posttoday

โวยคำสั่งหัวหน้าคสช.เซตซีโร่พรรค เอื้อพรรคเกิดใหม่

24 ธันวาคม 2560

ประชาธิปัตย์ชี้คำสั่ง คสช.ทำพรรคใหญ่เสียประโยชน์ เริ่มกิจกรรมการเมืองได้ช้าเดือน มิ.ย.ปีหน้า เสียเปรียบพรรคใหม่ 3 เดือน

ประชาธิปัตย์ชี้คำสั่ง คสช.ทำพรรคใหญ่เสียประโยชน์ เริ่มกิจกรรมการเมืองได้ช้าเดือน มิ.ย.ปีหน้า เสียเปรียบพรรคใหม่ 3 เดือน

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ขยายเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมตามกรอบเวลาในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น ไม่ถือว่าเป็นการปลดล็อกทางการเมืองอย่างที่เข้าใจ เพราะการปลดล็อกหมายถึงการให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ในทันที แต่คำสั่งนี้เป็นเพียงการขยายเวลาเท่านั้น

ทั้งนี้ กฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองได้ประกาศใช้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2560 ซึ่งได้กำหนดห้วงเวลาไว้ ดังนั้นแต่ละพรรคการเมืองจึงต้องการดำเนินตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลให้เป็นไปตามโรดแมปของ คสช. แต่ปรากฏว่าไม่สามารถที่จะทำได้ จนท้ายที่สุดเวลาทอดมาจนครบกำหนด ซึ่งถ้าพรรคการเมืองไม่ทำตามนั้นก็จะถูกตัดสิทธิในการส่งสมาชิกลงเลือกตั้ง

“ผมต้องการเห็นการปลดล็อกอย่างแท้จริง อยากให้ประเทศไทยเข้าสู่บรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยและเสมอเหมือนกัน ไม่ใช่มาค่อยๆ คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้ ในเวลานั้นเวลานี้ เพราะเหมือนเป็นการลักลั่น แล้วเอาเหตุผลมาบอกว่าทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การออกคำสั่งแก้ไขกฎหมายนี้ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับผลกระทบ เพราะต้องให้สมาชิกพรรคมาสมัครใหม่ทั้งหมด ซึ่งก็เป็นการเซตซีโร่พรรค ทั้งนี้ การออกคำสั่งดังกล่าวนี้ ผู้ที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจะเป็นพรรคที่เพิ่งจดทะเบียนใหม่ ซึ่งในวันที่ 1 มี.ค. 2561 ก็สามารถขออนุญาต คสช.จัดประชุมอะไรได้ทันที ในเมื่อขอมา คสช.ก็ต้องอนุญาตอยู่แล้ว เพราะรู้กันอยู่ว่าพรรคพวกนี้ตั้งขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์อะไร ส่วนพรรคใหญ่คิดว่าจะดำเนินกิจกรรมได้ในเดือน มิ.ย. 2561 ซึ่งจะได้เปรียบเสียเปรียบประมาณ 3 เดือน

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต สส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นเหมือนการเซตซีโร่พรรคการเมือง และ คสช.กำลังสร้างความยุ่งยากให้ประชาชนในการมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมืองใหม่

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การที่คสช.ให้พรรคดำเนินกิจกรรมได้หลังวันที่1 เม.ย. 2561 นั้น เข้าใจว่า คสช.คงพิจารณาถึงเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ที่อยู่ระหว่างพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ