้องปรับฟ้องให้เข้ากับสถานการณ์ซึ่งผู้ต้องหามีหลายคนความผิดหลายฐาน