posttoday

ผบ.ทสส.สั่งย้าย "ผู้การกรม-ผู้พัน" นักเรียนเตรียมทหาร

24 พฤศจิกายน 2560

ผบ.ทหารสูงสุดสั่งย้าย "ผู้การกรม-ผู้พัน" นักเรียนเตรียมทหาร ระหว่างการสอบปมน้องเมย ด้าน รร.เตรียมทหารสรุปผลสอบแรกหัวใจวายเฉียบพลัน

ผบ.ทหารสูงสุดสั่งย้าย "ผู้การกรม-ผู้พัน" นักเรียนเตรียมทหาร ระหว่างการสอบปมน้องเมย ด้าน รร.เตรียมทหารสรุปผลสอบแรกหัวใจวายเฉียบพลัน

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. มีรายงานว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของโรงเรียนเตรียมทหาร ได้สรุปผลการสอบสวนเบื้องต้น กรณีการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ "น้องเมย" นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1ว่า เกิดจากอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน ไม่ใช่เพราะการถูกซ่อม หรือลงโทษทางวินัย เพราะในช่วงดังกล่าวไม่มีการซ่อม

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นการสอบสวนก่อนที่จะมีข้อมูลใหม่ เรื่องการถูกซ่อม และการร้องเรียนจากบิดามารดาของผู้เสียชีวิต ดังนั้น พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุด ได้สั่งการให้มีการสอบสวนใหม่ โดยให้ย้อนกลับไปตรวจสอบเหตุการณ์ที่ นตท.ภคพงศ์ ถูกซ่อม โดยจะเรียก เพื่อนร่วมรุ่น รุ่นพี่ และนักเรียนบังคับบัญชา และนายทหาร ที่ดูแล มาสอบว่า มีการลงโทษ จริงหรือไม่ ด้วยเหตุใด และอย่างไร รวมถึงประวัติเรื่องสุขภาพ การเข้าโรงพยาบาล และ ห้องพยาบาล ของนตท.ภคพงศ์

ทั้งนี้ ให้ทำงานประสานสอดคล้อง กับ การสอบสวนข้อเท็จจริงของ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ กองบัญชาการกองทัพไทย ที่มี พล.อ.อ.ชวรัตน์ มานะรุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธาน ด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ธารไชยยันต์ ยังสั่งย้าย พ.อ.ฉัตรรัตน์ ดวงรัตน์ ผู้บังคับการกรมนักเรียนเตรียมทหาร เข้าประจำ กองบัญชาการกองทัพไทย และให้ พ.อ.เบญจพล เดชาติวงศ์ รอง ผบ.ร.21รอ. มาปฏิบัติหน้าที่แทน รวมทั้งยังมีคำสั่งย้าย น.ท.นพสิษฐ์ เพียรชอบ ผู้บังคับกองพันนักเรียนเตรียมทหาร เข้าประจำหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และให้ น.ท.ประเสริฐ วรศิษฐ์ มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามขั้นตอนการสอบสวน เพื่อให้ คณะกรรมการ รองเสนาธิการทหาร และคณะกรรมการเข้าสอบสวน ได้อย่างโปร่งใส