posttoday

โต้นาฬิกาหรูไม่ใช่วาทกรรม"มาร์ค"ย้ำ"บิ๊กตู่"ต้องคุย'ประวิตร'หาทางลง

18 มกราคม 2561

"มาร์ค" สวน "บิ๊กตู่" นาฬิกาหรูไม่ใช่วาทกรรมการเมือง แต่เป็นพฤติกรรมพร้อมแนะให้เร่งสะสางก่อนทำให้รัฐบาลเสื่อม

 "มาร์ค" สวน "บิ๊กตู่" นาฬิกาหรูไม่ใช่วาทกรรมการเมือง แต่เป็นพฤติกรรมพร้อมแนะให้เร่งสะสางก่อนทำให้รัฐบาลเสื่อม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การเสนอแนวทางให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พิจารณา ลาออกจากเรื่องนาฬิกาหรูเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อรัฐบาลนั้น ไม่ใช่วาทกรรมเหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุ แต่อยากเห็นการชี้แจงอย่างชัดเจนว่าข้อเท็จจริงคืออะไร

ทั้งนี้ หากยืนยันว่ายืมเพื่อนมาใส่ก็ต้องชี้แจงรายละเอียดว่ามีกี่เรือน ยืมจากใคร สังคมจะได้จบเรื่องนี้ไป แต่ถ้ายังชี้แจงเพียงเท่านี้การวิพากษ์วิจารณ์ก็จะยังอยู่ในสภาพเดิม ไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล

"ผมคิดว่า อย่างน้อยที่สุดนายกฯ ต้องคุยกับ พล.อ.ประวิตร ว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้เรื่องนี้กระทบความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและแปลกใจที่ท่านนายกฯ ใช้คำพูดว่าอย่าเอาวาทกรรมทางการเมืองมาพูด ทั้งที่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องวาทกรรมแต่เป็นเรื่องพฤติกรรม และหากนายกฯ ยังอยากใช้คำว่าธรรมาภิบาลอยู่ ก็ควรสะสางเรื่องนี้ให้เรียบร้อยด้วยการสร้างมาตรฐานทางการเมือง อย่างน้อยที่สุดก็คือมาตรฐาน การชี้แจงให้เกิดความโปร่งใสต่อสังคม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร นั้น อยากฟังคำตอบจาก ป.ป.ช.ว่าจะพังพาบหรือคงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีในการตรวจสอบ เพราะในขณะนี้เห็นว่า ป.ป.ช.เป็นอุปสรรคต่อการป้องกันปราบปรามการทุจริตทั้งกฎหมายและโครงสร้าง ประกอบกับมีเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวจากกฎหมาย ทำให้เชื่อถือไม่ได้

"ถามว่าใครเป็นคนที่ทำให้พัง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเลือกระหว่างพวกพ้องน้องพี่กับประเทศชาติ ไม่เช่นนั้นชาติพังแน่" นายชาญชัย กล่าว

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ประเด็นเรื่องนาฬิกา พล.อ.ประวิตร ไปไกลกว่า แค่มีกี่เรือนหรือเป็นของใครไปมากแล้ว เพราะเมื่อเรื่องเข้าสู่องค์กรตรวจสอบคือ ป.ป.ช. ปรากฏว่าประธานมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ และยังเป็นคนใกล้ชิดของผู้ถูกยื่นเรื่องร้องเรียน ท่าทีจึงหันรีหันขวางอ้างเรื่องเวลา พอหันไปมองบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ สนช.ชุดนี้ เรื่องดังขนาดนี้สักครึ่งกระทู้ก็ไม่มีใครตั้ง ถามสักคำก็ยังไม่มีใครกล้า แต่กลับกล้าถึงขนาดยกมือผ่านกฎหมายให้ ป.ป.ช.อยู่ต่อถึง 9 ปี ทั้งที่มีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ

"ป.ป.ช.จะชี้มูล พล.อ.ประวิตร หรือไม่ต้องรอดู แต่เรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ชี้มูล ป.ป.ช.ไปแล้วว่า ทำหน้าที่ให้ประชาชนไว้วางใจได้หรือไม่" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่านาฬิกาดังกล่าวเป็นของเพื่อนเอามาให้ใส่ และได้ส่งคืนหมดทุกเรือนแล้วนั้น ไม่เหนือความคาดหมาย พล.อ.ประวิตร ต้องออกแนวนี้ และอยากถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อในคำชี้แจงแบบนี้หรือไม่ ท่านมีเพื่อนให้ยืมนาฬิกาเยอะๆ แบบนี้หรือไม่

ด้านความเคลื่อนไหวในการยื่นตีความร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่ให้ต่ออายุให้กรรมการ ป.ป.ช.ที่มีลักษณะต้องห้ามขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น นาย ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สนช. กล่าวว่า ได้รายชื่อ สนช.ครบ 25 คนที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยในวันที่ 18 ม.ค.จะยื่นต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ได้

อย่างไรก็ตาม การร่วมกันเข้าชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนและความกระจ่างในข้อกฎหมาย และไม่ให้การทำงานของ ป.ป.ช.เกิดปัญหาในอนาคต และทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย