posttoday

“บิ๊กตู่” ไม่ก้าวล่วงปมขยายเวลาพ.ร.ป.ส.ส.

23 มกราคม 2561

“นายกฯ” ไม่ก้าวล่วงสนช.ปมขยายเวลาใช้พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ออกไป 90 วัน อ้างอยากสร้างความเข้มแข็งให้กลไกรัฐสภา หลังนักการเมืองทำประชาชนไม่เชื่อมั่นระบบ ลั่นมีเลือกตั้งแน่

“นายกฯ” ไม่ก้าวล่วงสนช.ปมขยายเวลาใช้พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ออกไป 90 วัน อ้างอยากสร้างความเข้มแข็งให้กลไกรัฐสภา หลังนักการเมืองทำประชาชนไม่เชื่อมั่นระบบ ลั่นมีเลือกตั้งแน่

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอแก้ไขร่างกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ถัดไปอีก 90 วัน ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนก.พ.ปี 2562 ว่า ตนเคยบอกแล้วว่าเป็นการทำงานของสนช.และกรธ.มาตลอด ซึ่งตนรับฟังในเหตุผล แต่ทั้งหมดยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่างที่จะต้องตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย พิจารณาร่วมกัน สรุปแล้วอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งแน่นอน แต่จะเลือกตั้งเมื่อไร ประการใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“เราต้องทำให้สภานั้นเข้มแข็ง ต้องเชื่อมั่น เพราะที่ผ่านมาเราไม่ค่อยเชื่อมั่นในระบบสภาและรัฐสภามากนัก วันนี้ผมต้องทำเป็นตัวอย่าง ผมเชื่อมั่นในสนช. ในกรธ. ผมไม่ไปก้าวล่วง ผมเคยบอกไว้แล้วว่าการเข้าไปก้าวล่วงในกระบวนการยุติธรรมเป็นสิ่งที่ไม่ดีเลย เพราะจะทำให้ทุกคนทำงานไม่ได้ จะต้องรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน เราอย่าไปฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว วันนี้มีอยู่ไม่กี่ฝ่ายที่ออกมาพูดในเรื่องเหล่านี้ ผมก็รับฟังเฉยๆ เป็นเรื่องของคณะกรรมการและสนช.ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะดำเนินการไป ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โรดแม๊ปก็เคยพูดไว้แล้ว ถ้าเป็นไปได้ตามโรดแม๊ปทุกอย่างกฎหมายอะไรไปได้ ก็เป็นไปตามกำหนดเวลาที่ผมบอก แต่ถ้าจะมีข้อพิจารณาอะไรเพิ่มเติมก็รับฟังเหตุฟังผลซึ่งกันและกันว่าควรจะเป็นอย่างไร เพราะทุกคนคงมุ่งหวังให้ประเทศชาติมีความสงบปลอดภัยและเดินหน้าไปด้วยดีเท่านั้นเอง เรื่องการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. ให้ขั้นตอนเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นให้คณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาคำสั่งที่ 532560 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยื่นไปเถอะ เป็นเรื่องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะพิจารณา เพราะเขาไม่ได้ยื่นกับตน จะผิดหรือถูกอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญ ที่เขาจะไปฟ้องร้องกัน ก็ให้ว่ามา เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าพอไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน แล้วตนต้องการให้ไปร้องศาลอีก มันคนละเรื่องกันขอให้เข้าใจด้วย

เมื่อถาม กกต.เสนอให้คสช.ปลดล็อคการเมืองแทนการขยายเวลาบังคับใช้พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ออกไปอีก 90 วัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกกต.ที่เสนอแนวคิดดังกล่าว ตนว่าท่านไปเตรียมแต่งงานของท่านก็ดีแล้ว ก็ยินดีกับท่านด้วย ท่านบอกว่าไม่ได้เชิญตน แต่ถ้าท่านเชิญมาตนจะไปหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน ก็ถือเป็นเรื่องความสุขของท่าน