posttoday

"กลุ่มปฏิรูป"เสนอสนช.ทบทวนกฎหมายเลือกตั้ง

23 มกราคม 2561

กลุ่มปฏิรูป เสนอสนช.ทบทวนกฎหมายเลือกตั้ง หวั่นเลื่อนเลือกตั้งกระทบเศรษฐกิจ แนะยกเว้นใช้ไพรมารี่โหวตไปก่อน

กลุ่มปฏิรูป เสนอสนช.ทบทวนกม.เลือกตั้ง หวั่นเลื่อนเลือกตั้งกระทบเศรษฐกิจ แนะยกเว้นใช้ไพรมารี่โหวตไปก่อน

นายสุรทิน พิจารณ์ ประธานกลุ่มปฏิรูปการเมืองยุคใหม่ ได้มายื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านทางนายตวง อันทะไชย สมาชิกสนช.เพื่อขอให้สนช.ทบทวนการให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลา 90 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นายสุรทิน กล่าวว่า หากปล่อยให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไปจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งที่ผ่านมารัฐบาลประกาศมาตลอดว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 จึงเห็นว่าควรให้การเลือกตั้งมีขึ้นตามโรดแมปเดิม ขณะเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบหรือเสียบเปรียบระหว่างพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่ จึงควรชะลอการกำหนดให้พรรคการเมืองต้องทำไพรมารี่โหวตออกไปก่อน เนื่องจากตามกฎหมายบัญญัติให้การทำไพรมารี่โหวตดังกล่าวได้นั้นก็ต่อเมื่อพรรคการเมืองมีสมาชิกพรรคการเมืองครบทุกจังหวัด จึงเห็นว่ายังไม่ควรให้มีการทำไพรมารี่โหวตในเวลานี้

ด้านนายตวง กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะนำไปพิจารณาในที่ประชุมสนช.วันที่ 25 ม.ค.เพื่อเป็นข้อมูลให้กับสมาชิก ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เคยเข้ามาเกี่ยวข้องกับการพิจารณากฎหมาย เนื่องจากเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ