posttoday

สุริยะใสชี้หากไม่ปลดล็อคพรรคการเมืองภายในม.ค.61เลือกตั้งมีโอกาสขยับ

03 ธันวาคม 2560

"สุริยะใส" ชี้หากภายใน 5 ม.ค. 61 คสช.ไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง อาจทำให้การเลือกตั้งขยับไปช่วงต้นปี 62

"สุริยะใส" ชี้หากภายใน 5 ม.ค. 61 คสช.ไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง อาจทำให้การเลือกตั้งขยับไปช่วงต้นปี 62 

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ประเด็นปลดล็อคพรรคการเมืองในขณะนี้เป็นเรื่องที่ คสช.ต้องส่งสัญญาณให้ชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่ เพราะ พ.ร.ป.พรรคการเมืองได้ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 2560 ผ่านมา 53 วันแล้ว และในบทเฉพาะกาล มาตรา 141 ได้กำหนดสาระสำคัญให้พรรคการเมืองดำเนินการต่าง เช่น ภายใน 90 วัน หรือไม่เกิน 5 ม.ค. 2561 พรรคการเมืองต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรคให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ

และยังกำหนดว่าภายใน 180 วัน บรรดาพรรคการเมืองต้องหาสมาชิกให้ได้อย่างน้อย 500 คน ต้องจัดให้มีทุนประเดิมพรรค 1 ล้านบาท จัดประชุมแก้ข้อบังคับพรรค จัดทำคำประกาศอุมดมการณ์พรรค เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคและดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสาขาพรรคและผู้แทนพรรคประจำทุกจังหวัด รวมทั้งดำเนินการชำระค่าสมาชิกพรรค ทั้งหมดต้องเสร็จไม่เกิน 180 วันหรือ 4 เม.ย. 2561 หากพรรคการเมืองใดดำเนินการไม่ทันก็จะสิ้นสภาพความเป็นพรรคทันที

แม้ พรป.จะผ่อนปรนให้พรรคการการเมืองขอขยายเวลาการเนินการในกรณีต่างๆได้ แต่ก็จะมีปัญหาว่าจะขยายไปเท่าไร ขยายแล้วจะกระทบกรอบเวลาหาผู้สมัครของพรรคทันหรือไม่ และจะกระทบกับช่วงเวลาเลือกตั้งด้วยหรือไม่ก็เป็นปมที่น่าคิด

ฉะนั้นถ้า คสช.ยื้อปลดล็อคไปจนถึง 5 ม.ค.2561 ยังไม่มีคำสั่งยกเลิกก็แน่นอนจะกระทบเป็นลูกคลื่นกับกรอบเวลาที่บังคับพรรคการเมืองไว้ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่อาจดำเนินการไม่ทันจนอาจกระทบต่อสถานะของพรรคการเมืองที่อาจสิ้นสภาพความเป็นพรรคได้

ถ้าดูตามรูปการณ์ในขณะนี้ที่คาดกันไว้ว่าจะเลือกตั้งภายในเดือนพ.ย. 2561 นั้น น่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากแล้ว และอาจส่งผลให้ต้องขยับเวลาเลือกตั้งไปเร็วสุดเป็นต้นปี 2562 ค่อนข้างแน่นอน ถ้าภายใน 5 ม.ค. 2561 ยังไม่มีคำสั่งปลดล็อคพรรคการเมือง