posttoday

"มีชัย"ชี้หากเลื่อนเลือกตั้งจริงไม่น่าเกิน2-3เดือน

23 มกราคม 2561

"มีชัย"ชี้เลือกตั้งเลื่อนไม่นาน ระบุไม่จำเป็นต้องใช้เวลาตามโรดแมปทุกนาที

"มีชัย"ชี้เลือกตั้งเลื่อนไม่นาน ระบุไม่จำเป็นต้องใช้เวลาตามโรดแมปทุกนาที

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง สำหรับการแก้ไขระยะเวลาการให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.ของคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยให้กฎหมายมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นเวลา 90 วันนับแต่วันประกาศลงในราชกิจจานุเบกษานั้นกรธ.ยังไม่ทราบเหตุผลเพราะเป็นการดำเนินการแก้ไขของสนช. ดังนั้น ถึงที่สุดแล้วกรธ.จะใช้สิทธิโต้แย้งเพื่อขอให้สนช.ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่จึงต้องรอฟังเหตุผลของสนช.อีกครั้ง

เมื่อถามว่าคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยู่ในฐานะที่ตอบได้ เพราะไม่ใช่คนมีอำนาจวินิจฉัย เท่าที่อยู่มาจนถึงปัจจุบันยังไม่มีใครบอกว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อคนมาโต้แย้งแล้วก็ต้องฟังและต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า เจตนารมณ์เดิมของการร่างรัฐธรรมนูญ คือ การปฏิรูปประเทศและการรักษาความสงบ แต่ทุกวันนี้ยังอยู่ในเจตนารมณ์เดิมหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ต้องดูเป็นเรื่องๆไป คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบเขาก็ต้องรับผิดชอบ มีปัญหาจำเป็นอะไรที่ต้องแก้ก็ต้องดำเนินการ แม้ส่วนตัวจะอยู่ในคสช.แต่บางเรื่องก็ไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของคสช. ซึ่งต้องลองไปถามนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า การขยายเวลาให้กฎหมายเลือกตั้งสส.มีผลใช้บังคับออกไปอีก 90 วันจะมีผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า อาจจะมีหรือไม่มีผลก็ได้ ถึงจะมีการขยายก็ไม่ได้แปลว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งจริงก็ไม่น่าจะเกิน 2-3 เดือน

เมื่อถามว่า อย่างไรเสียการเลือกตั้งก็ต้องเลื่อนหรือไม่เนื่องจากกฎหมายเลือกตั้งจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้น 90 วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา นายมีชัย กล่าวว่า การคำนวณเวลาส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ให้มากที่สุดเต็มเวลาอยู่แล้ว ซึ่งในทางปฏิบัติอาจจะดำเนินการทางกฎหมายได้เร็วกว่าระยะเวลาที่คำนวณไว้ก็ได้ ดังนั้นการเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นทันในปลายเดือนธ.ค.61หรือไม่ก็ได้เช่นกัน

เมื่อถามว่าเมื่อขยายเวลากฎหมายเลือกตั้งสส.แล้วจำเป็นต้องขยายเวลากฎหมายการได้มาซึ่งสว.ด้วยหรือไม่เพื่อให้กฎหมายทั้งสองฉบับมีความสอดคล้องกัน นายมีชัย  กล่าวว่า ถ้าจำเป็นต้องขยายเวลากฎหมายการได้มาซึ่งสว.ก็อาจไม่ขยายเท่ากับกฎหมายเลือกตั้งสส. เพราะการเลือกสว.จะต้องดำเนินการก่อน โดยไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรการประกาศรายชื่อสว.จะต้องเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งสส.