posttoday

"บิ๊กเจี๊ยบ"ห่วงปี61ใช้โซเชียลปลุกระดม

22 ธันวาคม 2560

ผบ.ทบ.ห่วงปี61ใช้โซเชียลปลุกระดม สร้างความเกลียดชัง จะดำเนินการตามกฎหมาย เผยนายกฯยืนยันเลือกตั้งตามโรดแมป

ผบ.ทบ.ห่วงปี61ใช้โซเชียลปลุกระดม สร้างความเกลียดชัง จะดำเนินการตามกฎหมาย เผยนายกฯยืนยันเลือกตั้งตามโรดแมป

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองในปี 2561 ที่เข้าสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป ว่า จะปีนี้หรือปีหน้า กรอบหลักคงไม่เปลี่ยนแปลง ตำรวจยังเป็นกำลังหลักในการดูแลความเรียบร้อย ที่เหลือเป็นการสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ทั้งนี้สิ่งที่ตนห่วงใยไม่ใช่เรื่องการเคลื่อนไหวของบุคคล แต่เป็นการเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดีย ที่บางครั้งเป็นการสร้างความกดดัน ความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ปลุกปั่น ยุยง ซึ่งต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนฝ่ายการเมืองมีกรอบอยู่แล้วว่าสิ่งใดที่ทำได้ สิ่งใดที่ทำไม่ได้ ดังนั้นการใช้กำลัง หรือการดูแลภาพรวมยังเป็นไปตามปกติ ไม่มีอะไรน่ากังวล

“ความเคลื่อนไหวของกลุ่มโซเชียลมีเดีย ก็มีการติดตามตรวจสอบอยู่ หากพบการกระทำที่ผิด ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่อยากขอร้องว่าไม่ควรสร้างความเกลียดชัง โดยเฉพาะการปลุกระดม อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียืนยันแล้วว่าการเลือกตั้งยังเป็นไปตามกำหนดของโรดแมป และแม้ว่าผมจะเกษียณอายุราชการในปี 2561 ทุกอย่างก็ยังเป็นไปตามกรอบ แนวความคิดหรือหลักการของกองทัพบก หรือหลักการของ คสช.ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามคน ปัจจุบัน คสช.ก็ยืนหยัดอยู่ในเรื่องการดูแลด้านความมั่นคงเป็นหลัก ส่วนการบริหารงาน เป็นเรื่องของกระทรวง ทบวง กรม ที่ดำเนินการอยู่ ส่วนที่เหลือถ้ามีปัญหาเกี่ยวข้องในพื้นที่ ก็ใช้กำลังไปให้การสนับสนุนในบางเรื่อง” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับชีวิตรับราชการช่วงสุดท้ายในปี 2561 นั้น ตนจะทำหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกให้ดีที่สุด และให้สื่อประเมินเองว่าในช่วง 1 ปีกว่า ตนทำงานอย่างไร ตอนนี้ทุกอย่างเดินไปตามกรอบกองทัพบก และที่ทำทุกวันนี้ก็ทำตามแผนพัฒนากองทัพบก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน การศึกษา เรื่องงานก็เหมือนกัน ไม่มีอะไรน่าห่วงใย การเป็นข้าราชการถึงเวลาไป ก็มีคนใหม่ขึ้นมาแทน และคนรุ่นหลังก็มีความสามารถ มีความเก่ง มีความเท่าทันเทคโนโลยีมากกว่าคนรุ่นตน

เมื่อถามว่ามาตรการต่างๆของ คสช. ในปีหน้าเช่น การเชิญบุคคลมาพูดคุย ยังเข้มข้นหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า หากมีอะไรก็เน้นพูดคุยทำความเข้าใจ ในฐานะที่ต้องดูแลความมั่นคงพยายามตีกรอบให้อยู่ในจุดที่พอควร เหมือนคำโบราณว่า ตัดไฟเสียแต่ต้นลมดีกว่าปล่อยให้ลุกโชนแล้วค่อยไปดับ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนก็เข้าใจ รวมถึงพรรคการเมือง เขาก็ต้องเดินไปตามกรอบ เพราะอยู่แล้วทุกอย่างเป็นไปตามแนวทางของกฎหมาย

“เราจะใช้การพูดคุยทำความเข้าใจกัน การที่ทหารไปเยี่ยมบ้านไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่เป็นการไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และไม่ใช่การคุกคาม เพราะบ้านเมืองต้องอยู่ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน อะไรที่ยอมรับกันได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ทั้งหมดต้องพูดคุยกันและเดินไปตามกฎกติกา เพื่อให้มีการเลือกตั้งตามที่ทุกคนมุ่งหวัง และคิดว่าไม่ควรจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างทาง” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว