posttoday

ค้านยืดเลือกตั้งจี้คสช.ปลดล็อก

23 มกราคม 2561

"มาร์ค" ร้อง คสช.เร่งปลดล็อก ชี้เลื่อนเลือกตั้งเสี่ยงขัดแย้ง "สมชัย"แนะบิ๊กตู่เป็นกลางประกาศไม่เป็นนายกฯ ให้ชัด

"มาร์ค" ร้อง คสช.เร่งปลดล็อก ชี้เลื่อนเลือกตั้งเสี่ยงขัดแย้ง "สมชัย"แนะบิ๊กตู่เป็นกลางประกาศไม่เป็นนายกฯ ให้ชัด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ออกไป 90 วันนั้น ความจริงถ้าห่วงพรรคการเมืองทำไม่ทันจริงๆ ก็รีบปลดล็อกตั้งแต่ตอนนี้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น ก็เพราะว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ปลดล็อก

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้ประโยชน์จากการยืดเวลาครั้งนี้ คือผู้จะตั้งพรรคการเมืองใหม่ ส่วนตัว คสช.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็อยู่นานขึ้นโดยอัตโนมัติ และเห็นว่าการยืดเวลาออกไปจะเกิดประโยชน์ เพราะถ้าไม่มีความชัดเจน จะกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขให้มีความขัดแย้งวุ่นวาย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า หากทำเพื่อให้พรรคการเมือง มีเวลาเพียงพอในการดำเนินการกิจกรรมต่างๆ ก็ควรปลดล็อกพรรคการเมืองตั้งแต่วันนี้ ซึ่งง่ายกว่าไปเลื่อนการเลือกตั้งและหากต้องการทำให้การเลือกตั้งสุจริต นายกรัฐมนตรีจะต้องไม่ประกาศว่าพร้อมจะกลับมาใหม่หากประชาชนสนับสนุน และเลิกทำตัวเป็นนักการเมือง เดินสายหาเสียง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้มีใบสั่งให้มีการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน

ขณะเดียวกัน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้มีหนังสือนัดประชุม สนช.เป็นพิเศษในวันที่ 25 ม.ค.เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. โดยนายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน และนายธานี อ่อนละเอียด สมาชิก สนช. ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย เสนอให้เลื่อนบังคับใช้เพิ่มจาก 90 วัน เป็น 120 วัน